share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Bologna – Thành phố của những hoài cổ


ADVERTISEMENT

Đó là khoảng thời gian đầu đông năm nhất của tôi ở Milan. Thời tiết bắt đầu có bước chuyển mình từ mùa thu bằng những cơn mưa tầm tã liên tục trong suốt 2 tuần. Tiếp theo là những cơn gió nhẹ se se lạnh thổi từ đỉnh núi trắng Thuỵ Sĩ gần đó, nhiệt độ xuống khoảng 0 độ C, nhưng thật kì lạ, vẫn chẳng hề có bóng dáng một bông tuyết nào cả. Thời gian đó cũng là khoảng thời gian trước một tuần, tôi thực hiện kỳ nghỉ lễ giáng sinh và năm mới  ở Budapest và Praha – chuyến đi đầu tiên tôi ra ngoài nước Ý.

Toàn cảnh thành phố Bologna (Ảnh: Lonely Planet)

Quay lại một chút về lịch sử, thành phố Bologna là một trong những thành phố có chiều dài về lịch sử và đặc sắc về văn hoá, được xây dựng từ thời trung cổ khoảng từ thế kỉ thứ 3 trước công nguyên. Thành phố thuộc vùng phía bắc của miền trung Ý, có tên gọi là Emilia - Romagna, cách thành phố Milan nơi tôi sống khoảng 200 km.

Trong chuyến hành trình đó, tôi di chuyển bằng tàu từ Milan đến Bologna với chi phí hết khoảng 15 euro cho một chiều. Bạn có thể tham khảo hành trình, và thời gian khởi hành chuyến tàu qua trang web Omio, Italo, Frecciarossa, Trenitalia.

Vẫn y nguyên hình bóng những con phố hàng trăm năm của Bologna

Ngoài ra, bạn có thể di chuyển bằng xe bus tốn khoảng 3 tiếng đồng hồ nhưng với chi phí rẻ hơn, chỉ còn 7euro/chiều nếu bạn đặt trước trên app điện thoại. Bạn có thể tham khảo lịch trình của hai hãng xe phổ biến tại đây BlablacarFlixbus. Khác với Flixbus di chuyển như một hãng xe khách thông thường, công ty Blablacar hoạt động theo mô hình nửa Uber và nửa Flixbus, tức là người sử dụng dịch vụ và lái xe sẽ chia sẻ nhu cầu cùng di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác. Blablacar hiện đang là một trong những mô hình dịch vụ vận tải mới được nhiều người sử dụng tại châu Âu trong những năm gần đây. Hoặc bạn có thể tự thuê phương tiện riêng để di chuyển với giá giao động từ 50 đến 150 euro một ngày, tuỳ từng loại xe.

Phương tiện công cộng chính thức của vùng Emilia - Romagna có tên gọi Tper hoặc bạn có thể xem trên trang website tiếng Anh của thành phố Bolognawelcome.

Università di Bologna, được dịch ra từ tiếng Ý là trường đại học Bologna. Đây trường đại học được xem là đầu tiên của thế giới phương Tây, được thành lập vào năm 1088, tính cho đến nay trường đã có chiều dài lịch sử gần 950 năm tuổi, vẫn còn tồn tại và hoạt động đến ngày nay, là một trong những trường top của nước Ý. Nếu so sánh với trường đại học Oxford hay Cambrige thì trường đại học Bologna có phần lâu đời hơn nhiều.

Mái vòm là những nét đặc trưng của Bologna

Những địa điểm nên đến ở Bologna:

  1. Università di Bologna – Hay còn được gọi là La Dotta.
  2. Asinelli Tower – Tháp cao nhất Bologna.
  3. Piazza Maggiore – Quảng trường trung tâm của Bologna.
  4. Whispering Wall – Bức tường biết nói nằm cạnh quảng trường trung tâm.
  5. Neptune Fountain – Thần biển cả.
  6. Santo Stefano Church.
  7. Archaeological Museum - Bảo tàng khảo cổ học.
  8. Portici.
  9. Pinaconteca di Bologna - Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia ở Bologna.
  10. San Petronio Basilica – Nhà thờ chính của Bologna.
  11. St Stephen Basilica – Quảng trường khác của Bologna.
  12. San Luca Santuary - Một nhà thờ basilica ở Bologna.

Ngoài ra Bologna còn được mệnh danh là La Rossa – dịch từ tiếng Ý là màu đỏ. Màu tượng trưng cho nét kiến trúc đặc biệt nhất, chỉ có duy nhất ở Bologna. Cả thành phố được lát gạch mái màu đỏ, kèm theo đó là những mái vòm được thiết kế những hoạ tiết hoa văn cầu kì. Nếu bạn thích kiến trúc, đây là một trong những nơi nên đến, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những kiến trúc nguy nga, tráng lệ này.

Quảng trường Piazza Maggiore

Không chỉ có vậy, ẩm thực của vùng Emilia - Romagna và thủ phủ Bologna rất đa dạng, đây được xem là một trong những cái nôi của nền ẩm thực nước Ý.

  1. Tortellino -  Là món khai vị đặc trưng vùng Bologna.
  2. Mortadella.
  3. Prosciutto di Parma.
  4. Parmigiano Reggiano – Một loại pho mát cứng chỉ có ở vùng Emilia - Romagna.
  5. Balsamic di Modena – Một loại giấm đặc biệt cùa vùng này.
  6. Bolognese – Một loại sốt truyền thống gắn liền với tên gọi thành phố.
  7. Tortellacci.
  8. Lasagne – Đây là một trong những món bắt buộc phải thử khi đến Bologna.
  9. Tigelle.
  10. Gramigna.

Kèm với đó là list đồ uống:

  1. Caffè allo Zabaione – nghe có vẻ là lạ nhưng đây là món đồ uống được xem như món tráng miệng, dùng sau bữa ăn. Thức uống này được mix giữa espresso, trứng, và rượu ngọt đặc trưng của vùng. 
  2. Và cuối cùng, bạn đừng quên chọn cho mình 1 ly vang tuyệt hảo nơi đây.

Chiều hoàng hôn ở Bologna

Khi khung cảnh của ánh bình minh bắt đầu xuất hiện, rồi mờ dần, cũng là thời điểm chúng tôi kết thúc chuyến đi, quay trở lại Milan, quay trở lại cuộc sống hiện đại, nhộn nhịp, xô bồ. Dù có diễn tả Bologna đẹp thế nào cũng không thể nói hết thành lời, hy vọng các bạn sẽ có cơ hội tự mình đặt chân đến thành phố này nhé!


ADVERTISEMENT