share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Budapest - Bình minh từ những ánh hoàng hôn xưa cũ

ADVERTISEMENT

Cách đây gần 2 năm là khoảng thời gian tôi có cơ hội đặt bước chân đầu tiên lên mảnh đất châu Âu. Và kể từ đó, tôi bắt đầu nuôi hy vọng có thể tự khám phá hết từng mảnh đất, từng nền văn hoá khác nhau nơi đây theo cách của riêng mình.

Tôi sống ở Milan. Ban đầu những chuyến hành trình của tôi mang màu sắc nhẹ nhàng và chỉ quanh vùng phía Bắc của Ý. Sau đó vào thời điểm kết thúc kì học đầu tiên, tôi quyết định cùng nhóm bạn đi đến một nơi xa hơn, một thành phố có màu sắc văn hoá hoàn toàn khác nằm phía Đông của châu Âu – cách xa thành phố tôi đang sinh sống khoảng 1000km.

Toàn cảnh Budapest

Đó chính là thành phố Budapest – thủ đô của Hungary, được xem là khu vực tập trung kinh tế lớn nhất của Đông Âu. Đây là một trong những thành phố lớn nhất của Đông Âu nói riêng và châu Âu nói chung với dân số khoảng 1,8 triệu người.

Sự hình thành của cả Budapest và Hungary gắn liền với nhiều cuộc thay đổi lịch sử của châu Âu. Thành Phố Budapest cổ đại được hình thành cách đây khoảng 2000 năm nhờ sự phát triển của cộng đồng người Celt. Sau đó, nơi đây đã chuyển thành khu định cư sau khi người La Mã chiếm đóng – thành phố có thêm một tên gọi khác trong thời kì đó là Aquincum. Tiếp đó, Budapest còn gắn liền với chiều dài lịch sử của người Magyar, Đế chế Ottoman, Đế chế Áo-Hung, rồi mới trở thành Cộng hoà Hungary cho đến nay.

Thành phố Budapest phía bên Pest

Chuyến đi bắt đầu từ bến xe Lampugnano thành phố Milan của Ý đến ga Budapest Népliget của Hungary. Đấy cũng là chuyến hành trình đầu tiên của tôi di chuyển bằng phương tiện xe bus đường dài ở châu Âu - xe bắt đầu lăn bánh vào 4 giờ rưỡi chiều và khoảng 7 giờ sáng hôm sau mới đến Budapest. Như vậy cả chiều dài chuyến đi hết tổng cộng 14 tiếng đồng hồ ngồi trên xe. Khoảng thời gian lúc đó đối với tôi như một thứ gì đó thực sự nặng nề, giá như tôi có bảo bối của Doraemon, tôi chỉ muốn tua thật nhanh đoạn thời gian đó trong chốc lát, ném nó ra khỏi một phần kí ức của tôi. Mặc dù ghế ngồi của xe bus đường dài khá thoải mái, nhưng tôi là một đứa khó ngủ, vì thế giấc ngủ hôm đó của tôi thật tệ, không được liền mạch, mà cứ khoảng 2 tiếng một lần lại bị gián đoạn bởi từng trạm đỗ của bến xe. Chi phí cho cả chuyến xe Flix đó của tôi hết khoảng gần 50 euro, nhưng trên thực tế, chúng tôi đã mua được code Flix trước đó, nên mỗi người chỉ tốn khoảng 20 euro cho một chiều. Bạn có thể đặt mua hoặc tìm hiểu thêm về lịch trình ở trang web chính thức của Flixbus.

Khu phố cổ chiều hoàng hôn Budapest

Hoặc bạn có thể chọn phương tiện đi khác là tàu xuyên quốc gia, giá dao động khoảng từ 80 đến 100 euro, nhưng tiết kiệm về mặt thời gian hơn khi chỉ còn 8 tiếng di chuyển. Hoặc bạn muốn di chuyển nhanh hơn thì bạn có thể lựa chọn đi bằng máy bay. Với mức giá dao động khoảng 80 euro cho những chuyến đặt sát ngày hoặc trong tuần tới. Nhưng nếu bạn đã lên kế hoạch từ sớm, trước đó khoảng hai đến ba tháng, thì giá vé máy bay chỉ còn khoảng 20 euro, cộng thêm chi phí di chuyển đi và về đến trung tâm thành phố, thì tổng cộng cả chuyến bay sẽ hết khoảng 40 euro trong trường hợp thuận lợi nhất – vì sân bay thường nằm bên ngoài thành phố. Bạn có thể tìm hiểu thêm lịch trình chuyến đi qua trang web Omio.

Trên chuyến xe bus

Phương tiện công cộng của Budapest gồm cả hệ thống tàu điện ngầm, tram, xe buýt dày đặc. Giá vé một lượt cho phương tiện công cộng nơi đây là 350 HUF/lượt (khoảng 1,2 euro/lượt). Ngoài ra, còn có giá vé một ngày, ba ngày, thậm chí là bảy ngày với lần lượt là 1650, 4150, và 4950 HUF/lượt (tương đương với 5, 13, 15 euro/lượt) – tuỳ theo lịch trình chuyến đi của bạn. Hoặc nếu đi theo nhóm đông bạn có thể gọi một chiếc taxi để di chuyển quanh thành phố với chi phí khá hợp lý.

