share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 7 thành phần chăm sóc da nguy hiểm phổ biến cần tránh


ADVERTISEMENT

Ở mọi độ tuổi, làn da chúng ta luôn cần được ưu tiên chăm sóc một cách kỹ càng để da  được dưỡng ẩm và trẻ hóa. Tuy nhiên, không phải các thành phần dưỡng chất nào có trong mỹ phẩm cũng mang lại hiệu ứng tích cực cho làn da. Dưới đây là danh sách điểm mặt 7 thành phần phổ biến cần tránh có trong mỹ phẩm.

Theo nhiều nghiên cứu, trung bình một người phụ nữ sử dụng 12 sản phẩm mỹ phẩm chứa 168 thành phần khác nhau mỗi ngày. Một số trong số đó có những chất gây ung thư và dị tật bẩm sinh. Nhiều chất gây rối loạn nội tiết, ức chế khả năng cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên của cơ thể. So với các thành phần nguy hiểm có trong mỹ phẩm, thì liệu chúng ta thay thế bằng các mỹ phẩm thiên nhiên có hiệu quả hơn không? 

Khi nói đến các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm, không có quy định nào về thuật ngữ "tự nhiên". Trên thực tế, các sản phẩm tự nhiên còn chứa nhiều hóa chất độc hại hơn so với các sản phẩm được điều chế. Không có thứ gọi là mỹ phẩm không có hóa chất và mỹ phẩm "tự nhiên" không có hóa chất. Một người tiêu dùng thông minh và có kiến thức chăm da một cách khoa học sẽ chọn lọc những thành phần độc hại có trong các sản phẩm làm đẹp. 

Paraben

thành phần chăm sóc da, chăm sóc da, thành phần nguy hiểm (Ảnh: Karolina Grabowska/Pexels)

Hoạt chất quen thuộc mà các tín đồ mỹ phẩm luôn nhắc đến, Paraben là chất bảo quản được tìm thấy trong mọi thứ, từ xà phòng, kem dưỡng da đến đồ trang điểm. Thành phần được biết đến là chất gây rối loạn nội tiết, có nghĩa là chúng bắt chước estrogen trong cơ thể và có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, thậm chí có thể gây ung thư vú. Nghiên cứu trong những năm qua đã tìm thấy nồng độ Paraben, cụ thể là methylparaben được phát hiện có trong các khối u vú ở người. Vì thế, hãy lưu ý tránh xa các thành phần sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chứa đựng các thành phần có tên methylparaben, proplyparaben, isopropylparaben và isobutylparaben.

Hương liệu/ Mùi hương nhân tạo

(Ảnh: Karolina Grabowska/Pexels)

Hầu hết mọi các sản phẩm chăm sóc da thông thường, thậm chí cả những sản phẩm được quảng cáo là "không mùi" đều chứa hương liệu nhân tạo. Các nhà sản xuất không bắt buộc phải tiết lộ những gì thực sự có trong mùi hương sản phẩm của họ. Vì vậy bạn sẽ chỉ thấy "hương thơm" hoặc "nước hoa" trên danh sách thành phần khi nó thực sự có thể là một hỗn hợp các chất gây ung thư, chất gây dị ứng, chất gây rối loạn nội tiết và chất kích thích.

Toluen

Toluene là một hóa chất thường được tìm thấy trong sơn móng tay và thuốc nhuộm tóc. Thành phần hóa học này là một dung môi hóa dầu dễ bay hơi có thể gây độc cho hệ thống miễn dịch và nguy hiểm hơn nữa là gây dị tật bẩm sinh. Vì vậy, hãy đặc biệt cẩn thận và tránh hoàn toàn sơn móng tay có chứa toluene khi bạn đang mang thai.

Polyetylen Glycol (PEG)

Polyethylene Glycol (PEG) được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm dạng đặc như kem dưỡng da, dầu gội đầu và kem chống nắng. Hoạt chất này được xem là một nhân tố tăng cường sự hấp thụ các thành phần hóa học trên làn da, khiến da dễ bị kích ứng. PEG thường bị nhiễm cả ethylene oxide (một chất gây ung thư) và 1,4-Dioxane (gây ra các vấn đề về hô hấp và bị cấm ở Canada).

Oxybenzone và Avobenzone trong kem chống nắng

thành phần chăm sóc da, chăm sóc da, 7 thành phần nguy hiểm (Ảnh: Moose Photos/Pexels)

Các loại kem chống nắng hóa học phổ biến trên thị trường thường sử dụng các thành phần như avobenzone, oxybenzone, octocrylene và ecamsule, giúp bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, tia gây lão hóa sớm và ung thư da. Tuy nhiên, vào năm 2020, FDA tiết lộ 6 bộ lọc tia cực tím hóa học tồn tại trên da và trong máu vài tuần sau khi sử dụng. Những tưởng là thành phần hiệu quả cho da nhưng khi các chất hóa học này hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ra nhiều mối nguy hại. 

Những hoạt chất này được biết là chất gây rối loạn nội tiết, chúng có thể ngăn chặn hoặc thay đổi chức năng của hormone thích hợp trong cơ thể. Oxybenzone được tìm thấy trong 40% kem chống nắng hóa học, có liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố, giảm khả năng sinh sản đối với người sử dụng và nguy hại hơn nữa khi có thể trở thành độc tố gây ung thư. Vì vậy, điều cần thiết cho các tín đồ chăm sóc da là nên tìm hiểu kỹ bảng kiến thức thành phần mỹ phẩm trước khi sử dụng để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe cho chính mình.

Triclosan

thành phần chăm sóc da, chăm sóc da, 7 thành phần nguy hiểm (Ảnh: Pixabay/Pexels)

Hoạt chất quen thuộc Triclosan là một chất kháng khuẩn từng được sử dụng trong xà phòng kháng khuẩn. Vào năm 2016, thành phần này đã bị cấm sử dụng trong xà phòng trong y tế vì có nguy cơ gây ung thư, nhưng nó vẫn được phép sử dụng trong mỹ phẩm cá nhân. Triclosan không chỉ góp phần tạo ra vi khuẩn kháng kháng sinh mà còn là chất gây rối loạn nội tiết và được chứng minh là thành phần gây viêm ruột và thúc đẩy sự phát triển khối u trong các nghiên cứu trên chuột. Dù thành phần vẫn chưa rơi vào lệnh cấm ở các sản phẩm làm đẹp nhưng mọi người cần lưu ý cẩn thận với các loại mỹ phẩm chứa những độc tố nguy hiểm này.


ADVERTISEMENT