share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 5 cặp đôi "kỵ" nhau cần lưu ý khi dưỡng da


ADVERTISEMENT

Caren Campbell, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận ở California, cho biết vấn đề lớn nhất khi kết hợp một số hoạt chất hoặc thành phần chăm sóc da là chúng có thể gây khô, rát, châm chích hoặc đỏ da. Ngoài ra, một số hoạt chất chăm sóc da sẽ làm giảm hiệu quả của các hoạt chất khác.

Để tránh việc thói quen chăm sóc da của bạn trở thành một "thí nghiệm hóa học" sai lầm, hãy cùng tìm hiểu xem những thành phần nào không nên kết hợp với nhau nhé.

Vitamin C và các chất tẩy tế bào chết

Vitamin C và các chất tẩy tế bào chết là những thứ không bao giờ nên đi chung với nhau mặc dù chúng đều có tác dụng làm sáng da, giúp da mịn màng, không còn sần sùi, thô ráp. Các thành phần tẩy tế bào chết bao gồm axit alpha-hydroxy (AHA) và axit beta-hydroxy (BHA) sẽ khiến độ pH của vitamin C bị thay đổi (vitamin C có độ pH ~3) và làm mất đi tác dụng mà vitamin C mang lại. Quy tắc này cũng áp dụng cho các loại serum bạn sử dụng cũng như cho bất kỳ liệu pháp tẩy tế bào chết nào, bao gồm cả việc tẩy tế bào chết bằng hóa chất (peel da).

thành phần dưỡng da, chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp

Retinoid và AHA

Retinoid và AHA là một cặp đôi kỵ nhau khác mà bạn cần ghi nhớ. Mặc dù các chất retinoid kích thích sự thay đổi tế bào rất tốt, nhưng chúng cũng có khả năng gây kích ứng. Và nguy cơ đó sẽ tăng lên khi bạn sử dụng chúng trên da sau khi được tẩy tế bào chết. Sử dụng AHA và BHA cùng với retinoid có thể gây khô da quá mức. Để tránh bị kích ứng, bạn nên sử dụng AHA hoặc BHA để tẩy tế bào chết 1 - 2 lần mỗi tuần và sử dụng retinoid vào những đêm còn lại.

thành phần dưỡng da, chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp

Các loại retinoid khác nhau

Retinoid được xem là chất dưỡng da "thần thánh" vì chúng mang lại cho bạn làn da sáng và rõ ràng hơn, chống lão hoá rất hiệu quả. Tuy vậy, không phải cứ dùng càng nhiều retinoid là càng tốt. Các loại retinoid phổ biến nhất là retinol, retinaldehyde, retinyl ester, tretinoin, adapalene, tazarotene và trifarotene. Bạn nên tránh kết hợp nhiều loại retinoid khác nhau cùng lúc. Điều này không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn khiến da kích ứng. 

thành phần dưỡng da, chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp

Các chất thuộc nhóm retinoid và benzyol peroxide

Benzoyl peroxide là một loại thuốc bôi da tại chỗ thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Còn retinoid có tác dụng ngăn chặn mụn bằng cách thay thế các tế bào da chết trên bề mặt da bằng những tế bào mới khỏe mạnh hơn. Nhưng khi sử dụng chúng cùng lúc, bạn cần đảm bảo rằng chúng tương thích với nhau. Một số loại retinoid nhất định có thể bị vô hiệu hóa bởi benzoyl peroxide. Không chỉ vậy, sự kết hợp này còn khiến da trở nên nhạy cảm, mỏng manh hơn, dễ nứt nẻ và mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Nếu muốn sử dụng song song cả hai thành phần, thì adapalene là một trong những loại retinoid không kê đơn tốt nhất mà bạn có thể sử dụng cùng với benzoyl peroxide mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Peptide đồng và vitamin C

thành phần dưỡng da, chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp

Peptide đồng là hoạt chất đang ngày càng được ưa chuộng trong thời gian gần đây nhờ khả năng kích thích tái tạo da. Tuy vậy, bạn không nên kết hợp thành phần này với vitamin C vì chúng có thể làm oxy hóa vitamin C, giảm tác dụng chống oxy hóa của nó. Để mỗi thành phần đạt hiệu quả tối đa, bạn có thể dùng vitamin C vào buổi sáng và peptide đồng vào buổi tối hoặc ngược lại. Hay tốt nhất là bạn nên sử dụng chúng vào các ngày xen kẽ.

Lược dịch từ: Well & Good


ADVERTISEMENT