Những phiên bản Sneaker hợp tác tốt nhất năm 2020 (cho đến nay)
‘’Tôi đã viết về sneaker và các phiên bản hợp tác trong gần một thập kỷ. Trong những năm qua, tôi đã thấy những đôi giày này đi từ các dự án riêng biệt dành cho các cửa hàng châu Âu và châu Á mà bạn sẽ không bao giờ có cơ hội sở hữu, đến các thương hiệu giày dép lớn hợp tác với các công ty và nhà giải trí lớn nhất. Từ những đôi giày mà chỉ một số ít người biết đến những đôi giày mà mẹ bạn thường mua. Năm 2020 là năm điên rồ nhất mà thế hệ của tôi từng trải qua, những đôi giày dường như không còn quan trọng vào lúc này, nhưng đây vẫn là một năm đầy những phiên bản sneaker hợp tác đáng chú ý.
Chúng ta đã thấy Virgil Abloh đổi mới thêm Air Jordans, Nike hợp tác với một công ty kem, những người mới phất lên như Joe Freshgoods tiếp quản All-Star Weekend với New Balance và Travis Scott trở thành tên tuổi lớn nhất trong giày thể thao. Ngoài ra còn có Dior x Air Jordan 1 sắp ra mắt, nhưng vì nó chưa thực sự được phát hành, nên nó không có trong danh sách này.
Như đã nói, đây là những phiên bản sneaker hợp tác tốt nhất năm 2020 tính đến nay:
Supreme x Nike Air Force 1 Low

Chúng tôi sẽ không nói thẳng. Khi phiên bản Air Force 1 Low mới nhất bị rò rỉ, nó đã vấp phải toàn bộ sự chê bai trên phương tiện truyền thông xã hội. Thiết kế với đặc điểm toàn tông màu đen và toàn tông màu trắng được đóng dấu với khung logo màu đỏ gần gót chân, bị chỉ trích vì quá đơn điệu. Sau khi thương hiệu này hoạt động trước đó trên AF1, chẳng hạn như vải NYCO chịu nước từ năm 2012 hoặc nhiều lần hợp tác ba chiều với Comme des Garcons, một số lời chỉ trích là hợp lệ. Nhưng giống như nhiều phiên bản sneaker khác, khi đến thời điểm giảm giá, mọi người đã thể hiện thái độ ngược lại.
Mặc dù một số người nhận định đó là một thiết kế lười biếng, Supreme / Spring / Summer 2020 AF1 Low là một phiên bản hạn chế hiếm hoi của một thương hiệu đã từng để lại dấu ấn về logo của mình trên đôi Air Force 1 Mid tại giải đấu giá trị NBA. Ngoài ra, điều làm cho sneaker thực sự độc đáo là sự ra mắt của nó. Từ bước nhảy ra mắt, bạn có thể thấy điều gì đó khác biệt trong sự hợp tác này. Nó được giới thiệu trong bản xem trước tại mùa ra mắt của Supreme (bản collab này được tiết lộ vào một ngày sau đó) và thương hiệu đã xác nhận rằng sneaker sẽ được bổ sung thường xuyên trong suốt các mùa ra mắt, có vẻ như tập trung vào việc giữ nó luôn còn hàng thay vì bán lại thị trường. Đôi giày sẽ được phát hành lại vài lần trên trang online, nhưng Covid19 đã khiến cho kế hoạch không thành hiện thực được. Tuy nhiên, phiên bản này vẫn là một trong những phiên bản tốt nhất của năm, chúng tôi mong là sẽ sớm thấy Supreme thực hiện lại chiến lược này khi mở cửa sau dịch - Riley Jones.
Melody Ehsani x Jordan OG

Dòng Jordans không phải kiểu giày thể thao xuất hiện trong đầu mọi người khi nghĩ đến. Sự hợp tác này của nhà thiết kế Melody Ehsani ở Los Angeles, đã thách thức những kỳ vọng và đưa ra một trong những phiên bản tuyệt vời nhất năm. Giày nữ Air Jordan OG ban đầu được phát hành vào năm 1998 (chỉ một năm bị loại khỏi mùa khai trương của WNBA), như là phiên bản giày đầu tiên được sản xuất bởi thương hiệu Jordan dành riêng cho phụ nữ. Ehsani tránh các phương án chia màu rõ ràng nhưng đôi giày tôn lên phần trên màu đen, làm nổi bật kết cấu và ngôn ngữ thiết kế. Anh đào với màu đỏ tươi sáng, một biểu tượng được Ehsani sử dụng trong một bộ sưu tập trang sức của riêng cô đã ra mắt cùng với phiên bản này - Zac Dubasik.
StrangeLove x Nike SB Dunk Low

