share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Bạn có đang nhầm lẫn về hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống này?


ADVERTISEMENT

Niềm vui và hạnh phúc là hai cảm xúc xuất hiện khi một người có cảm giác hài lòng với một sự kiện xảy ra trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, dựa vào nguyên nhân gây ra cảm giác và bản chân của cảm giác mà ''hạnh phúc'' và ''niềm vui'' hoàn toàn là hai trạng thái cảm xúc khác nhau. JD Salinger, tác giả cuốn sách Catcher in the Rye từng viết: ''Sự thật luôn hiển nhiên là quá muộn, nhưng sự khác biệt kỳ lạ nhất giữa hạnh phúc và niềm vui là hạnh phúc giống như một chất rắn trong khi niềm vui thì như là chất lỏng''.

Vậy niềm vui là…

Tận hưởng cuộc sống, hạnh phúc, niềm vui

Cảm xúc của sự vui mừng hoặc phấn khích do một điều tốt đẹp mà ai đó nhận được. Là nguồn gốc hoặc nguyên nhân của sự thích thú đặc biệt hay khi bạn được ai đó đánh giá cao. Niềm vui là thứ có được một cách đơn giản và dễ dàng hơn. Các nhà tâm lý đã xác định niềm vui như một kinh nghiệm tạm thời, mãnh liệt của cảm xúc tích cực. Trạng thái này có thể được đo bằng biểu hiện vật lý trực tiếp chẳng hạn như cảm giác mỉm cười và muốn nhảy cẫng lên, cảm giác vui sướng khi một điều gì đó mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ.

Trong khi đó, hạnh phúc là…

Là sự bằng lòng, vui lòng của ai đó. Trạng thái hạnh phúc có xu hướng thiên về chất lượng của cuộc sống. Hạnh phúc cũng được xem là một đánh giá chung ở cách chúng ta cảm nhận về cuộc sống của mình, nó thường được đo theo thời gian. Hạnh phúc bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như cách chúng ta cảm nhận về công việc của mình, chúng ta cảm thấy thế nào về sức khỏe và những mối quan hệ xoay quanh. Tất cả những yếu tố tưởng chừng không liên quan với nhau đều có một điểm chung: có làm chúng ta hạnh phúc hay không. Hạnh phúc đôi khi có thể hơi mơ hồ. Bạn có thể trải qua những sự việc hay giai đoạn nào đó trong đời và tự hỏi rằng điều đó có làm bạn hạnh phúc không? Có vui không?

Adela Rogers St. Johns - tác giả cuốn sách Some Are Born Great từng chia sẻ: ''Đối với tôi, niềm vui dường như vượt xa hạnh phúc — hạnh phúc là một loại bầu không khí mà đôi khi bạn có thể sống khi gặp may mắn. Niềm vui là ánh sáng lấp đầy bạn với hy vọng, niềm tin và tình yêu.''

Tận hưởng cuộc sống, hạnh phúc, niềm vui

Nguyên nhân

Hạnh phúc có thể là do may mắn, vận may hoặc những thú vui tập trung vào người khác. Niềm vui được tạo ra bởi sự phấn khích vào một thời điểm. Niềm vui có thể không phải lúc nào cũng dành cho bản thân mà còn là sự hài lòng của người xung quanh bạn. Hạnh phúc là niềm vui của bản thân. Hạnh phúc có thể bắt nguồn từ niềm vui vật chất, không gian và thời gian trong khi niềm vui bắt nguồn từ sự thỏa mãn về tâm hồn hay tình cảm. Trong khi hạnh phúc đến từ những thứ bên ngoài thì niềm vui ''chạy'' từ nội tâm bạn.

