share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Bước chạy thanh xuân - Câu chuyện của tuổi trẻ


ADVERTISEMENT

Tôi vốn là kẻ ham đọc, nhưng không phải cuốn sách nào cũng chạm đến nỗi niềm để viết nên trang văn. Nhưng có một tác phẩm đặc biệt ngoại lệ, “Bước chạy thanh xuân”. Tôi đã đọc nó không ngừng nghỉ, và cũng viết nó không ngừng nghỉ. Đây là tác phẩm của nữ nhà văn Nhật Miura Shion, được chuyển thể thành manga năm 2007 và phim điện ảnh năm 2009.

Cuốn sách là thiên truyện về hành trình đến với cuộc đua tiếp sức Hakone - cuộc đua được cả nước Nhật theo dõi của 10 chàng trai sinh viên đại học Kansei đang sống cùng nhau trong khu nhà trọ Chikuse. Nhờ hành trình đáng nhớ và ấn tượng ấy, người ta trân quý nhiều bài học về cuộc đời và một thanh xuân tươi đẹp.

Bước chạy thanh xuân - bước chạy của mỗi một con người trong chúng ta.

Mở đầu theo tôi khá là gượng ép và hơi vô lý. Nhất là việc Kiyose lôi kéo các thành viên trong gia đình tham gia Hakone trong khi ngoài anh và Kakeru - những con người luôn mang trong mình niềm đam mê với chạy, thích chạy và giỏi chạy, những người còn lại với điền kinh chỉ là những tay mơ hay thậm chí là chưa bao giờ làm quen với bộ môn này.

Nhưng phần mở đầu không có nghĩa là tất cả. Bạn không thể đọc cuốn sách này như nhâm nhi một tách cà phê. Cuốn sách này không sinh ra để bạn đọc chậm rãi từng phần một. Nó êm đềm, ít xung đột mâu thuẫn không có nghĩa là nó bớt đi kịch tích. Những giọt mồ hôi và nước mắt, những đau đớn ở cơ chân và những lần đau bụng buồn nôn chết đi sống lại của những người chưa một lần tập luyện điền kinh nhưng khát khao đường chạy. Những bài tập chạy hàng ngày lúc sáng sớm và tối muộn khiến những mệt mỏi đời thường trong cuộc sống sinh viên của họ có chút gì đó để chờ đợi . Họ không bỏ cuộc, ngược lại càng cố gắng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những lo lắng về sức khỏe, về tiền bạc, những bi quan và thất vọng được lấp đầy bằng tình yêu thương và sự quyết tâm chinh phục đỉnh cao Hakone.

10 con người, 10 hoàn cảnh, 10 tính cách, một Kiyose có một chút độc tài nhưng giàu lòng hi sinh, một Kakeru hơi nóng tính và bốc đồng nhưng đầy nhiệt huyết và say mê, một King cùng hai anh em sinh đôi sôi nổi lạc quan bộc trực, một Nikochan quyết tâm vì đại cuộc, một Yuki cẩn thận tài giỏi, một Thần Đồng dù có ốm đến sắp ngất đi vẫn không vì thế mà rời bỏ cuộc đua, một Musa luôn ngưỡng mộ những bước chạy của Kakeru và khát khao làm khác đi cuộc đời của một du học sinh bình thường, một Hoàng Tử đam mê truyện tranh, coi tập chạy là việc khó khăn nhất cuộc đời những vẫn cố gắng làm hết sức mình. Họ ở đó, ở bên nhau, tin tưởng vào nhau và làm nên những điều tưởng chừng không ai có thể làm được.

"Cậu có biết lời khen tặng quý giá nhất đối với một người chạy trên đường đua là gì không?
Nhanh?
Không phải, là mạnh mẽ"

Điều quan trọng không phải 10 con người đó chạy nhanh hay chậm, chạy được bao xa, quan trọng nhất là họ đã chạy như thế nào trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu. Họ đã cùng nhau quyết tâm, mạnh mẽ vượt qua giới hạn của bản thân mình. Những bước chạy có thể sẽ không hoàn hảo nhất, nhưng là những bước chạy họ đánh đổi tương lai, hạnh phúc và ước mơ của mình để chạm tới đỉnh cao, hào quang rực rỡ. Cho dù như Kiyose, anh sẽ không bao giờ có thể chạy với một đôi chân chấn thương một lần nào nữa, thì anh vẫn chạy, chạy để theo đuổi ước mơ.

Câu chuyện của những người dám ước mơ, xóa bỏ giới hạn, dám vươn lên một cách mạnh mẽ.

Tuổi trẻ của chúng ta cũng giống như vậy. Hoa niên lướt qua mà chẳng bao giờ trở lại, một ngày nào đó, bạn sẽ phải đứng trước sân ga đưa tiễn tuổi thanh xuân của mình, nên hãy chạy mạnh mẽ, đem tình yêu nâng giấc cho đam mê của mình. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn không thể. Không thành công nào bắt đầu bằng hai chữ "dừng lại", không đích đến nào được xây đắp nếu bạn không bước đi. Cứ gõ, cửa sẽ mở, cứ đi, rồi sẽ đến, chỉ cần bạn đủ quyết tâm, đủ can đảm và lòng tin, giới hạn nhất định sẽ được phá vỡ.


ADVERTISEMENT