share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Bí quyết dưỡng da khi phải đeo khẩu trang thường xuyên


ADVERTISEMENT

Thời gian gần đây, chiếc khẩu trang nhỏ bé đã trở thành vật bất ly thân của bạn. Thận chí, có khi bạn cũng phải đeo khẩu trang ngay trong nhà mình khi tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp. Khẩu trang giúp bảo vệ bạn và những người xung quanh khỏi khói bụi, vi khuẩn xâm nhập theo đường hô hấp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khẩu trang vừa là bạn vừa là kẻ thù của làn da. Chúng khiến da bạn gặp không ít vấn đề, khiến da ''biểu tình'' phản đối dưới nhiều hình thức.

Tips & Advice, chăm daKhẩu trang trở thành vật bất ly thân của chúng ta trong mùa dịch

Vậy làm thế nào để dưỡng da khi bạn phải đeo khẩu trang thường xuyên đây? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Những nguy cơ mà khẩu trang gây ra cho làn da

Khi bạn đeo khẩu trang trong thời gian dài, hơi thở của bạn cùng mồ hôi không thể thoát ra ngoài. Điều này sẽ khiến da bị kích ứng, nhất là với những làn da nhạy cảm. Môi trường dưới da quá ẩm gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi. Khi các nhân mụn bịt kín lỗ chân lông, theo cơ chế tự nhiên tuyến bã nhờn càng tiết dầu nhiều hơn, gây mụn nặng hơn. 

Tips & Advice, chăm daSử dụng khẩu trang thường xuyên có thể khiến da gặp các vấn đề về mụn

Đeo khẩu trang quá sát vào da, khẩu trang không thông thoáng cũng sẽ tạo nên lực ma sát lên da. Điều này có thể gây tổn thương với làn da đang bị mụn hoặc quá mỏng manh, dễ mẫn cảm khiến các vấn đề da như ngứa, phát ban, bong tróc và nổi mụn trứng cá càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bí kíp chăm sóc da khi đeo khẩu trang

Để có thể vừa làm bạn với khẩu trang, tuân thủ đúng quy tắc 5k của Bộ Y tế vừa có làn da mịn màng, khỏe mạnh, bạn hãy tham khảo các bí quyết chăm sóc da dưới đây nhé.

  • Làm sạch da:

Việc làm sạch da hàng ngày là bước đầu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng trong quá trình dưỡng da. Làn da không được làm sạch đúng cách sẽ khiến các bước dưỡng da sau đó trở nên phản tác dụng.

Tips & Advice, chăm daLàm sạch da là bước vô cùng quan trọng trong quá trình dưỡng da

Trước tiên, dù không trang điểm bạn cũng nên tẩy trang vào mỗi tối. Sau khi đã tẩy trang, bạn tiến hành bước tiếp theo là rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt. Không nên rửa mặt bằng nước nóng để tránh khô da. Đối với sữa rửa mặt, bạn nên chọn loại dịu nhẹ, không chứa cồn để tránh bào mòn da. Khi rửa mặt, bạn không nên chà xát vào da và nên lau khô bằng khăn mềm.

Đừng quên tẩy tế bào chết để loại bỏ các tế bào già, chết gây cản trở sự lưu thông của da mỗi hai lần một tuần nữa nhé.

  • Luôn thoa kem chống nắng:

Khi phải đeo khẩu trang thường xuyên, da của bạn có thể gặp phải tình trạng không đều màu do khẩu trang không che phủ hết được toàn khuôn mặt. Tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng dễ gây ra tình trạng da sạm đen hay thậm chí là ung thư da.

Vì vậy, dù có phải đi ra ngoài hay không, bạn cũng nên thoa kem chống nắng mỗi ngày nhé. Kem chống nắng chính là ''người hùng'' của làn da khi nó giúp bạn tránh được nhiều tác nhân gây hại cho da, chứ không chỉ riêng ánh nắng mặt trời đâu.

Tips & Advice, chăm daKem chống nắng chính là lớp bảo vệ cho làn da sáng đều khỏe mạnh

  • Dưỡng da đúng cách:

Trong quá trình chăm sóc và dưỡng da, việc xông hơi cho da cũng rất quan trọng. Việc xông hơi giúp lỗ chân lông trên da được giải thoát khỏi những chất cặn bã bị bí lại trong quá trình dùng khẩu trang. Bạn nên xông hơi 2 lần/1 tuần bằng cách nấu nồi nước lá xông đơn giản từ sả, tía tô, chanh... nếu không có máy xông chuyên dụng.

Tips & Advice, chăm daHãy xông hơi để ''khơi thông'' lỗ chân lông cho da mịn màng

Sau khi làm sạch da, hãy sử dụng ngay các loại kem dưỡng ẩm, cấp nước cho làn da. Dưỡng ẩm cho da giống như bạn đang xây một lá chắn chống lại các tác nhân bên ngoài gây hại cho da. Việc đeo khẩu trang thường xuyên khiến da trở nên nhạy cảm hơn, vì vậy bạn cần lựa chọn loại kem dưỡng kỹ hơn cho da của mình cũng như bôi với một lượng vừa đủ. Ngoài ra, bạn có thể dưỡng da thêm bằng cách đắp mặt nạ cho da 2 lần/1 tuần.

Tips & Advice, chăm daHãy dưỡng da thật kỹ lưỡng khi bạn thường xuyên phải đeo khẩu trang

  • Hạn chế trang điểm:

Việc đeo khẩu trang thường xuyên sẽ tạo môi trường nóng ẩm, dễ gây bít tắc lỗ chân lông, do đó bạn nên hạn chế trang điểm. Nếu thật sự cần thiết, hãy trang điểm theo phong cách tự nhiên với lớp nền mỏng, tán phấn mịn đều vào da để tránh phấn dây vào khẩu trang.

Tips & Advice, chăm daHạn chế tối đa makeup là lời khuyên dành cho bạn khi phải thường xuyên đeo khẩu trang

Ngoài các bước chăm sóc da như trên, để có làn da đẹp khi phải thường xuyên sử dụng khẩu trang, bạn cũng cần chú ý đến việc lựa chọn khẩu trang. Hãy chọn loại khẩu trang vừa vặn, thoải mái, che kín được toàn bộ phần mũi, má và cằm. Bạn cũng cần chọn chất liệu khẩu trang mềm, tự nhiên và thoáng khí. Đừng quên vệ sinh/thay khẩu trang thường xuyên để loại bỏ dầu thừa và các tế bào chết bám trên đó. Và bạn nên tháo bỏ khẩu trang ít nhất 15 phút sau vài giờ để da được thở, nhưng chỉ tháo trong vùng an toàn thôi nhé.

Chúc các bạn có một làn da khỏe, đẹp mịn màng trong mùa dịch!


ADVERTISEMENT