share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thức giấc cùng Hà Nội


ADVERTISEMENT

Dù ở đâu thì người ta cũng sẽ phải thức dậy mỗi ngày. Dậy đi học, đi làm, dậy cho những khởi đầu mới, những kế hoạch được thực hiện mau chóng, dậy cùng với ngôi làng nhỏ, dậy cùng với thành phố to. Cô nhỏ ở Hà Nội, dĩ nhiên, cô vươn vai mỗi sáng cùng với thành phố mà cô yêu.


Thức giấc cùng Hà Nội

Thức giấc cùng những lo toan thường nhật

Thức giấc cho những khởi đầu mới

Hà Nội buổi sáng cũng giống như nhiều thành phố khác, cũng ngần ấy hoạt động từ sớm tinh mơ cho đến lúc xe xe cộ cộ nối đuôi nhau tỏa ra khắp mọi nẻo đường. Chỉ khác, khi bạn là người Hà Nội, hoặc ở Hà Nội quá lâu như cô nhỏ, hoặc, vì trót yêu nơi này mà không nỡ rời xa.

Buổi sáng, Hà Nội cũng như bao thành phố khác thôi

Chỉ khác, khi bạn thực sự sống ở Hà Nội một thời gian đủ dài

Một ngày của Hà Nội bắt đầu sớm bằng những chuyến xe chở hàng vào phố. Có thể là một khu chợ tập trung đủ cả từ rau củ, thịt thà, hay có thể là những chiếc xe máy chất cao những món hàng hóa đều đặn ngược xuôi, và cũng có thể, chỉ là chiếc xe đạp thô sơ, mang những gánh hoa còn đẫm sương mai, đủ màu sắc theo từng mùa trong năm, len lỏi vào từng ngóc ngách của phố phường, tô điểm thêm cho sự thăng trầm, cổ kính của đất Thăng Long cũ.

Chuyến xe chở hàng vào phố khi trời còn tinh mơ

Đơn sơ một chiếc xe đạp với gánh hoa còn đẫm sương mai

Một góc chợ nhộn nhịp buổi sớm

Lác đác người đi tập thể dục buổi sáng. Hà Nội có ''đặc sản'' là những hồ nhỏ ngay trong lòng phố, nơi người ta trà đá, quà vặt buổi chiều, nơi điều hòa không khí vào những ngày hè nóng nực, và tất nhiên, không thể thiếu ''chức năng'' làm nơi nâng cao sức khỏe của người dân cư quanh vùng. Xịn, thì quanh hồ được lắp các thiết bị như xà ngang, xà dọc, dụng cụ tập bụng, tập tay chân… còn không, miễn là phần vỉa hè có đủ để người ta làm dăm vòng chạy, chục vòng đi cho người khỏe khoắn trước khi hòa vào guồng quay cuộc sống hàng ngày.

Lác đác những người đi thể dục buổi sáng

Thể dục buổi sáng bằng nhiều cách khác nhau 

Cô nhỏ không phải là người thường xuyên dậy sớm, nhưng cũng từng ra đường khi chợ ngay dưới chân khu tập thể mới chỉ có vài sạp hàng. Cái hồ nhỏ gần nhà từ sớm đã khá nhiều người, người đi, người chạy, người tập, người nghỉ. Không ai quên nở nụ cười khi gặp người quen, và cũng không ai từ chối bắt chuyện với người cũng có tinh thần thể dục thể thao như mình. Cô nhỏ, đơn giản là thích cái không khí buổi sáng ấy, chắc chắn là trong lành hơn nhiều so với khói bụi của đám kẹt xe cô vẫn “vùng vẫy” hàng ngày để tới văn phòng rồi.

Phố vắng lặng

Hà Nội mang nhiều nỗi niềm, của người Hà Nội và cả người tha phương

Tới phần hay ho nhất của buổi sáng rồi đây: ăn sáng. Bữa ăn mang năng lượng chính của một ngày mà người Hà Nội thưởng thức kể ra cũng phong phú lắm. Một tô phở bò tái chín nhiều hành chần thêm quẩy, một bát bún thang nóng hổi vừa thổi vừa ăn, đĩa bánh cuốn nóng kèm chả quế thơm lừng, cháo sườn ruốc đầy ụ, hay đơn giản là gói xôi bánh khúc muối vừng, chiếc bánh mỳ kẹp thịt nóng giòn cũng vẫn là một-bữa-sáng.

Khu chợ bán đồ ăn thâu đêm suốt sáng

Mùi thơm từ những xiên thịt, xiên chả thơm lừng con phố

Vô vàn những lựa chọn cho bữa sáng của người Hà Nội

Khoan nói về những người trẻ của Hà Nội vẫn còn vội vã với bữa ăn, con cái để đi làm cho kịp, hãy nhìn tới những người Hà Nội đang nhẩn nha ăn sáng, nhấp ngụm trà thảnh thơi sau buổi thể dục về. Xì xụp bún riêu của một gánh hàng rong ở góc đường nhưng không quên tranh thủ ''đàm đạo'' vài câu chuyện vui với bà bạn đi cùng, ăn sáng xong không quên chén nước ở quán quen của ông bạn già, người Hà Nội bắt đầu ngày mới bằng những cái nhìn, những câu chuyện, những nụ cười.

Ăn ngon, không quên có ''bạn hiền''

Ăn sáng xong không quên chén nước ở quán quen của ông bạn già

Cô nhỏ, như bao người vẫn còn đang trong độ tuổi phải mưu sinh, phải phấn đấu. Cô chẳng có nhiều những buổi sáng thảnh thơi. Cô cũng phải lao theo nhịp sống ở đất thủ đô hoa lệ. Bởi thế, những ngày cuối tuần trở nên đáng giá, khi cô có thể cùng với người Hà Nội sớm thức dậy dạo phố, mua cho mình bó hoa yêu thích, bốc đầy tay một nắm cốm thơm, và đọc một tờ báo bên ly nâu đá trong lòng phố cổ.

Hà Nội của những mưu sinh

Hà Nội của mùi cốm non mỗi độ thu về

Hà Nội của những ly nâu đá trong lòng phố cổ

Những sớm Hà Nội yên bình khác hẳn những ồn ã mà người phương xa vẫn e ngại. Những buổi nhập nhoạng mà bầu trời còn phủ màu ghi, ta ngắm nhìn một Hà Nội cổ kính và trầm mặc đúng nghĩa, hít căng lồng ngực không khí ban mai, cảm nhận mùi vị của cuộc sống đang tràn trề trong trái tim nhỏ bé, yêu thêm Hà Nội, yêu thêm mỗi ngày được sống đầy ý nghĩa nơi này.

Thêm yêu Hà Nội

Thêm yêu những ngày được sống ý nghĩa nơi này

Cứ thế, nắng dần lên xua đi những màn sương, đổ xuống từng hàng cây, hiên nhà, trải dọc theo từng con phố. Người Hà Nội, cứ thế hòa mình vào ngày mới sang… 


ADVERTISEMENT