Thật dễ dàng để quên rằng sự khởi nguồn của Nike SB là giày trượt ván thực thụ. Nhãn hàng đã tạo ra nhiều dấu ấn vào giữa những năm 2000, bằng cách phát hành giày thể thao lấy cảm hứng từ mọi thứ, từ đồ uống có cồn đến rapper underground... Sự hợp tác của Nike SB trong nhiều năm qua đã không bỏ qua điều này, tạo ra sự cân bằng giữa các đối tác đa văn hóa và những người cố thủ trong thế giới trượt ván. Cứ mỗi phiên bản như Staple "Pigeon" Dunk, được phát hành bởi một cửa hàng và nhà thiết kế có ít kết nối với môn thể thao này, sẽ phải có một phiên bản Diamond "Tiffany" Dunk, được lên ý tưởng bởi một công ty ván trượt thực sự.
Mặc dù đã phát hành hàng loạt đôi giày này để người tiêu dùng không nhận ra StrangeLove Dunk đến từ một công ty trượt ván thực thụ. Đây là một lưu ý quan trọng vào năm 2020, khi Nike SB đã vấp phải một số lời chỉ trích về mối quan hệ đối tác với các bên ít liên quan đến sự nổi tiếng của SB từ trượt ván. StrangeLove là thương hiệu ván trượt của Sean Cliver, nghệ sĩ đứng sau các thiết kế ván trượt tốt nhất mọi thời đại. Anh ấy đã làm việc cho Dunks trước khi hợp tác với nhóm "Krampus", "Disposable" và "Gasparilla", nhưng không nhóm nào trong số họ tạo được tiếng vang như hiện nay.
Đôi giày đến vào ngày lễ tình nhân như một lá thư tình yêu dành cho trượt ván, với màu sắc phù hợp với kỳ nghỉ, logo nhấn ở gót chân và một đôi giày da lộn bền được làm để tạo nhịp. Thậm chí còn có một phiên bản hộp đựng thời trang đặc biệt sau các hộp ngày Valentine. Tại sao đôi giày sneaker này tạo ý nghĩa rất lớn khi những mẫu khác của Cliver không nổi bật? Kết nối của anh ấy gần hơn, có nghĩa là sản phẩm cuối cùng mật thiết hơn. Nên gọi đó là tình yêu từ lao động. - Brendan Dunne.
WTPS x New Balance 992

Hầu hết mọi người đoán rằng sự hợp tác WTAPS và New Balance đã diễn ra, nhưng thương hiệu streetwear Nhật Bản này đã làm việc với công ty giày dép lần đầu tiên trong năm nay. Và nó là một trong những dự án hữu cơ nhất hiện có. New Balance sở hữu rất nhiều sự tín nhiệm ở Nhật Bản, nơi giày chạy màu xám bị ám ảnh. Nhật Bản cũng có một nỗi ám ảnh với các thiết kế có tính thẩm mỹ quân sự mạnh mẽ của Americana và WTAPS.
Các collab đã lấy màu ô liu và màu cam ô liu tô điểm lên 992 tạo nên sự hoàn hảo. New Balance đã hạn chế việc bán giày chỉ thực hiện tại cửa hàng bán lẻ có bán quần áo WTAPS. Không ai nhìn thấy sự cường điệu trên chiếc giày này, nhưng nó đã được bán hết ngay lập tức và giá bán lại tăng lên hơn 1.000 đô la. Đó là đôi sneaker "if-you-know-you-know" hoàn hảo vừa phát hành để bắt kịp xu hướng hiện tại. Đối với những người sành New Balance, đây là sự hợp tác tốt nhất mà thương hiệu đã thực hiện trong năm nay. - Matt Welty
Travis Scott x Nike Air Max 270 React

