share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Về Buôn Mê Thuột thưởng thức Linh đơn Tây Nguyên


ADVERTISEMENT

Ở Buôn Ma Thuột, mỗi một món ăn đều chứa đựng văn hóa, bản sắc vùng miền và tinh hoa của dân tộc. Ẩn thực của xứ sở cà phê là cả một phần văn hóa của Tây Nguyên bạt ngàn.

Những ngày cuối năm, Buôn Ma Thuột se se gió lạnh, nhất là trong buổi sớm mai và khi trời ngả về chiều. Trong tiết trời nam mác ấy, và sau những chuyến đi thăm sông hồ và các bản làng ở mảnh đất Tây Nguyên này, chẳng còn gì thú vị hơn được thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị địa phương.

Nhắc đến các món ăn không thể bỏ qua khi đến với Buôn Ma Thuột thường là những món như gà nướng cơm lam, cà đắng om, cá sông Sêrêpok… Vậy nhưng, có một món ăn mà người thưởng thức sẽ phải mê mẩn và thán phục sự trau chuốt, tỉ mỉ của người đầu bếp, một món ăn chỉ nghe tên thôi đã muốn được thưởng thức một lần. Đó chính là Linh đơn Tây Nguyên, một món ăn đặc biệt ở Cà Te Quán, số 158 đường Lê Thánh Tông, thành phố Buôn Ma Thuột.

Các nguyên liệu để làm nên món Linh đơn Tây Nguyên tuy có vẻ đơn giản nhưng lại rất đặc biệt. Loại cá thác lác để làm “linh đơn” phải là cá tự nhiên, và phần lớn là được đánh bắt ở vùng hồ Lắk. Tôm đất cũng là loại tươi ngon nhất của vùng. Quả bầu là nguyên liệu phổ biến tưởng như đơn giản nhưng cũng cầu kỳ không kém. Để chế biến món ăn, nhà bếp phải đi vào tận các bản làng dân tộc chọn quả bầu hồ lô hoặc bầu dài tươi non, tận tay cắt trên giàn xuống và mang về chế biến ngay để đảm bảo độ ngọt thanh tự nhiên. Rau ăn kèm gồm các loại rau rừng, súp lơ, cải ngồng, ớt xanh và đỏ, nấm…

Cách chế biến món Linh đơn Tây Nguyên khá kỳ công. Chú Hải, người đầu bếp thực hiện món ăn độc đáo này tại Cà Te Quán, cho biết để chuẩn bị cho món ăn này, ngay từ sáng sớm nhà bếp phải vào bản mua nguyên liệu và đầu bếp phải mất khoảng 3 tiếng chế biến món ăn.

Đầu tiên, cá thác lác được quyết nhuyễn với tiêu đen, gia vị rồi vo viên tròn. Mỗi viên cá sẽ bọc một hạt đậu phộng đã được luộc chín. Sau đó, hấp cá thác lác bọc đậu phộng cho chín tới, dậy mùi thơm. Trái bầu tươi được khắc tỉa hoa văn sinh động và cắt làm đôi rồi khoét ruột, sau đó luộc thật khéo léo cho bầu chín mà vẫn giữ được màu xanh tươi đẹp mắt và còn nguyên hình dáng. Tôm đất hấp chín. Món Linh đơn Tây Nguyên ngon đặc biệt còn là nhờ nước dùng. Nước dùng được nấu bằng nước luộc bầu, ruột bầu, xương hầm, nấm rơm, hạt sen tươi và cuối cùng là trứng gà ta đánh sợi. Tất cả các nguyên liệu tạo nên chén nước dùng thơm ngon và đậm vị, dậy mùi thơm nức.

Món Linh đơn Tây Nguyên được bài trí đẹp tới nỗi bạn chỉ muốn nhìn và không nỡ ăn. Trên chiếc đĩa hình ô van, trái bầu được đặt ở trung tâm có thắt một chiếc nơ đỏ, phía dưới đĩa là “linh đơn” cá thác lác, hạt sen và các loại rau trang trí sinh động như một rừng cây và hoa lá tốt tươi, bao quanh chiếc đĩa là nhưng con tôm đỏ au hấp dẫn.

Cách thưởng thức món ăn Linh đơn Tây Nguyên thú vị không kém. Món ăn được đặt trên bếp than hồng để luôn giữ được độ nóng hổi. Khi ăn, bạn sẽ múc từng muỗng nước dùng dưới vào khay, chờ sôi và nhúng rau vào thưởng thức. Món ăn  có vị ngon ngọt tự nhiên của nước dùng, vị dai giòn của chả cá thát lát, bùi béo của hạt sen và đậu phộng, vị hơi chua lạ của rau rừng và vị ngọt của các loại rau tươi ăn kèm. Mùi thơm kích thích khứu giác, màu sắc và cách bài trí kích thích thị giác, độ ngon ngọt kích thích vị giác… Linh đơn Tây Nguyên khiến bạn chẳng muốn buông đũa dù đã rất no.

Có thể bạn cho rằng món Linh đơn Tây Nguyên ở đâu cũng chế biến được vì không quá khó. Thế nhưng “linh hồn” của món ăn này chính là sự tinh túy của các loại nguyên liệu ở Ban Mê, là sự trau chuốt của người đầu bếp và cả không gian bạt ngàn Tây Nguyên trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm. Vậy nên, nếu có dịp đến với vùng đất Buôn Ma Thuột, bạn hãy dành thời gian thưởng thức món ăn này.


ADVERTISEMENT