share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy An tĩnh tâm thân nơi núi thiêng Yên Tử


ADVERTISEMENT

Yên Tử từ lâu đã được coi là cội nguồn tâm linh cho bao thế hệ. Dân gian vẫn lưu truyền:

“Trăm năm tích đức tu hành, chưa về Yên Tử chưa thành quả tu”.

Núi thiêng Yên Tử là nơi tu thành chính quả của các vị thiền sư, là điểm đến của các Phật tử và cũng là chốn an tĩnh tâm thân, tái tạo năng lượng an lành, để lại đằng sau những căng thẳng, áp lực của cuộc sống và công việc thường nhật.

Huyền thoại kể rằng từ hàng ngàn năm trước, có đạo sỹ An Kỳ Sinh lên núi này tu tiên, luyện thuốc, chữa bệnh cứu người. Người dân tôn kính gọi ông là An Tử (thầy An) và gọi núi là An Tử Sơn - nguồn gốc tên của địa danh Yên Tử ngày nay. Đến thời Lý, có thiền sư Hiện Quang vào sâu trong núi Yên Tử kết cỏ lập am tranh, khai sơn chùa Hoa Yên, khởi nguồn cho dòng thiền Yên Tử, được tiếp nối bởi quốc sư Đạo Viên, quốc sư Đại Đăng, thiền sư Tiêu Dao, thiền sư Huệ Tuệ...

Một dấu mốc lịch sử quan trọng, vào thế kỷ 13, hoàng đế anh minh Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên Yên Tử tu hành, giác ngộ Phật. Ngài là vị hoàng đế duy nhất trên thế gian từng xuất gia và đắc quả vị Phật. Ngài sáng lập và trở thành Sơ tổ của Thiền phái Trúc Lâm - dòng thiền mang đậm bản sắc Việt, với mong muốn xây dựng một quốc gia hạnh phúc và hướng thiện. Từ đó, Yên Tử trở thành nơi phát tích của Thiền phái Trúc Lâm và được coi là thánh địa Phật giáo Việt Nam từ thời Đại Việt.

Tiếp nối di sản cha ông để lại

Tọa lạc dưới chân núi Yên Tử, thuộc quần thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm và được quản lý bởi tập đoàn khách sạn danh tiếng Accor, Legacy Yên Tử như một cánh cửa tiếp nối giữa xưa và nay, đưa du khách đắm mình trong tinh hoa văn hóa trải dài suốt lịch sử ngàn năm của dân tộc.

Lấy cảm hứng từ Huệ Quang Kim Tháp - di tích lịch sử từ thời Trần, được trùng tu vào thời Lê, còn gần như nguyên vẹn trên núi Yên Tử, “phù thủy kiến trúc” nổi tiếng thế giới Bill Bensley đã tái hiện Legacy Yên Tử - MGallery như một cung điện cổ thời Trần ở thế kỷ 13, khắc họa ấn tượng bản sắc kiến trúc của người Việt.

Khu tĩnh dưỡng khoác lên mình tấm áo hoàng tộc uy nghiêm, sang trọng song không hề xa cách, mà ngược lại, vẫn ấm cúng và gần gũi với mọi tâm hồn mến yêu quê hương, văn hóa Việt.

Sự yên bình mang sắc màu thiền tại Legacy Yên Tử được truyền tải đầy sống động qua kiến trúc, nội thất cho đến phong cách dịch vụ. Bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo, những nghệ nhân từ các làng nghề thủ công truyền thống đã khôi phục lại kỹ thuật chế tác xưa, thổi hồn vào từng đường nét hoa văn, từng viên gạch, tạo cho du khách cảm nhận được kết nối với không gian xưa của thời Đại Việt. Trong không gian ấy, du khách được phục vụ theo cung cách trang trọng, cổ xưa và với những xúc cảm chạm tới trái tim.

Điểm đến của nuôi dưỡng và chữa lành

Sau chuyến hành hương, thăm quan các thánh tích và cảnh quan trên núi, du khách còn được tiếp tục bồi đắp thêm năng lượng từ những món ăn thực dưỡng, tốt cho sức khỏe, mang lại sự an vui cho cơ thể và tâm hồn tại Nhà hàng Thọ Quang.

Đúng như tên gọi - Thọ Quang mang ý nghĩa thụ hưởng những điều tốt đẹp. Nhà hàng gồmkhu vực quầy buffet với ánh sáng tự nhiên chiếu từ trần nhà, trang trí bởi bức tranh dân gian “Đám cưới chuột” nổi tiếng làm từ gốm Phù Lãng. Bốn gian phòng Hoa Mai - Đại Tùng - Hoa Đại - Sen Chay cùng quay ra khoảnh sân vườn ngoài trời. Tại đây, các đầu bếp tài năng mang đến du khách tinh hoa ẩm thực Việt Nam hòa quyện hoàn hảo trong kỹ thuật chế biến đẳng cấp quốc tế, để mỗi hương vị đều là sự gặp gỡ của truyền thống và đương đại.

Kế bên đó là Thiền Quán - một không gian sang trọng đầy tính nghệ thuật, nhìn ra núi rừng thơ mộng, nơi du khách tĩnh tâm thưởng trà, nhắm mắt, hít thở nhẹ và lắng nghe tiếng chuông trong gió.

Để cảm nhận sâu sắc hơn năng lượng nuôi dưỡng và chữa lành nơi non thiêng Yên Tử, Am Tuệ Tĩnh là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ trong kỳ nghỉ tại khu tĩnh dưỡng. Theo phong cách và triết lý chăm sóc sức khỏe của thiền sư, đại danh y Tuệ Tĩnh - Ông Tổ của nghề thuốc Nam và lấy cảm hứng từ các am thuốc có từ thời Trần trên núi Yên Tử như Am Dược, Am Hoa...

Am Tuệ Tĩnh tại Legacy Yên Tử chăm sóc du khách bằng các liệu pháp thiền, y học truyền thống và đặc biệt là việc sử dụng nước từ mạch nguồn núi Yên Tử và các thảo dược địa phương. Tại đây, du khách được tư vấn và trải nghiệm lộ trình an dưỡng thân - tâm - trí phù hợp với thể trạng riêng, để rồi xoa dịu mọi căng thẳng, nuôi dưỡng tình yêu thương, trở về trong hơi thở bình an.

Hiện tại, Yên Tử đã trở thành chốn thân thuộc cho chúng ta tìm về để tìm lại sự tĩnh tại thẳm sâu trong tâm hồn, yêu thương và chữa lành thân tâm - những điều hiện đang trở nên hiếm có hơn trong dòng chảy nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại.


ADVERTISEMENT