Tôi thích sneaker này hơn các đôi khác khi chúng tôi lần đầu tiên nhìn thoáng qua nó vào đầu năm nay. Đó là một chiến thuật rõ ràng về phần hình ảnh, Nike đã sử dụng những đường cong nóng bỏng nhất của mình, mang lại một luồng năng lượng mới vào kiểu dáng trên thị trường để đánh bóng thương hiệu. Sẽ mất một chút thời gian để biết kế hoạch đó có hiệu quả hay không, nhưng cái tên Travis Scott, sẽ luôn giúp Nike tiêu thụ sản phẩm. Nhưng sau đó, ngay trước khi phát hành chính thức sneaker, Cactus Jack đã sử dụng hình ảnh của chính mình làm mẫu cho phiên bản Cactus Jacks và số phận sneaker này đã khép lại. Là một người hâm mộ môn đấu vật suốt đời và là một tay đua người được bổ nhiệm ở xứ Wales, phiên bản hợp tác này nhận được hai dấu like cỡ lớn của Mick Foley từ tôi. - Ben Felderstein.
Joe Freshgoods x New Balance 992

Tháng 1 vừa qua, Joe Freshgoods đã tuyên bố hợp tác với New Balance thông qua Instagram với chiếc nhẫn màu hồng nạm kim cương. Một tháng sau, anh ta đã trông thấy hàng trăm người xếp hàng xuống phố North Damen, phủ đầy tuyết ở nhiệt độ dưới mức đóng băng trong suốt NBA All-Star cuối tuần ở Chicago, dõi theo cảnh tượng những chiếc xe chở hàng Yeezy Quantum và dự án Off-White x Jordan. Đám đông đang chờ đợi phiên bản New Balance của anh ấy ra mắt, được nhà thiết kế tự mô tả là thần Cupid, tạo dấu ấn bằng cách để anh ấy cầm trên đôi New Balance 992. Phiên bản đang thể hiện khúc ca về trái tim con người, nó được khoác lên màu da lẫn với màu đỏ, hồng và màu mận chín. Các điểm nhấn là lưỡi gà bằng da Horween, gót chân được thêm vào phần trình bày cao cấp thêm một bộ dây buộc màu xanh da trời được nhiều chủ sở hữu phiên bản thay đổi, điều này mang lại cho phiên bản collab này một diện mạo độc đáo hơn nữa.
Phiên bản này không mang màu xám thường thấy của New Balance. Dự án được giới hạn ở Thành phố Windy (và một lô rất nhỏ bán trực tuyến) và hiện bán lại với giá lên tới 800 đô la. Trong khi thành công của dự án có thể gây bất ngờ cho những người theo chủ nghĩa thuần New Balance và khán giả chính thống hơn, Freshgoods đã trở thành gương mặt đại diện cho thời trang đường phố của Chicago. Dự án của anh ấy không chỉ đưa thành phố của anh ấy lên New Balance mà còn khởi động cho sự trở lại đầy tiếng vang của 992. Các cặp phát hành chung và các bản collab khác đã được bán hết một cách dễ dàng, nhưng phiên bản"No emotions are emotions" (không cảm xúc chính là cảm xúc) chưa được xếp đầu bảng trong các phiên bản hợp tác của năm nay. - Mike Destefano
Stussy x Nike Air Zoom Spiridon Cage 2

Đây là đôi giày sneaker không có khả năng nhất trong danh sách, không phải vì sự hợp tác của Stussy không thu hút sự quan tâm, mà vì mô hình thiết kế trên của nó. Nếu bạn hỏi bất cứ ai Zoom Spiridon Cage 2 có phải một trong những đôi giày thể thao lớn nhất năm 2020, thì họ sẽ trả lời vang dội là "Không". Nhưng chúng ta đang nói ở đây là một đôi sneaker khác do Steven Smith thiết kế đang có thời gian tỏa sáng. Điều làm nên phiên bản hợp tác Stussy này không nhất thiết phải là bản phát hành, mà là những gì mọi người tô điểm lên nó. Sneaker DIY đã xuất hiện từ lâu, nhưng những đôi giày như Stussy Spiridon, với phần đế trên bằng vải, giúp bạn dễ dàng thêm những điểm nhấn cá nhân của mình. Mọi người đã nhuộm giày và nhiều đôi trong số chúng trông rất tuyệt. Cho dù đó có phải là ý định của Nike hay không, không ai biết được. Nhưng nó đã tạo ra một công thức chiến thắng thống trị Instagram, đặc biệt là vào lúc mọi người ở nhà trong thời gian cách ly với thời gian rảnh rỗi trong tay họ. Matt Welty
Travis Scott x Nike SB Dunk Low

