share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Bình Ba - xứ sở trong veo giữa miền Trung nắng gió


ADVERTISEMENT

Tôi đến Bình Ba vào một ngày hè nắng đổ, khi ở thị thành phượng đỏ rực, ve râm ran và ngột ngạt khói bụi, thì ở đây, trời xanh ngắt điểm những mảng mây trắng muốt, sóng vỗ rì rào táp những khối đá vững chãi hiên ngang. Có lẽ chẳng gì tuyệt vời hơn việc “trốn phố” đến nơi này, hòa mình vào cảnh biển, cùng sống với dân chài hiền hậu, sống những ngày hè thật khác.

Vẻ đẹp đảo Bình Ba

Chắc chẳng cần nói nhiều về Bình Ba - đảo tôm hùm trong lòng dân du lịch. Chẳng ở đâu lại có những chú tôm hùm cỡ đại với cái giá vạn lần hợp lý so với đất liền, đến mức anh chủ nhà còn nói “Anh ở vùng xa, cưới vợ Bình Ba, cỗ cưới đằng vợ toàn tôm hùm thôi nha”.

Bình Ba được mệnh danh là “đảo tôm hùm” ở Việt Nam

Tôi tới Bình Ba không phải chỉ để tìm tôm hùm và hàng sa số thức hải sản người ta ca ngợi trên mặt báo, tôi ở đây chỉ bởi một ngày chán chường với công việc bộn bề, đặt vội một tấm vé khứ hồi đến cái nơi mong muốn từ xưa nhưng chưa có dịp. Tối đáp sân bay Cam Ranh, sáng sớm từ cảng Ba Ngòi lên thuyền vào đảo, Bình Ba từ xa dần hiện lên trước mắt tôi xanh mượt và đẹp dịu êm.

Hòn đảo xanh mượt và đẹp dịu êm

Đảo Bình Ba không lớn lắm, cách đất liền chỉ hai ba mươi phút ngồi cano, tới đảo lấy xe máy chạy vòng vòng vài tiếng là hết đảo, nhưng không vì thế mà Bình Ba thiếu những điểm thăm quan thú vị. Bình Ba có bãi Nồm cát trải rộng rãi thích hợp tắm biển và đi dạo, hàng phi lao phía trên xào xạc và những chiếc ô đầy màu sắc điểm tô cho bãi biển thêm phần xinh đẹp. Đến bãi Nồm nhớ ghé khu vườn hoa uống ly nước mía, nằm võng dưới tán cây mát rượi và thiếp đi trong cái gió biển đang ùa bất tận vào bờ.

Bãi Nồm đảo Bình Ba

Bãi Nhà Cũ thì thích hợp với những ai mê ngắm san hô. San hô cực nhiều và nhờ làn nước trong vắt nên có thể trông thấy rõ kể cả khi đang ngồi trên thuyền thúng sang bãi đá bên kia. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi bước chân xuống nước bởi khá nhiều tảng đá trơn và san hô sắc nhọn có thể khiến bạn bị thương. Ngắm thỏa thích san hô và tự lái cano máy dạo chơi, nắng dần tắt, cả không gian biển bao la nhuốm một màu vàng nghệ, ráng chiều thôi thúc những bước chân trở về nhà, nhưng cứ khiến kẻ lữ hành luyến lưu đến lạ.

Chiều hoàng hôn buông ở bãi Nhà Cũ

Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhất buổi bình minh ở bãi Chướng - nơi duy nhất trên đảo ngắm được mặt trời mọc. Cảm giác dậy sớm chạy xe, ngắm những tia nắng đầu tiên chiếu rọi xuống hòn đảo nhỏ mới tuyệt làm sao, và cứ thế tôi đi trong nắng mới, lên những ngọn đồi cao trông xuống, qua những bè nuôi cá tôm hay chốn đậu thuyền ghe tấp nập. Ngày mới bắt đầu, lại một ngày người ta í ới gọi nhau kẻ mua người bán, khách du lịch người rời đảo, người vừa tới nơi với tâm trạng háo hức…

Nắng sớm của ngày mới lên

Tôi nhớ câu chuyện buổi tối với cô bé đen nhẻm, chỉ kém tôi vài tuổi nhưng đầy tháo vát về lịch sử hòn đảo nhỏ, về những ngày cắp sách tới trường, những ngày đảo còn hoang sơ chẳng có bóng dáng khách du lịch. “Em là con của Bình Ba, em có học đâu rồi cũng chỉ muốn về đây thôi chị à. Bình Ba đẹp lắm, người Bình Ba thân thiện lắm, chẳng ở đâu em có được một gia đình lớn như thế này. Chị thấy không, tất cả người dân trên đảo đều là người thân của em đó”.

Xứ sở trong veo giữa miền Trung nắng gió

Cũng lại rời đảo trên chiếc cano chòng chành bởi những đợt sóng cao. Tôi không biết những lo toan thường nhật có cản bước tôi trở lại nơi nay hay không, chỉ biết rằng, tôi sẽ nhớ mãi vị mặn mòi của biển cả, nhớ mùi của tôm nướng thơm lừng chấm tiêu chanh ngon hết xảy, nhớ bình yên lan tỏa của ngày mới lên, hay chăng, là nhớ về nụ cười của những người dân hiền lành ấy. Ở giữa miền Trung nắng gió, có một xứ sở trong veo.


ADVERTISEMENT