Automobile Aston Martin, Bentley, Ferrari lần lượt ra mắt xe GT mới tại Vietnam
Là một khái niệm thú vị ra đời vào những năm 30 của thế kỷ trước, cụm từ "GT" là từ viết tắt của Grand Tourer (hay xe Grand Touring, Gran Turismo) - những thiết kế xe có thiên hướng phục vụ những hành trình dài ngày ở vận tốc cao, với nội thất sang trọng cùng sức mạnh dư thừa.
Không chỉ phục vụ việc di chuyển đơn thuần, dòng xe GT còn mang đến niềm say mê đặc biệt sau tay lái. Đó là bản hòa ca giữa sức mạnh sung mãn của một cỗ xe thể thao được tinh chỉnh hoàn hảo cùng trải nghiệm thư nhàn trong không gian sang trọng và thoải mái.
Bởi thế, phiên bản GT thường mang đến cảm giác lái thoải mái đến mức bạn có thể "ngồi lỳ" hàng giờ trên ghế lái cùng bạn đồng hành, vần vô-lăng rong chơi trên những cung đường du ngoạn ngang dọc xứ sở. Chủ xe cũng có thể nhàn nhã lái một chiếc xe GT đi làm hàng ngày hay đi dạo phố cafe với bạn bè cuối tuần đều lý tưởng.
Cùng WOWWEEKEND điểm qua các mẫu xe GT tiêu biểu mới cập bến Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. Mỗi thiết kế đều đong đầy DNA của thương hiệu, giao hòa của những khía cạnh từ hiệu suất, tốc độ, sự thoải mái và tiện nghi giữa những chiếc siêu xe và xe hạng sang.
Bentley Continental GT Azure
Nếu như bản thân những chiếc Continental GT đã là hiện thân của những nét tinh tế trong nghệ thuật chế tác xe grand tourer của Bentley, biến thể Continental GT Azure thậm chí còn đẩy trải nghiệm trên một chiếc GT lên tầm cao mới khi tái định nghĩa lại sự sang trọng theo hướng chăm sóc thân–tâm–trí.
Ngay từ việc lựa chọn màu sơn Topaz Blue by Mulliner đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của Bentley với hành trình phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học về sức khỏe và xu hướng màu sắc nghệ thuật cao cấp năm 2024. Ngoài ra chiếc xe vẫn sắm một ngoại diện sang trọng mà chúng ta thường kỳ vọng ở một cỗ xe xuất xưởng từ Bentley. Ngoài tấm lưới tản nhiệt nan dọc phủ chrome sáng bóng nổi bật giữa đám đông, phiên bản này còn sở hữu bộ mâm xe 22 inch mang âm hưởng đương đại, lần đầu tiên xuất hiện trên Continental GT và GTC.
Bước vào bên trong, chiếc xe gây choáng ngợp với nội thất bọc da họa tiết kim cương Harmony Diamond, vô-lăng bọc da hai tông màu hỗ trợ sưởi, nóc xe lắp kính cường lực tối màu riêng tư, bậc cửa đính huy hiệu Azure. Bộ ghế "chăm sóc" người trải nghiệm, cho phép chỉnh 22 hướng, massage và điều hòa nhiệt độ cảm ứng bề mặt ghế. Thảm trải sàn làm từ 100% Nylon tái chế êm ái.
Hơn cả một phương tiện di chuyển, Bentley Continental GT Azure trở thành một phần thế giới của chủ sở hữu, thể hiện cá tính và đẳng cấp riêng biệt. Cỗ xe kết nối dòng cảm xúc với không gian cá nhân hoá từ điều chỉnh màu sắc và độ sáng đèn viền nội thất cho đến trần xe bọc da lộn Dinamica hỗ trợ 15 tùy chọn màu sắc. Phiên bản Azure còn cho phép khách hàng tùy chọn ba hệ thống âm thanh cao cấp, bao gồm Bentley Signature Audio, Bang & Olufsen cho Bentley và hệ thống Naim for Bentley.
