share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Ai qua xứ Nẫu ngắm hoa vàng cỏ xanh


ADVERTISEMENT

Phú Yên bắt đầu “hot” với du khách Việt kể từ bộ phim quá đẹp “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, nhưng không phải tới lúc đó tôi mới biết Phú Yên đẹp, bởi với tôi, nàng công chúa ấy vẫn hiện hữu trong trái tim của kẻ mê mẩn thiên nhiên vùng non xanh nước biếc.

Thiên nhiên vùng non xanh nước biếc Phú Yên

Nhớ lời người anh tôi - kẻ có niềm yêu thích đặc biệt với những xứ ăn cay nói nặng, rằng Phú Yên thực xứng đáng với tên gọi “tiểu Việt Nam” bởi địa hình ở đây quá đa dạng, hội tụ đủ đầy cảnh quan đặc trưng ở nước ta.

Phú Yên thực xứng đáng với tên gọi “tiểu Việt Nam” bởi địa hình ở đây quá đa dạng

Nào là những vùng vịnh biển bao la, đầm phá, vũng, những sông ngòi, hồ ao trong lành, nào là đồng ruộng, làng mạc, phố xá bình yên nhuốm cái sự thảnh thơi để người ta chậm rãi tận hưởng. Từ biển cả tới cao nguyên, từ thị thành về xóm nhỏ, từ đồng bằng tới hoang mạc cát trắng tinh, ở đâu cũng có thể thấy Phú Yên đẹp tuyệt.

Vũng Rô - bến tàu không số - khởi điểm đường Hồ Chí Minh trên biển

Ở đâu cũng có thể thấy Phú Yên đẹp tuyệt

Tôi đặc biệt thích biển Phú Yên, bởi trong xanh quá, yên bình quá, ngỡ như chẳng có chút manh mún nào về việc làm du lịch ở đây. Chỉ việc tới, nhìn ngắm, cảm nhận, và hòa cùng với dân xứ ấy. Người ta ra khơi, người ta về mang tôm cá, thuyền to thuyền bé, thúng mủng tấp nập làng chài nhỏ. Chỉ nghe tiếng í ới, cười nói, thấy nụ cười tươi rói trước “chiến lợi phẩm” mang về là đủ vui, tâm trạng lên mấy phần hào hứng.

Màu biển xanh mát mắt

Thuyền to thuyền nhỏ tấp nập

Đi Phú Yên chắc phải cả tuần, thậm chí cả tháng mới thỏa lòng. Bởi như đã nói, chẳng cảnh gì Phú Yên không có. Tôi đã qua đèo Cả, đã tới vịnh Vũng Rô, Xuân Đài, đã thăm các kiến trúc đền tháp, ngắm bình minh ở mũi Đại Lãnh, đến Gành Đá Đĩa một chiều hoàng hôn, nghỉ chân ở Sông Cầu, hay đơn giản là men theo một làng nhỏ bất chợt  dừng lại ngắm giàn hoa giấy đỏ hồng rực rỡ dưới mùa hè nắng trên cao đổ xuống đường cây. Ấy thế mà đã đủ đâu.

Gành Đá Đĩa trong một ngày chói chang

Giàn hoa giấy đỏ hồng rực rỡ dưới mùa hè nắng

Phải thêm dăm bảy lần nữa, để đi cho thỏa chân tận cùng xứ Nẫu, ăn cho thỏa miệng những món ăn từ biển cả mặn mòi, hay chăng, là để tận hưởng nhiều hơn không gian và thời gian ở Phú Yên, trốn đi khỏi thị thành xô bồ ồn ã.

Tận hưởng nhiều hơn không gian và thời gian ở Phú Yên, trốn đi khỏi thị thành ồn ã

Cái thứ tiếng nghe vài lần mới hiểu, nghe nhiều quá thành thân, phương ngữ xứ Nẫu vô tình “làm khó” những ai mới đến. Nhưng chỉ thế thôi, rồi bằng trái tim người ta sẽ cảm nhận được lời nói, bởi trên đất Việt Nam, người Việt Nam vẫn thấu hiểu nhau bằng chân tình như thế. Mùa hè tới rồi, qua xứ Nẫu ngắm hoa vàng cỏ xanh, xem nắng óng ánh dệt màu kim trên nền biển…


ADVERTISEMENT