WowWeekend LogoFriday Aug 15, 2025
Năm 2025, du lịch xa xỉ có gì đáng chú ý?

Năm 2025, du lịch xa xỉ có gì đáng chú ý?

Báo cáo Luxe 2025 của Virtuoso – mạng lưới đại lý du lịch sang trọng toàn cầu với hơn 20.000 cố vấn có mặt tại 58 quốc gia – cho thấy, du khách ở phân khúc sang trọng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong năm 2025, nhưng yêu cầu cũng cao hơn và kỳ vọng lớn hơn. Họ ngày càng xem trọng việc tìm kiếm những trải nghiệm mang tính chuyển đổi, hành trình tùy chỉnh, trông đợi dịch vụ cá nhân hóa cao hoặc độc quyền. Tệp khách hàng này cũng muốn dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân về cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời cũng muốn kết nối sâu sắc hơn với người thân, bạn bè và môi trường xung quanh thông qua du lịch.

image

Chậm lại để được nhiều hơn

Được kỳ vọng là xu hướng của thế kỷ mới, du lịch chậm đồng nghĩa với việc bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để đắm mình vào văn hóa địa phương, để tìm hiểu kỹ hơn về một vài nét đẹp từ cộng đồng bản địa và ngắm nhìn vùng đất lâu hơn. Hình thức này mở ra cơ hội để du khách tận hưởng những trải nghiệm ý nghĩa, mang đến nhiều bất ngờ, phổ cập thêm kiến thức mà không khiến họ trở nên kiệt sức vì phải di chuyển liên tục.

Báo cáo của Marriott International, Bối cảnh du lịch xa xỉ đang nổi tại châu Á – Thái Bình Dương công bố vào tháng 7 năm 2024 chỉ ra rằng, tệp du khách giàu có trong khu vực đang dành nhiều thời gian hơn cho những kỳ nghỉ. Thay vì chỉ ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng một cách hời hợt, họ ưu tiên lựa chọn hành trình tạo ra những kết nối sâu sắc, giao lưu với người dân và khám phá văn hóa địa phương. Đây cũng là thước đo thực sự của du lịch xa xỉ, nơi du khách dành thời gian để trải nghiệm kỳ nghỉ được cá nhân hóa, để tạo dựng kỷ niệm và tìm hiểu những vùng đất họ ghé thăm một cách sâu sắc hơn.

image

Nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe

Sau khi vượt qua khoảng thời gian toàn cầu rơi vào tình trạng báo động, nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lối sống, mà còn nhanh chóng thay đổi thói quen du lịch của cộng đồng, đặc biệt là phân khúc khách hàng có phong cách sống sang trọng.

Theo báo cáo được công bố tháng 12 năm 2024 của Precedence Research, công ty nghiên cứu chiến lược thị trường có trụ sở tại Canada/Ấn Độ, ước tính quy mô thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu năm 2024 đạt khoảng 954,14 tỷ USD, với dự báo mở rộng lên khoảng 2,05 nghìn tỷ USD vào năm 2034, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 7,97% từ 2024 đến 2034.

Tháng 12.2024, Buzz vs Reality đã công bố báo cáo thực hiện trên 800 du khách giàu có ở sáu quốc gia chủ chốt (bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, UAE và Ả Rập Xê Út), với 65% người tham gia sở hữu tài sản có thể đầu tư khoảng 1 triệu USD và mức trung bình 2,2 triệu USD. Theo đó trong năm 2025, 84% du khách giàu có mong muốn tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa cho riêng họ, với gần 70% đặt dịch vụ tại chỗ trong thời gian thực chuyến đi, trong khi 78% coi trọng việc lập kế hoạch và đặt trước dịch vụ.

image

Du lịch một mình và du thuyền

Ngày càng phổ biến trong giới thượng lưu, du lịch một mình hiện chiếm hơn 10% lượng đặt phòng, tăng theo từng năm. Theo báo cáo của Infinity Business Insights, thị trường du lịch một mình dự kiến​​ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,1% giai đoạn 2023 – 2030. Đồng nghĩa với việc đây là phân khúc tăng trưởng lớn nhất trong thị trường du lịch giải trí toàn cầu. Đáng chú ý, tỷ lệ nữ giới ở mọi lứa tuổi đi du lịch một mình đang ngày càng tăng cao.

image

Nhóm du khách này đam mê thám hiểm, đề cao tính tự do và tìm kiếm những hành trình theo nhịp độ của riêng họ. Theo đó, các nhà lữ hành đang phản hồi nguồn cầu này bằng cách cung cấp các tour du lịch được thiết kế riêng cho tệp khách độc hành, mà dẫn đầu là những chuyến du ngoạn trên biển hoặc sông nước. Hình thức này mang lại cảm giác an toàn, cho phép khách đi một mình được ghép tour với nhóm khách có chung chí hướng, chung sở thích với số lượng không quá đông đúc.

Vì vậy, du lịch một mình cũng không có nghĩa là… đi một mình. Đồng hành cùng nhóm khách sang trọng với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, lưu trú tại phòng suite rộng rãi, ăn ở nhà hàng được đánh giá cao, trải nghiệm lịch trình được tinh chỉnh với các hoạt động thú vị… Có quá nhiều lý do để thấy vì sao du lịch một mình trên du thuyền ngày càng được nhiều người yêu thích.

image

Những điểm đến hàng đầu

Theo Báo cáo Luxe 2025 của Virtuoso, Bồ Đào Nha đứng đầu danh sách điểm đến xa xỉ trong năm 2025, đặc biệt là ở Azores. Tiếp nối danh sách là Ý, Hy Lạp, Pháp, Nhật Bản và Croatia.

Việt Nam bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trong danh sách các điểm đến du lịch xa xỉ lý tưởng. Không chỉ đáp ứng được điều kiện thời tiết quanh năm hiền hòa, các khu lưu trú 5 sao không ngừng cải tạo và phát triển spa, mang đến đa dạng dịch vụ sức khỏe đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách hạng sang. Cùng với đó là sức hút từ nền ẩm thực phong phú, mỗi vùng miền mang những đặc trưng khác biệt, đi kèm món ngon tứ phương và chắc chắn không thiếu những ngôi sao Michelin danh giá vươn tầm quốc tế.

image

Cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ, lưu trú, du lịch, trải nghiệm tại Việt Nam đang cải thiện từng ngày. Những bước đi tiếp theo trong hành trình chinh phục khách du lịch của Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng khó khăn hơn, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng xa xỉ. Làm thế nào để cân đối hài hòa giữa kỳ vọng và thực tế? Làm thế nào để mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, xa hoa mà vẫn mang đến cho khách du lịch ký ức sâu sắc về vùng đất, về con người và văn hóa nước nhà?...

Việc cập nhật xu hướng là cần thiết nếu không muốn rơi vào tình trạng lạc hậu. Tuy nhiên, cần xây dựng những kế hoạch và định hướng rõ ràng để không bị xu hướng dẫn dắt mà đánh mất giá trị cốt lõi ban đầu, để đạt hiệu quả trong dài hạn và phát triển du lịch bền vững.

>> Xem thêm: MICHELIN Key: Lần đầu tiên Michelin công bố bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu