share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Bạn có thật sự hiểu về ngày Quốc tế hạnh phúc?


ADVERTISEMENT

Vì sao có ngày Quốc tế hạnh phúc?

Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được sử dụng vào tháng 6 năm 2012 tại Liên hợp quốc và đến nay đã có 193 quốc gia thành viên. Đặc biệt, nước ta cũng đã tham gia và cùng cam kết ủng hộ, hành động để đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Nguồn gốc của quyết định này theo đề xuất của Vương quốc Bhutan - đất nước được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc”. Tuy chỉ là một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á và đặc biệt nằm sâu trên núi thuộc dãy Himalaya. Từ những năm 1970, tiêu chí đánh giá sự thịnh vượng của quốc gia là chỉ số hạnh phúc quốc gia được nhà vua chú trọng. Chỉ số này được tính toán dựa trên đánh giá cuộc sống người dân dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Cả năm đều là ngày hạnh phúc

Ngày Quốc tế hạnh phúc còn khởi nguồn từ mong muốn tiếp cận tăng trưởng kinh tế cân bằng, hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của các quốc gia, xóa đói giảm nghèo, phấn đấu vì mục đích mang lại hạnh phúc cho con người bất kể quốc gia nào.

Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hoà bình và chăm lo cuộc sống của người dân khi trải qua hàng ngàn năm văn hiến. Và tôn chỉ của quốc gia do Bác Hồ lựa chọn cho đất nước là, “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”. Yếu tố “hạnh phúc” luôn được chính phủ cố gắng xây dựng và mang lại cho người dân. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đó và tham gia hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều này mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Đồng thời, đây cũng là cách để tuyên truyền, nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế hạnh phúc.

Ý nghĩa của Ngày Quốc hạnh phúc 20.3

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Cả năm đều là ngày hạnh phúc

Ngày 20.3 được lựa chọn làm ngày quốc tế hạnh phúc vì đây cũng là một ngày khá đặc biệt. Có thể bạn chưa biết, ngày 20.3 còn được gọi là Xuân phân. Đầy là ngày mà Mặt Trời sẽ chiếu sáng chính xác ở trên đường xích đạo của Trái Đất. Do đó, độ dài ngày và đêm trong ngày này dường như bằng nhau mang biểu tượng cho sự cân bằng của vũ trụ. Cũng vì lý do đó, ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế hạnh phúc nhằm mang đến thông điệp về sự cân bằng và hạnh phúc.

Việt Nam trở thành quốc gia hạnh phúc thứ 5 thế giới và đứng đầu Châu Á

New Economics Foundation (NEF) - tổ chức nghiên kinh tế xã hội  trụ sở chính tại Anh đã công bố bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc (HPI) trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đứng đầu bảng xếp hạng là Costa Rica (44,7), các vị trí tiếp theo  lần lượt là Mexico (40,7), Columbia (40,7), Vanuatu (40,6) và Việt Nam (40,3). Theo báo cáo, nước ta đạt được điểm rất cao 40,3 điểm và đứng thứ 5, đứng đầu châu Á  vượt qua cả Bhutan. 

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Cả năm đều là ngày hạnh phúc

Nguồn: happyplanetindex.org

Theo báo cáo của NEF, Việt Nam có các chỉ số về dấu chân sinh thái, GDP bình quân đầu tuy thấp hơn các quốc gia trong các quốc gia top đầu nhưng chỉ số hạnh phúc cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, Việt Nam chỉ số Dấu chân sinh thái vừa đủ để môi trường có thể tái sinh kịp với nhu cầu khai thác của con người. Đồng thời, số liệu về tuổi thọ của người dân Việt Nam cũng được đánh giá cao, cải thiện rõ rệt, nhất là sau khi dịch Covid-19 được chính phủ giải quyết rất tốt.

Hạnh Phúc, Quốc tế Hạnh Phúc, Cả năm đều là ngày hạnh phúc

WOWWEEKEND vừa giới thiệu đến bạn một số thông tin về ngày Quốc tế hạnh phúc. Hy vọng bạn và WOWWEEKEND cũng như toàn công dân quốc tế đều cảm thấy hạnh phúc và phấn đầu thật tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình nhé! 


ADVERTISEMENT