share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore 5 món ăn không thể thiếu vào Tết cổ truyền Việt Nam


ADVERTISEMENT

Mỗi độ Xuân về, cả gia đình thường quấn quýt đoàn tụ cùng nhau để chào đón năm mới. Mỗi gia đình, tuỳ vào điều kiện, sẽ chuẩn bị Tết thật lớn hoặc khá hơn ngày thường một tí. Và trong quá trình chuẩn bị ấy, chắc chắn sẽ xuất hiện những món ăn truyền thống của dân tộc vào dịp năm mới. Hôm nay, bạn hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu 05 món ăn không thể thiếu vào dịp Tết nguyên đán của nước ta nhé! 

1. Thịt kho trứng

Món ăn đầu tiên phải nhắc đến mỗi khi Tết đến Xuân về là món thịt kho trứng hay còn được gọi là thịt kho tàu. Dường như, ở bất cứ đâu, trên mâm cơm ngày Tết người dân Việt Nam đều sẽ có món ăn truyền thống này. 

Tết 2021, Tết Tân Sửu, Món ăn ngày Tết

Ở mỗi địa phương, cũng như tuỳ thuộc vào phong cách ẩm thực cá nhân sẽ có cách riêng để chế biến món ăn bình dị, gần gũi này. Có thể lựa chọn nhiều loại thịt khác nhau tùy sở thích như thịt ba rọi, thịt đùi, sườn,... và kết hợp với trứng vịt, gà, cút,... đều cho ra những ''nồi thịt kho tàu'' độc đáo, thơm ngon dành tặng gia đình ngày Tết.

Tết là được trở về, đoàn tụ bên gia đình và cùng nhau thưởng thức những món ăn gần gũi, truyền thống là niềm hạnh phúc của mỗi người con xa quê. 

2. Củ kiệu - dưa món - dưa giá

Tết 2021, Tết Tân Sửu, Món ăn ngày Tết

Việt Nam với nền ẩm thực phong phú và đa dạng trải dài từ Bắc chí Nam với vô số món ăn đặc trưng vùng miền ngày Tết. Và trong dịp đặc biệt năm mới, sẽ không thể nào thiếu được các món ngâm chua như củ kiệu, dưa hành, dưa món, dưa giá,... là những món ăn giúp cân bằng hương vị cho ngày Tết với cách chế biến vô cùng dễ dàng. Niềm vui ngày Tết chính là khoản thời gian chuẩn bị, cả gia đình cùng nhau thực hiện các món ăn cho mâm cỗ cũng như để chiêu đãi khách. 

3. Bánh chưng - Bánh tét

Nếu bánh chưng là đặc trưng cho Tết miền Bắc thì bánh Tét là món không thể thiếu trong các gia đình miền Trung, Nam. Tuy nhiên, ngày nay, 2 loại bánh này đã khá phổ biến ở cả nước và không còn phân rõ rạch ròi giữa các miền nữa. 

Tết 2021, Tết Tân Sửu, Món ăn ngày Tết

Từ thời xa xưa, bánh chưng, bánh tét được xem như tinh hoa ẩm thực bình dân với sự kết hợp độc đáo từ nếp dẻo và các nhân bánh đa dạng để tạo nên loại bánh rất ngon. Ngày nay, sự phong phú từ nguồn nguyên liệu các loại nếp và sự pha trộn màu sắc tự nhiên như xanh lá dứa, tím lá cẩm, màu xanh hoa đậu biếc hay màu cam quả gấc,... đã tạo nên vỏ bánh với màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Ngoài ra, nhân bánh cũng được biến tấu với nhiều nguyên liệu khác nhau như bánh chay, nhân thịt - mỡ, nhân chuối,... theo sở thích của mỗi cá nhân. 

Có thể nói, ngày Tết không thể nào thiếu được những chiếc bánh tét, bánh chưng ở mỗi gia đình. Bạn có thể dễ dàng mua hoặc tự làm tại nhà cùng gia đình nhé! 

4. Lạp xưởng

Một món ăn mà không thể thiếu trong ngày Tết cũng như những mâm cỗ cúng ông bà là món lạp xưởng. Lạp xưởng được làm từ thịt nạc pha lẫn thịt mỡ lợn được xay nhuyễn thêm tí gia vị, tiêu hột và để vào ruột lợn khô. Mùi thơm nức mũi mỗi khi chiên chiếc lạp xưởng trong nhà khiến bạn phải phát thèm. 

Tết 2021, Tết Tân Sửu, Món ăn ngày Tết

Lạp xưởng có màu đỏ mang ý nghĩa may mắn, tài lộc và sum vầy cho ngày Tết cổ truyền. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng mua được nó ở bất cứ đâu trong dịp đặc biệt này. Nếu có điều kiện, bạn và gia đình có thể tự tay làm và thưởng thức. Đây cũng là dịp để sum vầy, đoàn tụ và gắn bó với nhau. 

5. Mứt

Ở mỗi gia đình khi Tết đến đều lựa chọn riêng cho mình những món mứt trái cây độc đáo để người thân, bạn bè quây quần bên ấm trà trò chuyện ngày đầu năm. Đặc biệt, với ưu điểm đất nước nhiệt đới với các loại hoa quả vô cùng phong phú thì Việt Nam có thể được xem là thiên đường mứt trái cây trong ngày Tết. Có thể kể tên một số loại mứt như mãng cầu, dừa, chùm ruột, ô mai, sấu, gừng,...

Tết 2021, Tết Tân Sửu, Món ăn ngày Tết

Wowweekend vừa điểm qua 05 món ăn không thể thiếu cho những ngày Tết cổ truyền của nước ta. Có thể nói, tuỳ thuộc vào từng địa phương, từng gia đình sẽ lựa chọn các món phù hợp cho gia đình nhưng ít nhiều sẽ có những món cơ bản, không thể thiếu ở trên. Năm mới, WOWWEEKEND chúc bạn và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, năm mới bình an và thắng lợi nhé!


ADVERTISEMENT