share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Triển lãm “ Khuất Dạng” Hương Ngô – “ Những tương lai khác” Thy Nguyễn tại The Factory


ADVERTISEMENT

The Factory là trung tâm nghệ thuật đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với chủ đích dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Là tổ chức độc lập, The Factory vận hành như một ‘nhà máy’, sản xuất những ý tưởng mang tính biện luận; một không gian triển lãm liên tục thay hình đổi dạng; một mạng lưới các cá nhân đang gìn giữ và lưu chuyển những ký ức văn hoá vật thể và phi vật thể, vô giá và không thể bị xóa nhòa. The Factory thấu hiểu và đề cao những nét đẹp trong phông văn hoá bản địa, nhưng cũng muốn giới thiệu thêm vào đó những giá trị mới. Đồng thời, The Factory cũng ghi nhận vị trí người nghệ sĩ hôm nay như là những học giả với phong thái tư duy và phương pháp sáng tác liên ngành. Mỗi người sở hữu một thực hành độc đáo, cung cấp một gợi mở riêng biệt cho hành trình bước vào thế kỷ 21. Nhãn quan của họ, kèm những quan sát và chất vấn mang tính xây dựng cho đời sống xã hội, là những gì chúng tôi tin tin tưởng và đề cao

Sau thời gian tạm ngừng để chuẩn bị cho các triển lãm. Tháng 6 này, trung tâm nghệ thuật đương đại The Factory thân mời bạn đến tham dự buổi khai mạc hai triển lãm cá nhân: “Khuất Dạng” của Hương Ngô và “Những tương lai khác” của Thy Nguyễn.

Hình ảnh Khuất Dạng

Triển lãm “Khuất Dạng”- Hương ngô

Đến với triển lãm ‘Khuất Dạng’, nghệ sĩ Hương Ngô khai đào và suy tư về các mường tượng, quan niệm và vai trò của người phụ nữ; cô quan tâm tới cách thức lịch sử lưu truyền, vinh danh những đóng góp và ảnh hưởng của họ trong các phong trào cách mạng.

Cảm hứng sáng tác của cô đến từ cuộc đời người anh hùng dân tộc Việt Nam- Nguyễn Thị Minh Khai, từ sức mạnh, sự bền gan và lòng quả cảm của bà trong việc lèo lái giai đoạn đỉnh điểm tiến lên Chủ nghĩa Xã hội vào thập niên 1930.

Ở triển lãm này, Hương Ngô tham khảo các dữ liệu lưu trữ, văn chương và nhiếp ảnh, để hé mở cánh cửa không chỉ về một hình tượng lịch sử nổi bật, mà còn để nói rộng hơn về cuộc đời của những người phụ nữ đã sống (và hy sinh) trong giai đoạn bão lửa đạn bom này.

Sở dĩ Hương Ngô làm như vậy là để làm phát lộ ra những quan niệm xã hội về tính dục, trí tuệ và vẻ đẹp, đã từng (và tiếp tục vẫn) bị sa vào mạng lưới các diễn dịch văn hoá phức tạp vốn được xây dựng dựa trên những cách hiểu (về giới, sắc tộc, và quyền lực) rập khuôn và mang tính thuộc địa.

Hình ảnh những tương lai khác

Những tương lai khác- Thy Nguyễn

“Những tương lai khác” của Thy Nguyễn, giới thiệu đến khán giả mối quan tâm sâu sắc anh dành cho đồ hoạ in ấn (printmaking) - một ngôn ngữ/chất liệu đòi hỏi công sức, thời gian, sự hiểu biết tinh tế về các chất liệu khác biệt, và đôi bàn tay lành nghề có thể vận hành theo quy củ.

Thy đón nhận cảm hứng không chỉ từ lịch sử phong phú của đồ hoạ in ấn (với vô vàn thủ pháp sáng tác và xử lý chất liệu), mà còn từ khả năng của nó trong việc ghi lưu, phản chiếu và tái tạo trải nghiệm đời thường. Các tác phẩm của anh nỗ lực nắm bắt phần nào ấn tượng và cảm giác về những gì đã qua: một ký ức mơ hồ, một bóng hình ảo ảnh, một giây phút tức thì – về những con người, sự vật, sự việc mà anh chọn để khắc họa trên tranh.

Khai mạc: 18h00 ngày 19 tháng 06 năm 2020

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (số 15 Nguyễn Ư

Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM)


ADVERTISEMENT