share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Bạn đã tìm được cho mình Ikigai, lý do thức dậy mỗi sáng?


ADVERTISEMENT

Ikigai vốn dĩ chưa bao giờ là một triết lý quá ư là vĩ mô vì cơ bản, nó đã được hàng triệu người dân Nhật Bản ứng dụng vào cuộc đời họ. Cũng từ đây, rất nhiều, nếu không nói là hầu hết trong số đó đều đã phần nào hiểu ra được đâu là lý do để mỗi người thức giấc khi mặt trời ló dạng trong niềm vui hân hoan đón mừng ngày mới. 

Thế hệ chúng ta đang phải đối diện với những thay đổi không ngừng trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Một thời đại khi mà chỉ cần chợp mắt 5 phút thì ai cũng có thể hoá “người tối cổ” – một thuật ngữ được sáng tạo bởi cư dân mạng, ám chỉ những người lỡ nhịp trước những tin giật gân hay những xu hướng thời thượng mới nhất.

1 giây rời khỏi màn hình cũng đủ biến bất kì ai trở thành “người tối cổ” trong thời đại kết nối (Ảnh: Shutterstock)

Những công dân thuộc thế hệ kết nối hầu hết đều sở hữu sự nhạy bén đến đáng kinh ngạc. Bất kì ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy nguồn cảm hứng bất tận trong mọi khía cạnh cuộc sống. Để rồi, từ cảm hứng đến ý tưởng, từ ý tưởng biến thành những nội dung đa dạng, phong phú xuất hiện trên mọi ngóc ngách của Internet – thư viện thời đại số mà ai cũng có thể dễ dàng truy cập và tìm cho mình một vài giây phút sảng khoái nhất thời.

Vậy mấy ai đã tìm được cho mình một lý tưởng sống đích thực, hay nói cách khác, bao nhiêu người đã khai phá được Ikigai cho chính mình?

Ikigai, vốn là khái niệm có xuất xứ từ quần đảo Okinawa, Nhật Bản. Nơi đây sở hữu số lượng đông đảo các cụ ông, cụ bà trường thọ thuộc hàng bậc nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của các cụ đều từ “bát tuần” trở lên và ai cũng đều khỏe mạnh, vui vẻ và luôn tràn đầy hạnh phúc. Khi được hỏi rằng, bí quyết của họ là gì, thì ai cũng cười bảo rằng họ đã tìm được Ikigai cho cuộc đời mình.

Để dễ hình dung, Ikigai cũng giống như giao điểm của 4 đường tròn tuy khác biệt nhưng không hề tách biệt trong mỗi người chúng ta. 4 đường tròn đồng tâm ấy tượng trưng cho: Việc mình yêu, việc xã hội cần ở mình, việc mình giỏi, việc giúp mang lại nguồn lợi cho mình. Thiếu đi một vòng tròn nào thì cuộc sống của mỗi người luôn cảm thấy khuyết đi một phần ý nghĩa. Bởi thế, Ikigai là kết tinh của sự hài hoà, là hội tụ của những tinh hoa mà bạn khai phá được trong cuộc sống. 

Ikigai là một ý niệm, và để tìm được ý niệm đó, trước tiên bạn phải luôn tự đặt cho mình câu hỏi: “Sứ mệnh lớn nhất của mình trên cuộc đời này là gì?”. Sau đó, hãy bắt đầu hành trình tìm kiếm Ikigai bằng việc tìm kiếm việc bạn yêu thích nhất. 

Đam mê chính là khởi nguồn, để bạn tìm được đâu là điểm mạnh của mình để tạo nên một chỗ đứng trong lĩnh vực chuyên môn. Rồi đến một lúc, khi chuyên môn của bạn đủ sức ảnh hưởng đến người khác, điều đó sẽ tạo nên nguồn thu nhập về tài chính, cũng như tạo nên những giá trị bất tận cho xã hội. 

Đơn cử lấy Steve Jobs làm ví dụ. Khởi nguồn hành trình của mình bằng đam mê bất tận với công nghệ, trải qua thời gian mày mò, nghiên cứu, cùng bao phen thất bại, ông đã gầy dựng nên đế chế Apple, mang lại cho ông một nguồn lợi nhuận khổng lồ cũng như tạo nên những giá trị vượt trội hơn cho người tiêu dùng. Nói một cách khác, Ikigai của Steve Jobs chính là phụng sự người tiêu dùng bằng những sáng kiến công nghệ ưu việt, số hoá cuộc sống bằng những trải nghiệm tối tân. 

Ikigai – giao điểm hài hoà của 4 khía cạnh tất yếu trong cuộc sống mỗi người (Ảnh: Shutterstock)

Gọi là giao điểm nhưng bản chất Ikigai giống như một hành trình hơn là đích đến cuộc đời của mỗi người. Không ai có thể dễ dàng tìm ra cho mình mục đích sống sau khi kiếm được khoản tiền ít ỏi từ công việc bán thời gian đầu tiên. Cũng hiếm ai có thể dễ dàng tìm ra được những lợi điểm của chính mình nếu chỉ dựa vào những con số in màu mực đỏ suốt thời cắp sách đến trường. Mọi thứ mà chúng ta nghĩ rằng đã tìm được, đều có thể chỉ là những nhận định nhất thời khi mà chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều cam go. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Ikigai là một chặng đường của sự tôi luyện từ những thử thách và sự đúc kết từ những trải nghiệm sống. Điều quan trọng ở mỗi người cốt nằm ở sự bền bỉ và sự lạc quan qua từng ngày. Để rồi, đến một buổi sáng thức dậy, ta cảm thấy lòng nhẹ vơi, tinh thần phơi phới và hiểu rõ được lý do để ra khỏi chiếc giường thân thuộc, đó cũng chính là lúc bạn đã tìm được Ikigai cho chính mình. Một lý tưởng sống để ta dấn bước trong sự hoan hỷ và an lạc. 

Những cũng vì thế mà đừng xem Ikigai như một triết lý siêu hình vĩ mô. Mọi thứ trong cuộc sống, biết đâu bất ngờ đều có thể trở thành “mục tiêu sống tối thượng” của chính mình. Đó có thể đơn giản là việc ngày ngày phụ giúp việc nhà cho các cụ già neo đơn tại viện dưỡng lão. Hoặc lớn lao hơn một chút, khi ta tìm ra được một phương pháp xử lý công việc mà ta tin chắc rằng sẽ mang lại sự thay đổi đột phá cho công ty. Điều quan trọng, hành động ấy là kết tinh của 4 đường tròn đồng tâm và khiến bạn luôn hoan hỉ và hạnh phúc mỗi khi nghĩ đến.

Chỉ khi tìm được Ikigai, tâm hồn ta mới dễ dàng tìm được sự tĩnh tại giữa dòng đời vạn biến (Ảnh: Shutterstock)

Steve Job từng gián tiếp nói về Ikigai thông qua vài lời chia sẻ: “Rồi thì công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời mỗi người. Điều duy nhất có thể khiến chúng ta hài lòng là hãy làm những việc mà ta tin sẽ trở nên vĩ đại. Và để làm được điều vĩ đại thì trước tiên là hãy tin yêu những gì mình làm”. Rồi ngày mai cũng đến, rồi tương lai cũng sẽ thành quá khứ. Càng hiểu rõ về những gì mình làm, bạn càng tìm ra được mục đích tối thượng cho cuộc sống. Khi Ikigai trong bạn được khai phá, thì đó là lúc bạn đã tìm ra được ý nghĩa đích thực cho hành trình cuộc đời của chính mình.


ADVERTISEMENT