Travis Scott, hơn ai hết, đã đưa Nike SB Dunks trở lại với hào quang của thế giới sneaker. Đồng tình với nhận xét đúng đắn đó. Đó là lý do mặc dù Air Jordans và Air Force 1 của anh đều là những phiên bản được hoan nghênh cho danh mục hợp tác của rapper Houston, nhưng Travis đã tự mình sáng tạo SB Dunk Low, tạo ra một điều ý nghĩa. Lần đầu tiên được tung ra trong quảng cáo cho dự án Jack Boy của Cactus Jack Records, dù chỉ một giây cũng cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về đôi giày này. Như thường lệ, việc giới thiệu chính thức rất phức tạp, kèm theo đó là những mặt hạn chế nhưng chỉ với một video trượt ván kích thích lên đến level 11 cho các tín đồ và những người bán lại. La Flame's SB Dunk, phần dây buộc dạng dây thừng khác biệt, kết hợp các mảnh phủ ở thân trên họa tiết paisley màu xanh, khiến người hâm mộ cuồng nhiệt phải săn lùng cho bằng được, màn ra mắt trực tiếp tiếp theo của phiên bản, mẫu này đã bán hết ngay vào ngày ra mắt cuối tháng Hai. Không giống như hầu hết dòng Nike lớn giảm giá trong những ngày này, bộ đôi hợp tác này này vẫn tạo ra thời hoàng kim cho SB bằng cách phát hành độc quyền giới hạn tại một số cửa hàng thời trang nhỏ và cửa hàng ván trượt, không thông qua ứng dụng SNKRS, một hành động tốt khiến những tín đồ lớn nhất của dòng SB cũng phải đánh giá cao- Mike Destefano.
Ben& Jerry's x Nike SB Dunk Low

Không có sneaker nào có mặt ở khắp mọi nơi và vô hình trong năm nay như "Chunky Dunk" SB Dunk Low. Sự hợp tác của Ben & Jerry có mặt ở khắp mọi nơi trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội, trên khắp thị trường bán lại, và không nơi nào có được khi nó thực sự được phát hành. Sự phân bố của nó không dừng lại. Giày cũng được yêu thích và ghét, tùy thuộc vào khách hàng. Một số người coi đây là một phần mở rộng vui nhộn trong lịch sử các màu sắc có liên quan của Nike SB trên Dunk. Những người khác coi đó là một tập hợp của sự cố thương hiệu, một trò chơi chú ý thuần túy từ Nike liên quan đến một đối tác thương hiệu mà không tạo nên ý nghĩa.
Không tạo ra sai phạm, vì vậy, đây là kết luận hợp lý cho SB Dunk vào năm 2020. Vâng, Nike SB Dunks bắt đầu như một dòng sản phẩm quen thuộc mà chỉ bạn và bạn bè của bạn trên NikeTalk biết, nhưng những năm đó đã qua lâu rồi. Bây giờ mọi thứ cần mở rộng hơn, từ số lượng tín đồ giày thể thao đến mục tiêu doanh thu mà Nike muốn đạt được mỗi quý. Nike SB cũng là một phần trong mục tiêu đó. Điều này làm định hướng cho sự hợp tác với một công ty kem. Sự hợp tác cho phép Nike SB tạo ra một trong những đôi giày táo bạo nhất từ trước đến nay, đây không phải là một phiên bản dễ dàng để xem xét trong danh sách của Nike. "Chunky Dunk", với đường màu Swoosh và sắc màu đường đang tan chảy, chủ đề này được phát họa dựa trên ý tưởng xa vời và dừng lại trong khuôn khổ. Vì vậy, nó đã tạo ra thiết kế khác xa so với giày thể thao. Nếu đôi giày không mang tinh thần của Nike, chúng ta sẽ không biết nó là gì. - Brendan Dunne
Lược dịch từ: complex