share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music 24-hour Music Marathon: Khi âm nhạc là sự kết nối diệu kỳ


ADVERTISEMENT

Âm nhạc thật kỳ diệu. Đó không chỉ là nơi để ta thăng hoa trong cảm xúc, mà còn giúp ta chia sẻ niềm vui, vượt qua nỗi buồn và cả những đau thương. Nhất là tại thời điểm này, khi dịch bệnh đang trở thành mối lo ngại lớn nhất, mọi hoạt động dường như đều phải dừng lại và ai cũng cần ở nhà để thực hiện “cách ly toàn xã hội”, thì âm nhạc sẽ trở thành một nguồn cổ vũ tinh thần to lớn với sức mạnh kết nối tuyệt vời.

Những ngày qua, đã có nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ dù phải hoãn lại buổi biểu diễn của mình nhưng họ vẫn mong muốn được lan tỏa tình yêu âm nhạc tới mọi người. Đó cũng là lúc các dự án, chiến dịch âm nhạc online lần lượt ra đời. Ở đó có lẽ sẽ không có những ánh đèn rực rỡ hay những bộ trang phục biểu diễn lộng lẫy, mà chỉ có một “sân khấu tại gia” song lại vô cùng ấm áp, cởi mở khi nghệ sĩ và khán giả chỉ cách nhau một chiếc màn hình. Điển hình như là sự kiện “24-hour Music Marathon” diễn ra vào ngày 02/04 vừa qua.

“24-hour Music Marathon”  thu hút được đông đảo sự quan tâm từ khán giả trên khắp thế giới

“24-hour Music Marathon” là một sự kiện âm nhạc được khởi xướng bởi nghệ sĩ piano Việt Nam Trang Trịnh. Sự kiện diễn ra trong vòng 24 giờ, mô phỏng một “cuộc chạy đua marathon” nhưng là bằng âm nhạc với sự tham gia của hàng chục nghệ sĩ trên thế giới. Mỗi nghệ sĩ tham gia sẽ chơi nhạc vào đúng 8 giờ tối theo giờ địa phương tại nơi mình đang sống. Cứ như vậy, lần lượt với từng múi giờ trên Trái Đất, chúng ta sẽ có 24 giờ được kết nối với nhau bởi một sợi dây vô hình mang tên: âm nhạc.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh, người khởi xướng ý tưởng “24-hour Music Marathon”

Hàng chục nghệ sĩ đến từ 24 múi giờ trên thế giới

Cuộc đua “24-hour Music Marathon” được xuất phát vào lúc 13h00 ngày 02/04 (20h00 ngày 02/04 theo múi giờ GMT+14) bằng phần biểu diễn của nghệ sĩ piano Trang Trịnh và về đích vào ngày 03/04. Xuyên suốt chương trình là bản nhạc chủ đề “Ode to Joy” (dịch nghĩa: Hướng tới niềm vui), thuộc chương bốn, chương cuối cùng trong bản giao hưởng số 9 của nhà soạn nhạc Beethoven. Với giai điệu vui tươi, trong sáng, “Ode to Joy” đã truyền đi thông điệp về niềm tin yêu cuộc sống, sự lạc quan hướng tới ngày mai. Ngoài ra các nghệ sĩ có thể chơi bất kỳ bản nhạc nào tùy chọn hoặc theo yêu cầu của khán giả. Khán giả sẽ như được thưởng thức một festival âm nhạc đa dạng về nhạc cụ với piano, ghi-ta, kèn Harmonica, kèn Trumpet, vĩ cầm, đàn Cello, đàn Kalimba, sáo,... ngay tại nhà mà chẳng cần phải đi đâu xa. Cùng với đó, khi nghe những câu chuyện được chia sẻ bởi các nghệ sĩ về tình hình ở nơi mà họ đang sống, ta sẽ thấy rằng chưa bao giờ khoảng cách tinh thần giữa những con người xa lạ lại trở nên gần gũi đến thế.

Nghệ sĩ piano và cello đến từ Texas

Hai “nghệ sĩ nhí” đang sống tại Hungary

Một khán giả Việt rất nhiệt thành của chương trình đang chơi một đoạn nhạc Ode to Joy với
cây đàn Kalimba

Sự kiện khép lại trong tình yêu mến và ngưỡng mộ đến từ hàng nghìn khán giả, kết thành một làn sóng năng lượng tích cực. Nhiều người sau khi xem xong còn chia sẻ rộng rãi đến bạn bè đồng thời hưởng ứng bằng việc quay lại những video hát hoặc chơi nhạc như một lời cảm ơn đến ban tổ chức. Những chương trình nhân văn như “24-hour Music Marathon” tuy nhỏ bé nhưng đã góp phần hàn gắn những vết thương, xoa dịu đi sự mất mát, giúp cho người dân trên toàn cầu có thêm động lực để cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. Giống như câu hát “Heal the world, make it a better place...” của Michael Jackson, chỉ cần chung tay làm nên những hành động ý nghĩa, chúng ta sẽ có thể cứu cả thế giới.

Dù bạn đang sống tại bất kỳ thành phố nào trên thế giới thì chúng tôi cũng mong rằng bạn đang an toàn trong ngôi nhà của mình. Cuộc sống của mỗi người đang có một sự thay đổi lớn, về mọi mặt, nhưng hãy kiên nhẫn và tin rằng, những ngày nắng đẹp vẫn đang đón chờ bạn ở phía trước. 

Stay home, stay safe, stay strong!


ADVERTISEMENT