share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thênh thang đại ngàn những mảng màu Tây Nguyên


ADVERTISEMENT

Cánh đồng Yang Tao nhìn từ trên cao

Nhắc đến Tây Nguyên, người ta hay nghĩ đến một vùng đất hoang sơ, đầy nắng và gió, với những con đường đất đỏ khúc khuỷu, hiểm trở. Nhưng vùng đất này còn có nhiều điều thú vị khác đủ sức hấp dẫn những bước chân du khách ưa chinh phục và khám phá. Một trong những điều đó là cánh đồng Yang Tao.

Phần lớn diện tích Tây Nguyên nói chung và tỉnh Daklak nói riêng được bao phủ bởi rừng rậm thì cánh đồng lúa Yang Tao chính là điểm nhấn ấn tượng cho vùng đất đỏ bazan này. Cánh đồng Yang Tao nằm trong một thung lũng rộng lớn thuộc xã Yang Tao, huyện Lak, tỉnh Daklak. Được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi đá, cũng là nơi sinh sống của người dân tộc M’nông ngàn đời gắn với cây lúa với hai mùa gieo gặt. Yang Tao được nối với thành phố Buôn Ma Thuột bằng quốc lộ 27 và cũng chính là đường đi đến hai điểm du lịch nổi tiếng khác là “Đá Voi Mẹ và Đá Voi Cha”, những điểm du lịch nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố được mệnh danh là thủ phủ của mảnh đất Tây Nguyên này. 

Cánh đồng Yang Tao như những mảng màu bóng loáng trong nắng chiều.

Nhìn từ trên cao, cánh đồng Yang Tao đầu mùa vụ hiện ra như một bức tranh sơn mài ấn tượng, những thửa ruộng lấp loáng nước trong ráng chiều. Một điểm đặc sắc nữa của Yang Tao chính là những núi đá vôi nguyên khối ''siêu to khổng lồ'' xuất hiện trong thung lũng này. Nhìn từ trên cao, hai khối đá như những chú voi khổng lồ đang nằm trên cánh đồng mà người dân ưu ái đặt cho tên gọi ''núi Đá Voi Mẹ và núi Đá Voi Cha''. Chúng được gắn liền với những truyền thuyết ly kỳ, được coi như biểu tượng thần tình yêu trong quan niệm của người đồng bào thiểu số nơi đây. Núi Đá Voi Yang Tao thuộc loại đá Granit có kích thước rất lớn, theo ước lượng thì núi Đá Voi Mẹ có chiều dài khoảng 200m, chu vi dưới chân đá khoảng 500m và cao khoảng hơn 30m. Núi Đá Voi Cha có kích thước nhỏ hơn với chiều dài khoảng 70m và chu vi khoảng 180m. Núi Đá Voi Mẹ nằm sát chân núi, là một dãy núi thuộc vườn quốc gia Chư Yang Sin, còn núi Đá Voi Cha cách đó khoảng 5 km về hướng Nam, nằm giữa một cánh đồng trong thung lũng Yang Tao.

Núi Đá Voi Mẹ và đường vào phía sau nhà người dân tộc M’nông

Mây tràn trên đỉnh Đá Voi Mẹ

Núi Đá Voi Mẹ có độ dốc khá lớn

Theo người dân trong vùng thì không ai biết chính xác hai núi Đá Voi có từ bao giờ, họ chỉ được nghe tổ tiên từ đời trước truyền lại rằng, hai hòn đá này bỗng dưng không còn ở vị trí mà người ta đã từng nhìn thấy trước đây và cho đến bây giờ vẫn chưa có lời giải thích cho sự dịch chuyển kì lạ đó. Theo như lời kể thì núi Đá Voi Mẹ sau nhiều lần dịch chuyển đã tiến về sát chân núi. Còn núi Đá Voi Cha ban đầu ở phía Bắc, hướng mặt ra hồ Lak nhưng chỉ sau một đêm, người ta đã nhìn thấy nó nằm giữa một cánh đồng lúa mênh mông, cạnh đó vẫn còn hai mương nước dài được cho là đường đi của hòn đá. Người ta tin rằng hai hòn đá này dịch chuyển để tiến lại gần nhau. 

Người đồng bào nơi đây coi núi Đá Voi rất thiêng liêng, như một vị thần che chở bảo vệ cho cuộc sống yên bình của họ. Đối với núi Đá Voi họ luôn luôn trân trọng, nâng niu, không bao giờ dám xâm phạm. Núi Đá Voi còn được coi như một vị thần tình yêu, những đôi trai gái người M’nông yêu nhau thường hẹn hò trên lưng đá, trao lời thề nguyền với nhau và nguyện cầu núi Đá Voi che chở cho tình yêu của họ. Những người chưa có người yêu cũng thường tìm đến núi Đá Voi, kể lể với đá những câu chuyện tình yêu của mình, và tin rằng đá sẽ thấu hiểu và mang người mình yêu đến bên mình.

Núi Đá Voi Cha nằm cô đơn trên cánh đồng Yang Tao

Các cặp đôi trai gái người dân tộc M' nông thường lên núi trao lời thề nguyền

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đến với Tây Nguyên, với Yang Tao, với núi Đá Voi để nghe, cảm nhận, hoà mình với thiên nhiên núi rừng Tây Nguyên và biết đâu những bạn còn FA sẽ sớm tìm được một nửa của mình!


ADVERTISEMENT