Ảnh: Bentley Việt Nam
"Trái tim" của xe vẫn là cỗ máy V8, dung tích 4.0 lít, đạt công suất tối đa 542 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Theo công bố, Bentley Continental GT V8 có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong khoảng 3,9 giây và vận tốc tối đa 318 km/giờ. Xe có hệ thống treo khí nén ba buồng thích ứng góp phần mang lại cảm giác lái êm ái, cùng hệ thống chống lật Bentley Dynamic Ride cải tiến giữ thăng bằng cho xe khi bạn vào cua.
Ngoài ra chiếc Continental GT Azure V8 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có giá bán xấp xỉ 22 tỷ đồng này còn trang bị nhiều tính năng hỗ trợ tiêu chuẩn: Gói Touring hỗ trợ lái như hiển thị Head-up Display và Camera hồng ngoại Night Vision, giảm bớt căng thẳng khi lái xe dù ngày hay đêm.
Xem thêm: Vẻ đẹp chân trời Việt trên cỗ xe Bentley độc bản
Aston Martin DB12
Thương hiệu Anh quốc cũng ra mắt chiếc DB12 vào ngày 31/05 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, sau 1 năm ra mắt toàn cầu. Với DB12, Aston Martin đã thiết lập định nghĩa mới cho dòng xe Grand Tourer: một chiếc xe mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà vẫn đầy ắp sự tinh tế, thanh lịch cùng công nghệ tiên tiến.
DB12 là mẫu xe thể thao đầu tiên của Aston Martin sử dụng logo mới. Các chi tiết ngoại thất khác cũng cuốn hút không kém. Lưới tản nhiệt lớn được tái thiết kế cùng bộ chia gió kiểu mới. Đèn pha LED viền khung tích hợp đèn DRL đặc trưng. Bộ mâm hợp kim 21 inch tiêu chuẩn tôn thêm vẻ bề thế của DB12. Thiết kế gương chiếu hậu nhỏ gọn, mang đến tầm nhìn thoáng đãng từ ghế lái.
Nghệ thuật chế tác thủ công vẫn là cốt lõi trên mọi mẫu xe Aston Martin và DB12 cũng không ngoại lệ. Nội thất xe được bọc da Bridge of Weir thượng hạng, khâu tay tỉ mỉ. Hệ thống thông tin giải trí mới tích hợp màn hình cảm ứng 10.25 inch sắc nét, phản hồi nhạy bén chỉ 30 mili giây. DB12 là mẫu xe đầu tiên của hãng được trang bị kết nối trực tuyến và ứng dụng Aston Martin.
DB12 trang bị khối động cơ V8 Twin-Turbo 4.0L được tinh chỉnh tối ưu, sản sinh công suất 680PS tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 800Nm trong dải vòng tua 2.750-6.000 vòng/phút - hiệu suất nhỉnh hơn 34% so với phiên bản tiền nhiệm DB11. Nguồn sức mạnh đáng nể này cùng với hộp số tự động 8 cấp giúp cỗ xe "Super Tourer" mới của Aston Martin tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 325 km/h.
Giá bán DB12 được Aston Martin Việt Nam công bố là 19,5 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn. Con số trên có thể tăng lên đáng kể khi khách hàng muốn bổ sung thêm các trang bị, tính năng hoặc tùy chọn cá nhân hóa.
>>Xem thêm: Mẫu Super tourer đầu tiên trên thế giới chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ferrari Roma Spider
Ngày 17/7 vừa qua, siêu xe mui trần Ferrari Roma Spider cũng được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Một thiết kế thanh lịch làm chúng ta hồi tưởng về lối sống vô ưu kiểu Ý những năm 1950-1960 nhưng mang một phong cách tinh tế và hiện đại hơn. Không cần phô diễn những khe gió hầm hố, Roma Spider vẫn sở hữu hiệu suất khí động học tuyệt vời mà vẫn thanh lịch như một quý ông Ý phong cách.
