share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore 05 ngày đặc biệt năm 2020 mà Google Doodle đã tôn vinh Việt Nam trên trang chủ


ADVERTISEMENT

Google Doodle được biết đến là biểu tượng đặc biệt sẽ được thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google với mục đích tôn vinh các ngày lễ, sự kiện, thành tựu thế giới và về những con người ưu tú. Năm 2020 vừa qua, Việt Nam cũng vinh dự được Google tôn vinh 06 ngày đặc biệt trên trang chủ của gã khổng lồ công nghệ. Cùng WOWWEEKEND tìm hiểu về các sự kiện này nhé!

1. Ca trù được tôn vinh ngày 23.02.2020

Ngày 23.02 được xem là ngày giỗ tổ nghiệp Ca Trù Việt Nam. Do đó, Google đã tôn vinh ngày đặc biệt này trên trang chủ của mình thông qua bức hoạ của nghệ sĩ Xuân Lê. Ca Trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể năm 2009 và cần được bảo tồn, phát triển.

Nhân ngày đặc biệt này, Goggle đã nhân xét ''Ca trù là phong cách độc đáo giữa các nghi lễ geisha Nhật Bản và các màn trình diễn kịch của vở opera vào thế kỷ 11. Ca trù phổ biến cho giới quý tộc trong hoàng cung, sau đó mở rộng vào cuộc sống người Hà Nội thời hiện đại''. Gã khổng lồ mong muốn nâng cao nhận thức, sự quan tâm của công chúng đối với loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống này.

2. Bánh mì được tôn vinh ngày 24.03.2020

Vào ngày 24.03, lần đầu tiên, trang chủ của google xuất hiện hình ảnh chiếc bánh mì của Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để gã công nghệ khổng lồ tôn vinh món ăn độc đáo của Việt Nam. Và cũng vào ngày 24/3/2011, ''bánh mì'' đã được đưa vào từ điển Oxford và được công nhận là một danh từ riêng.

Google đã tìm hiểu và đưa ra thiết kế động trên Doodle với chiếc bánh mì ở trung tâm đi kèm các nguyên liệu phụ như pate, quét tí bơ, thêm thịt, chả lụa, ớt, rau thơm, đồ chua và không thể thiếu xíu nước tương để tạo nên chiếc bánh mì đúng chất Việt Nam. Có thể nói, lần này, Google đã chiếm trọn tình cảm của người dân Việt Nam khi tôn vinh món ăn đường phố nổi tiếng này. Hầu hết, trong ký ức bất kể người Việt nào, hình ảnh chiếc bánh mì luôn là một món ăn dân dã, với phần nhân bên trong đa dạng và thay đổi theo khẩu vị của từng địa phương khác nhau. Ngoài ra, đây còn được xem là món ăn nên thử của du khách nước ngoài khi du lịch đến Việt Nam.

3. Tết trung thu được tôn vinh ngày 01.10.2020

Vào ngày 01.10, google đã giới thiệu trên trang chủ của mình bằng hình ảnh tôn vinh ngày Trung Thu tại Việt Nam. Tết trung thu hay còn được gọi là Tết thiếu nhi và được các bạn trẻ rất háo hức mong đợi. Và hình ảnh chiếc đèn ông sao màu đỏ và bánh trung thu - món ăn đặc trưng của ngày Tết này. Chiếc bánh trung thu đa dạng từ ngọt đến mặn. Bạn có thể nhìn thấy một lòng đỏ trứng muối ở trung tâm - tượng trưng cho mặt trăng tròn sáng cho ngày lễ.

4. Quốc khánh Việt Nam được tôn vinh ngày 02.09.2020

Ngày 02.09, trên trang chủ của mình, google đã chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam bằng hình ảnh thân quen và gần gũi. Theo mô tả của Google, trong bức ảnh là người phụ nữ mặc áo dài và người đàn ông đội nón lá chèo thuyền trên hồ sen. Nón lá, áo dài, hồ sen,... là những hình ảnh văn hoá truyền thống gắn liền với con người Việt Nam. Đặc biệt, hoa sen được giới thiệu như là ''quốc hoa'' của nước ta với ý nghĩa hết sức đặc biệt: Hoa sen ẩn mình dưới nước vào đêm và vươn lên mặt nước vào buổi sáng sớm. Vì vậy, người dân còn xem hoa sen là biểu tượng của sức mạnh và sự lạc quan.

5. Nghệ thuật Cải Lương được tôn vinh ngày 28.09.2020

Vào ngày 28.09 (tức 12.08 âm lịch) là ngày giỗ tổ nghiệp sân khấu của Việt Nam. Do đó, để tôn vinh cũng như giới thiệu đến đông đảo người dùng về loại hình nghệ thuật này, Google đã đổi biểu tượng trên trang chủ của mình.

Theo như chia sẻ, Google giới thiệu cải lương là sự kết hợp tuồng với kịch nói để tạo nên một tác phẩm biểu hiện sống động của bản sắc văn hóa Việt Nam từng giai đoạn. Hình ảnh trên trang chủ của Google là ảnh minh hoạ cho vở ''Tiếng trống Mê Linh'' - một trong những vở diễn điển hình và hay nhất của nghệ thuật cải lương lần đầu tiên ra mắt năm 1977. Nội dung vở diễn là câu chuyện có thật của hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo cuộc chiến đấu giành độc lập của Việt Nam khỏi nhà Hán vào thế kỷ thứ nhất.


ADVERTISEMENT