share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 5 lợi ích làm đẹp của việc xông hơi da mặt


ADVERTISEMENT

Xông hơi da mặt có nguồn gốc từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Bên cạnh lợi ích thư giãn, xông da mặt còn giúp chúng ta cải thiện sức khỏe làn da. Đây là quá trình giúp cho làn da tiếp xúc với hơi nước nóng trong một khoảng thời gian nhất định và có thể đem đến nhiều lợi ích nếu được thực hiện đúng cách. 

beauty-xong-hoi-da-mat-lam-dep-cham-soc-da-facial-steamingẢnh: Pexels

Thông thoáng lỗ chân lông

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hơi nước nóng không làm cho lỗ chân lông to ra. Thực tế, hơi nước nóng giúp lỗ chân lông giãn nở, giúp da mềm hơn. Lúc đó, bạn có thể dễ dàng loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn còn sót lại. Đây là lý do vì sao bước xông hơi da mặt luôn được thực hiện đầu tiên trong quá trình chăm sóc da tại các spa chuyên nghiệp. Xông da mặt còn giúp cho việc loại bỏ mụn đầu đen và mụn đầu trắng dễ dàng hơn. Sau khi xông, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết hoặc mặt nạ thải độc để tối ưu hoá việc làm sạch da cũng như tận dụng lúc sản phẩm làm sạch da hoạt động tốt nhất.

Làn da thẩm thấu sản phẩm dưỡng da tốt hơn

Bên cạnh tăng cường việc làm sạch da, xông hơi da mặt còn giúp tối ưu hoá hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da. Ngoài ra, sau khi xông da mặt, tế bào chết trên da mặt sẽ mềm ra và dễ được loại bỏ hơn. Lúc này, toner, serum và kem dưỡng sẽ thẩm thấu nhanh hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn lưu ý không nên sử dụng retinoids và các chất tẩy da chết hoá học sau khi xông hơi nếu da bạn nhạy cảm. Thay vào đó, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc mặt nạ dưỡng ẩm. Hơi nước trong khi xông giúp tăng cường hydrat hoá cho da. Vì thế kem dưỡng ẩm sẽ giúp khoá ẩm làn da của bạn, khiến da mềm mịn hơn. 

beauty-xong-hoi-da-mat-lam-dep-cham-soc-da-facial-steamingẢnh: Pexels

Tăng lưu lượng máu

Xông da mặt là cách nhanh nhất để giúp làn da bạn thêm rạng rỡ. Hơi nước sẽ giúp làm giãn mạch máu, tăng cường lưu lượng máu lên da mặt, khiến da hồng hào. Ngoài ra, quy trình chăm sóc da này còn mang lại nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào da. Vì thế, da mặt sẽ trở nên tươi tắn và rạng rỡ. Thực hiện quy trình xông hơi da mặt 1 lần/tuần bạn sẽ có làn da mịn màng, căng mọng và tràn đầy sức sống. 

Hạn chế bọng mắt xuất hiện

Đây là một trong những lợi ích quan trọng của việc xông da mặt. Xông hơi giúp làm sạch các xoang bị tắc nghẽn có thể gây nên bọng mắt. Chất độc dư thừa được giải phóng từ các xoang bị tắc vào các hạch bạch huyết để thoát ra ngoài. Vì thế, bạn hãy mát-xa da mặt nhẹ nhàng trong lúc xông hơi để kích thích dòng chảy của bạch huyết, giảm sự hình thành bọng mắt. 

Thư giãn tinh thần

Giữa guồng quay cuộc sống hối hả, chăm sóc da được xem như một cách thư giãn, thiền định tuyệt đối. Cảm nhận hơi nước ấm vỗ về da mặt sau một tuần bộn bề công việc, bạn sẽ thấy tinh thần thư thái và sảng khoái hơn. Bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp mùi hương bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu hoặc các loại thảo mộc. Tuy nhiên, nếu làn da bạn khá nhạy cảm, hãy cân nhắc việc sử dụng tinh dầu. 

Một số cách xông hơi da mặt tại nhà:

Sử dụng máy xông da mặt

Đây có thể là lựa chọn phổ biến và tiện lợi nhất. Các thiết bị xông hơi sẽ cung cấp hơi nước nóng ở nhiệt độ do bạn tuỳ chọn. Máy xông da mặt rất tiện lợi, có thể cầm tay và mang đi du lịch. 

beauty-xong-hoi-da-mat-lam-dep-cham-soc-da-facial-steamingẢnh: Sokany

Xông mặt bên bồn nước nóng

Bạn có thể thực hiện việc xông da mặt trên bồn rửa mặt hoặc sử dụng thao nước nóng. Sử dụng nước nóng đổ đầy vào bồn rửa mặt, sau đó bạn dùng khăn lông mềm trùm kín đầu và vai. Giữ khoảng cách giữa khuôn mặt và mực nước để tránh bị bỏng. Tránh sử dụng nước sôi hay nước quá nóng có thể gây kích ứng da.

Sử dụng khăn nóng 

Đây là phương pháp xông hơi da mặt nhanh nhất và dễ nhất. Bạn hãy nhúng một chiếc khăn sạch trong nước nóng, vắt ráo và để nguội. Sau đó, đắp khăn lên mặt trong vài phút và nằm thư giãn. Phương pháp xông mặt này cực kì dễ chịu nếu bạn áp dụng sau khi đắp mặt nạ đất sét. Vì hơi nước nóng sẽ làm lỏng sản phẩm mặt nạ, đem đến một bước tẩy da chết mới tích hợp với việc làm sạch da. Bạn hãy để nguyên lớp mặt nạ và đắp khăn nóng lên. Sau đó, lau nhẹ và rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt. 

Khi tắm vòi hoa sen

Khi sử dụng vòi sen, bạn cũng có thể hưởng lợi ích từ việc tắm nước nóng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không điều chỉnh nước quá nóng gây kích ứng da. Bạn có thể sử dụng mặt nạ vật lý tẩy da chết nhẹ nhàng trong khi tắm. Khi đó, lỗ chân lông giãn nở, các hạt mịn dễ thẩm thấu vào nang lông loại bỏ da chết và bụi bẩn. Lưu ý bạn nên tẩy trang và rửa mặt trước khi sử dụng mặt nạ tẩy da chết. 

Xông hơi da mặt không thích hợp với đối tượng nào?

Xông da mặt phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, sức nóng và hơi nước có thể gây kích ứng với một số tình trạng da như: chàm da, chứng đỏ mặt (rosacea), hoặc nám. Đối với làn da bị viêm hoặc da nhạy cảm, bạn nên cân nhắc.

Những lưu ý khi xông da mặt 

  • Giống như tẩy da chết vật lý, xông hơi quá nhiều sẽ dẫn đến việc mất nước qua lớp biểu bì, khiến da khô hơn. 
  • Xông hơi da mặt nhiều lần trong tuần hay quá thường xuyên còn làm mất lớp dầu tự nhiên của da, khiến da phải tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại lớp dầu đã mất. 
  • Lạm dụng việc xông da mặt có thể gây hại đến làn da, gia tăng sắc tố. Nhiệt độ cao từ hơi nước có thể làm vỡ mao mạch. 
  • Nếu bạn bị mụn trứng cá, hãy tránh xông hơi da mặt. Da bị viêm thì việc cho da tiếp xúc với hơi nước nóng sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tệ hơn. Xông da mặt chỉ thích hợp cho việc điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

ADVERTISEMENT