Phiên bản mui trần "Spider" gần như chia sẻ chung mọi thứ với Ferrari Roma bản coupe. Điều khiến Roma Spider trở nên nổi bật chính là việc sử dụng mui xếp mềm, thiết kế đánh dấu sự trở lại sau 55 năm kể từ mẫu xe Ferrari 365 GTS4 giới thiệu năm 1969. Đóng/mở chỉ trong 13,5 giây ở tốc độ xe vận hành lên tới 60 km/h, mẫu mui mềm làm bật lên tính cách sống động của Ferrari Roma Spider, với các tùy chọn cá nhân hóa đa dạng.
Mang tinh thần của một chiếc GT, Roma Spider đầy uy lực nhưng cũng vô cùng thoải mái. Thiết kế cabin đối xứng, tạo không gian riêng biệt cho người lái lẫn hành khách với các chi tiết hơi ngả về ghế lái. Ghế ngồi "nịnh lưng", hỗ trợ chỉnh góc đa dạng cho tư thế thoải mái nhất, có thể khiến chúng ta chẳng muốn rời sau những chuyến đi dài. Màn hình bên ghế phụ hiển thị các thông số hành trình mang đến cảm giác đồng hành cùng người lái theo từng chuyển động của xe. Lẫy điều khiển trên bệ trung tâm cực kỳ tối giản mà tinh tế, hài hòa như cách cửa gió tôn thêm vẻ đẹp uốn lượn của nội thất.
Roma Spider "nhiều nút" nhưng bằng một cách tinh tế từ nhà sản xuất, bạn sẽ cảm thấy "khung cảnh" khoang lái trước mắt cực kỳ thoáng đãng: Ferrari đã đặt các nút bấm, cần gạt ở đúng nơi cần nhiều tương tác vật lý và lược giản dành không gian cho các màn hình cảm ứng ở nơi cần nhiều trải nghiệm thị giác. Kết quả là mọi chi tiết đều được sắp xếp trực quan, sang trọng mà vẫn không làm mếch lòng các tín đồ "hardcore" đòi hỏi chất cơ học trong từng trải nghiệm.
Xe có cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình trung tâm 8,4 inch đặt nổi trên cụm điều khiển trung tâm. Ngoài ra bộ điều khiển hộp số F1 nổi tiếng được gắn một tấm ốp kim loại với thiết kế hiện đại. Giao diện điều khiển HMI trên vô-lăng là một phiên bản được cải tiến và tinh tế hơn so với Ferrari Roma với các nút cảm ứng.
Roma Spider trang bị động cơ V8 3.9L công suất 620PS tại 5.750–7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 760Nm trong dải tua 3.000-5.750 vòng/phút, cung cấp một trải nghiệm thính giác đầy kích thích với tiếng pô xe mạnh mẽ. Với hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, chiếc mui trần có thể đạt 0-100km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa hơn 320km/h. Sở hữu bộ khung nhôm siêu nhẹ, Roma Spider có tỷ lệ công suất/trọng lượng hàng đầu phân khúc là 2,5kg/PS, cùng tỉ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu.
Hệ thống Manettino của Ferrari Roma Spider có 5 chế độ lái, đặc biệt là chế độ Race lần đầu tiên xuất hiện cho chủ xe trải nghiệm. Mở nắp capo xe lên và bạn sẽ chiêm ngưỡng một khoang động cơ hoàn mỹ chẳng kém gì một tác phẩm nghệ thuật cơ khí sắp đặt thực thụ, được nhấn nhá bởi sắc đỏ đặc trưng của Ferrari.
Tại Việt Nam, Ferrari Roma Spider có giá bán khởi điểm từ 20 tỷ đồng với chương trình bảo dưỡng kéo dài 07 năm hấp dẫn.
Xem thêm: Ferrari 12Cilindri: Tuyên ngôn V12 thuần khiết giữa bão xe điện