share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Về thăm xứ cát Ngư Thủy mùa nắng gió lao xao


ADVERTISEMENT

Có lẽ khi đọc tiêu đề bài viết này, chẳng mấy ai biết Ngư Thủy ở đâu, và tại sao gọi Ngư Thủy là “xứ cát” khi trong tâm trí chỉ biết đến có Bàu Sen, Bàu Trắng của Bình Thuận xa xôi. Cũng dễ hiểu thôi, khi Quảng Bình còn đang chậm phát triển du lịch, thì xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cũng tựa hồ như một cái tên xa lạ.

Xứ cát Ngư Thủy

Cũng là cái duyên khi đến đây, trên đường trở về quê nội. Từ ngày nhỏ chỉ ngồi xe khách về thăm ông bà, chẳng để ý đến cảnh vật xung quanh ở cái xứ “nắng cháy da”, ngoài câu chuyện về bác Giáp với căn nhà đơn sơ gần nhà nội. Mãi sau lớn lên, bất chợt muốn đi một vòng quê nội, mới vỡ lẽ ra lâu nay mình bỏ qua quá nhiều điều tươi đẹp ngay chính quê hương mình.

Con đường về quê buổi chiều tà

Đi một đường tới ngã ba Đồng Lộc thắp hương cho 10 chiến sỹ đã ngã xuống vì tổ quốc, vòng ra đường mòn qua sân bay Khe Gát lịch sử, đi suối nước Moọc, động Thiên Đường, và chiều đó mới ngỡ rằng, hóa ra nơi đẹp nhất trong lòng tôi lại chỉ cách nhà nội chừng mười cây số, là con đường cát trắng trải dài tít tắp này.

Cát trắng trải dài tít tắp

Dài tới 30 kilomet, khác hẳn với những đụn cát rộng từng thấy ở Bình Thuận, con đường tránh lũ ở Lệ Thủy ngày hè vắng tanh, thỉnh thoảng mới thấy vài chiếc xe tải qua lại. Cái nóng thổi vào rát da thịt, lao xao những hàng cây hay đám phi lao cứng cỏi mọc trên nền cát trắng. Leo lên cao hơn trên đỉnh đồi cát bao la, thấy mình nhỏ bé đến lạ, thấy cát trắng tinh mơn man từng bước chân người.

Cát trắng tinh mơn man từng bước chân người

Đường vắng tanh giữa ngày hè đổ lửa

Đặc biệt hơn nữa, đồi cát nằm sát biển Ngư Thủy đã cho tôi những trải nghiệm có một không hai. Ấy là khi được vẫy vùng với biển cả xanh trong mát rượi, được ngắm thứ hoàng hôn đỏ rực cuối chân trời, ngắm cho đến khi những tia sáng lặn dần rồi mất hẳn sau đồi cát xa xa, lặng lẽ dựng lều, thưởng thức bữa tối và nghe tiếng thở của đêm giữa đồi cát trắng.

Biển xanh trong bên bờ cát trắng

Hoàng hôn đỏ rực cuối chân trời

Chẳng cần một thứ hoạt động vui chơi giải trí nào khác, xứ cát này không hề khiến tôi thất vọng, trái lại còn mong mỏi trở về để được tận hưởng những ngày bình yên bên biển, bên những người thân yêu. Nghe nói, có một tập đoàn lớn đã đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng ven biển Ngư Thủy, hi vọng nhờ đó mà nơi này được biết đến nhiều hơn, nhưng vẫn giữ được phần nào sự hoang sơ, thanh bình đúng nghĩa của một vùng biển miền Trung.

Tận hưởng những ngày bình yên bên biển

Mùa hè này, tôi lại về Ngư Thủy giữa nắng gió lao xao…


ADVERTISEMENT