share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Bánh Trung Thu - Hương vị của cả một thời


ADVERTISEMENT

Người ta bảo bánh Trung Thu là hồn của cả mùa. Tôi thấy đúng thật. Cho dù thời gian trôi qua, con người cũng dần già đi rồi trở về với cát bụi, nhưng có những thứ, như một chiếc bánh Trung Thu vào những ngày Tết trông Trăng, vẫn còn ở đó, trong thẳm sâu ký ức của con người.

Những năm còn nhỏ dại, tôi thường rất háo hức đến Tết Trung Thu. Cũng hiểu rằng sau 1/6, Trung Thu cũng là một ngày trong năm để trẻ em chúng tôi được vui đùa thỏa thức. Vào những năm ấy, tôi thường đòi mẹ mua cho mình chiếc đèn ông sao hay đèn kéo quân. Đến ngày trăng sáng nhất, chúng tôi theo những đoàn rước lân, múa sư tử đi khắp phố phường, rồi lại quay về cùng gia đình phá cỗ trông trăng. Trong tiềm thức của chính mình những ngày xưa cũ, dưới ánh trăng sáng vằng vặc, tôi vẫn luôn nhớ đến những chiếc bánh Trung Thu - bánh nướng bánh dẻo - hương vị đặc trưng của dân tộc. Thậm chí mỗi khi đến mùa Trung Thu, dù hiện tại không còn được như trước nữa, tôi cũng không còn là một đứa trẻ, cũng chẳng có nhiều trẻ em chạy theo những đoàn múa lân, múa sư tử như tôi ngày nào, nhưng vị bánh Trung Thu tôi vẫn nhớ in không thể nào quên được.

Những chiếc đèn ông sao ngày Trung Thu là cái hồn của tuổi thơ tôi

Mỗi dịp Trung Thu về, phố phường khắp nơi đều mang sắc đỏ. Bánh Trung Thu hiện đại đã không còn xa lạ với bất cứ ai, nhưng những cặp bánh truyền thống vẫn nằm đó, không thay đổi, không xê dịch. Dường như là thông lệ, bánh nướng thường hình vuông, bao giờ cũng ba phần nhân, một phần vỏ, ngược lại với bảnh dẻo hình tròn, biểu tượng của đất và trời.

Bánh nướng vuông tượng trưng cho đất

Bánh dẻo trắng thơm

Bánh nướng cổ truyền thường đặc trưng với vỏ mỏng, giòn tan, nhân có lạp xưởng béo ngậy, dậy mùi lá chanh và hoa bưởi. Bánh dẻo làm từ bột nếp trắng nhồi với nước đường, nước hoa bưởi thơm lừng, nhân làm hạt sen hay đậu xanh tán nhuyễn, mềm mịn trắng trong. Tôi mê lắm những lần ngồi cùng với bố mẹ ông bà, ăn bánh Trung Thu cũng chén trà đặc còn nghi ngút khói. Và có lẽ một năm chỉ có một lần được ăn bánh Trung Thu nên lòng tôi luôn rộn ràng yêu cái vị bánh truyền thống đến vậy. Cho đến bây giờ, chỉ cần là Trung Thu, mẹ vẫn đến cửa hàng làm bánh truyền thống chúng tôi mua suốt 15 năm nay, để tôi luôn nhớ hương vị của quê nhà.

Những chiếc bánh truyền thống quen thuộc

Bánh Trung Thu - một nét đẹp của dân tộc - một sản vật mộc mạc của quê hương đi vào nếp sống, văn hóa, gói ghém tâm hồn của biết bao thế hệ Việt, có ông bà tôi, có bố mẹ tôi, và có cả tôi nữa...


ADVERTISEMENT