Nếu đi sâu về lịch sử của Budapest, thành phố này có phần không giống với quy luật phát triển đô thị của những thành phố khác, được hình thành từ phần trung tâm của thành phố, sau đó dần được mở rộng ra bên ngoài. Nhưng Budapest là thành phố có nét đặc trưng riêng. Cái tên “Budapest” được sử dụng từ thế kỉ 19 cho đến ngày nay, là sự kết hợp giữa 2 thành phố cổ “Buda” và “Pest”, ngăn cách bởi dòng sông xanh Danube.

Khu chợ cổ trung tâm thành phố

Hungary nổi tiếng là một trong những nơi có nhiều suối nước nóng nhất châu Âu và thế giới. Cũng vì thế mà tôi đến nơi này, và tôi dành hầu như toàn bộ thời gian ngày cuối cùng của mình để tận hưởng hồ nước nóng nổi tiếng Széchenyi Thermal Baths – công trình được thiết kế vào năm 1913.

Thời tiết trong khoảng thời gian đó phải nói cực kỳ khắc nghiệt với một người châu Á như tôi, với khả năng chịu lạnh không được tốt như những người bản xứ. Nhiệt độ trung bình lúc đó khoảng 0 độ C, kèm theo những cơn gió ẩm từ con sông Danube giữa lòng thành phố, khiến cho cảm nhận nhiệt độ thực sự còn lạnh hơn thế nhiều. Nhiệt độ lúc này chênh lệch giữa nước (khoảng 37 độ C) và nhiệt độ thực ngoài trời kèm những bông tuyết nhỏ li ti (khoảng 0 độ C). Khiến cho tôi bị sốc nhiệt trong khoảng thời gian đầu, người tôi run liên tục thành từng cơn trước khi xuống bể. Và ngay khoảng thời gian được chạm vào những dòng nước ấm nóng, người tôi bắt đầu thoải mái trở lại. Rồi cơ thể tôi tan theo dòng nước lúc nào không biết.

Hồ nước nóng Széchenyi Thermal Baths ngoài những bể nước nóng, còn có 2 bể nhỏ nước lạnh. Theo một người bạn tôi sống ở Hungary lâu năm kể rằng: mọi người ở đây thường nhúng mình vào hồ nước lạnh trước khi xuống hồ nước nóng – đây được xem như là một liệu trình tốt cho sức khoẻ của người bản địa.  Bạn có thể tìm hiểu thêm lịch trình và giá vé vào cửa tại trang web của hồ nước nóng Széchenyi Thermal Baths.

Ngoài ra, dưới đây là top 6 địa điểm mình "recommend" cho bạn khi dành 3 ngày tại Budapest:

1. Buda Castle
  2. St.Stephen’s Basilica
  3. Andrássy Avenue and Heroes Square
  4. Fisherman's Bastion
  5. The Chain Bridge
  6. New York Café

Quán cà phê New York Café tại Budapest

Thêm vào đó ẩm thực của Hungary cũng rất hấp dẫn, người dân ở đây có một gout ẩn thực riêng khác hẳn so với văn hoá của Tây Âu:

1. Gulyás (goulash) – bò hầm
  2. Lángos - một bánh đặc trưng ở Đông Âu
  3. Halászlé – súp cá
  4. Kürtőskalács – bánh ngọt
  5. Nhà hàng Szegedi Halászcsárda, một nhà hàng nổi tiếng trên thuyền ở Budapest với view nhìn toàn cả giữa hai bờ Buda và Pest.

Dòng sông xanh Danube ngăn cách giữa bến bờ 2 thành phố cổ Buda và Pest

Còn nữa, đó là đặc trưng đồ uống ở đây:

1. Pálinka – một loại rượu đặc biệt được lên men từ quả.
  2. Unicum – đối với người Hungary, Pálinka được xem như một loại rượu thì Unicum giống như một loại thuốc chữa bệnh vì nó bao gồm nhiều loại thảo dược trong đó.
  3. Tokaji Aszú – một loại rượu vang trắng dessert dành riêng cho đồ tráng miệng.
  4. Local beer – nơi đây cũng nổi tiếng với những quán craft beer với những hương vị hấp dẫn. Đặc trưng với hương vị bia anh đào chua và cider anh đào ngọt.

Hoàng hôn rơi xuống những con đường của Budapest

Và cũng khoảng 8 tháng sau, thời tiết khi đó từ sắc xanh của mùa đông đã chuyển sang mùa hè tràn ngập những tia nắng vàng ấm áp. Budapest nhộn nhịp trên từng góc phố, niềm vui hiện rõ trên từng nét mặt của người dân nơi đây.

Budapest là một nơi đáng để đi, dù tôi đã đến đây tận lần thứ 2, nhưng tôi vẫn muốn được quay trở lại mảnh đất này một lần nữa.

Mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về hình ảnh của một thành phố, từ khung cảnh, màu sắc và con người. Chính vì vậy, bạn hãy tự khám phá Budapest theo cách riêng của mình nhé!