Sự khác biệt về thời gian của hai trạng thái cảm xúc

Hạnh phúc có thể là nhất thời và có thể không tồn tại lâu dài. Điều này có thể giải thích vì hạnh phúc được tạo ra bởi những lý do có thể không ảnh hưởng đến sự mãn nguyện lâu dài. Ngược lại, niềm vui có sự kết nối nhiều hơn đến nội tâm và có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài hơn. Khi một người cảm thấy hạnh phúc, có thể là anh ta đang thỏa mãn về vấn đề đó, tuy nhiên khi một người vui mừng quá mức vì một điều gì đó thì cảm giác đó sẽ kéo dài khiến anh ta càng thêm phấn khích.

Tận hưởng cuộc sống, hạnh phúc, niềm vui

Chẳng hạn, nếu bạn được mời thưởng thức bữa tối ở một nhà hàng sang trọng với những món ăn hấp dẫn, bạn sẽ cảm thấy hài lòng về điều đó. Nhưng khi thời gian qua đi, bạn sẽ chẳng còn nhớ điều này. Đây gọi là hạnh phúc. Trái ngược với điều này, khi bạn lần đầu tiên vào bếp để tự nấu cho mình hoặc người thương yêu một bữa tối, điều này sẽ tạo nên những niềm vui khó tả. Cảm giác vui sướng này sẽ được cả bạn và đối phương ghi nhớ lâu hơn. Niềm vui là đây.

Cảm xúc

Niềm vui có thể sưởi ấm trái tim một người trong khi hạnh phúc chỉ đơn thuần là làm vui lòng người đó. Điều này dẫn đến sự khác biệt trong những câu chuyện tình cảm của hai người. Hạnh phúc mang lại niềm vui, nhưng niềm vui lại mang đến sự mãn nguyện thực sự cho trái tim của cả hai.

Từ trái nghĩa của hạnh phúc và vui vẻ

Một cách để hiểu sự khác biệt giữa niềm vui và hạnh phúc là nhìn vào những mặt đối lập của hai trạng thái cảm xúc trên. Đối lập của niềm vui là sợ hãi trong khi ngược lại của hạnh phúc chính là cảm giác bất hạnh và đau khổ.

Tận hưởng cuộc sống, hạnh phúc, niềm vui

Niềm vui và hạnh phúc có ảnh hưởng đến nhau không?

Câu trả lời là Có. Các nhà tâm lý đưa ra những kết luận về việc khi bạn trải qua những khoảnh khắc vui vẻ một cách thường xuyên, những áp lực cuộc sống của bạn sẽ được giảm đi đáng kể. Theo đó, nếu cuộc sống của bạn luôn duy trì những niềm vui sống, sức khỏe và tâm trí bạn sẽ trở nên ''năng nổ'' hơn. Thậm chí niềm vui còn được áp dụng trong một số nghiên cứu để kéo dài tuổi thọ.

Một số nghiên cứu cũng nói rằng, con người có năng suất làm việc cao hơn tới 12% khi họ cảm thấy vui vẻ. Ngoài ra, các nhà đàm phán có nhiều khả năng đạt được các thỏa thuận khi họ cảm thấy vui, doanh nhân tính đến nhiều tình huống hơn khi họ đưa ra quyết định. Điều này tạo điều kiện cho sự phát triển, thay đổi về chất lượng cuộc sống - dẫn đến cảm giác hạnh phúc vì được sung túc.

Tựu trung, hạnh phúc và niềm vui là hai trạng thái cảm xúc mô tả sự vui vẻ của chúng ta. Niềm vui và hạnh phúc giúp cuộc sống ta trở nên ý nghĩa và trọn vẹn hơn, giúp chúng ta có thêm động lực để phát triển cuộc sống của chính mình. Hạnh phúc cũng như niềm vui không ở đâu xa mà luôn thường trực bên bạn trong từng thời khắc. Thế nhưng, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, hãy chủ động tạo ra niềm vui cho chính bạn. Vì hạnh phúc có thể mất đi bất cứ lúc nào, còn niềm vui thì còn mãi, bên trong bạn.


ADVERTISEMENT