share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Cách chọn ba lô du lịch thật "Chuẩn"


ADVERTISEMENT

Có thể bạn đã đi du lịch khá nhiều, thế nhưng bạn có biết cách chọn vật chứa hành lý thật phù hợp chưa? Ba lô hay va li? Chống nước hay không chống nước? Kích cỡ thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Chiếc ba lô hoặc va li phù hợp sẽ làm cho chuyến đi trở nên dễ chịu hơn. (Ảnh: nomadicmatt.com)

Việc chọn lựa một chiếc ba lô du lịch phù hợp là cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ dễ dàng mang theo quá nhiều đồ dùng không cần thiết hoặc có thể bị quá tải hành lý nếu ba lô của bạn quá lớn; ba lô quá nhỏ thì lại không đủ chỗ để đồ đạc; và chất liệu vải ba lô không phù hợp cũng có thể làm đồ của bạn ướt sũng chỉ với một cơn mưa!

Việc chọn lựa một chiếc ba lô du lịch phù hợp là cực kỳ quan trọng. (Ảnh: travelfashiongirl.com)

Thị trường ba lô và va li du lịch hiện nay có thể làm bạn hoang mang vì có quá nhiều chọn lựa về kiểu dáng, chức năng và giá cả. Việc lựa chọn một “nơi gửi gắm hành lý” hoàn hảo cho chuyến đi của bạn cần được cân nhắc kỹ:

Nên chọn ba lô hay va li?

Với đa số dân du lịch ưa khám phá, va li là thứ gì đó khá cồng kềnh, nặng và phiền hà. Thậm chí khi đến một số quốc gia hay dành thời gian trên những chuyến xe bus, hành lý của bạn có thể bị “quăng quật và chất đống” không thương tiếc. Một chiếc va li trong trường hợp này sẽ khiến bạn đau lòng lắm đấy!

Tùy vào mục đích chuyến đi mà bạn quyết định chọn ba lô hay va li. (Ảnh: thetravelhack.com)

Ba lô thì khác, chúng dễ dàng được mang đến bất cứ đâu thậm chí còn có thể làm gối tựa cho bạn trên những chuyến xe khách. Bạn hãy chỉ nên cân nhắc sử dụng va li khi đi du lịch nghỉ dưỡng vốn không đòi hỏi việc di chuyển quá nhiều hay khi cột sống của bạn không được khỏe để mang ba lô nặng nhé!

Chiếc ba lô có thể được dễ dàng mang đến bất cứ đâu. (Ảnh: tripzilla.com)

Vậy ba lô du lịch tốt cần có gì?

Những chiếc ba lô tốt nhất luôn có các đặc tính sau đây giúp chúng trở nên vô cùng bền và có thể bảo quản đồ đạc của bạn bất kể mưa nắng:

Chất liệu chống thấm: Trừ khi bạn thực hiện một chuyến leo núi dài ngày và phải cần đến loại ba lô chống thấm 100%, thì ít nhất ba lô bạn chọn cũng nên được làm từ chất liệu chống thấm bán phần để không đột ngột bị ướt từ ngoài vào trong chỉ với vài giọt mưa. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn loại vải ba lô nhanh khô để tránh trường hợp ba lô bị mốc do ẩm ướt. Bạn cũng có thể tìm mua loại ba lô làm từ sợi nylon có khả năng chống thấm tốt và trọng lượng nhẹ, hoặc các loại vỏ bọc chống thấm cho ba lô.

Hãy chọn loại ba lô bằng chất liệu chống thấm… (Ảnh: travelandleisure.com)

…hoặc một chiếc vỏ bọc chống thấm tiện dụng. (Ảnh: gapyeartravelstore.com)

Dây kéo chắc chắn: Bạn nên chọn loại ba lô có dây kéo hai đầu khóa từ hai bên để có thể sử dụng với ổ khóa. Khi đi du lịch đến những nơi xa lạ thì cẩn thận với tài sản của mình vẫn là trên hết. Ngoài ra, bạn có thể trang bị một chiếc lưới khóa bằng kim loại chắc chắn để “trói” ba lô của mình lại. Chắc chắn không ai có thể mở nó hay mang cả chiếc ba lô đi đâu ngoại trừ bạn.

Hãy chọn loại ba lô với dây kéo hai đầu có lỗ khóa. (Ảnh: travelgearaddict.com)

Các loại lưới khóa kim loại cũng rất được ưa chuộng vì độ an toàn cao. (Ảnh: traveluniverse.com.au)

Có nhiều ngăn chứa: Dù thể tích có thể không khác với loại ba lô chỉ có một ngăn hoặc rất ít ngăn, thì chiếc ba lô nhiều ngăn chứa lại giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học hơn. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi muốn lấy món đồ mình cần.

Hãy chọn một chiếc ba lô nhiều ngăn khi đi du lịch, bạn sẽ không bao giờ hối hận. (Ảnh: Nat Geo)

Có đai thắt lưng và đệm vai: phần lớn trọng lượng ba lô sẽ bị dồn xuống dưới, do đó bạn cần được hỗ trợ bởi một đai thắt lưng và đệm vai ngay trên ba lô để cảm thấy cân bằng và dễ chịu hơn, đồng thời hạn chế tình trạng đau lưng, đau vai do quá tải.

Đệm vai và đai thắt lưng sẽ giúp bạn giảm các cơn đau nhức do mang ba lô nặng trong thời gian dài.
(Ảnh: Nat Geo)

Thiết kế ôm gọn lưng: tương tự ghế thư giãn, một chiếc ba lô với thiết kế hài hòa với vóc dáng của bạn sẽ đẩy lùi tình trạng đau lưng đồng thời vẫn đảm bảo độ thoáng khí giữa lưng và ba lô khi sử dụng trong thời gian dài.

Độ êm lưng và thoáng khí là rất quan trọng khi chọn ba lô du lịch. (Ảnh: mec.ca)

Kích cỡ ba lô có quan trọng không?

Hoàn toàn có. Chiếc ba lô cần phải vừa vặn với cơ thể của bạn để tránh làm bạn đau lưng do mất cân bằng trọng lượng. Bạn thậm chí có thể bị ngã nhào vì chiếc ba lô quá khổ. Để chắc chắn, bạn nên thử đeo ba lô ngay tại cửa hàng và cảm nhận. Các nhân viên bán hàng sẽ luôn sẵn lòng “nhét” khoảng 15kg đồ vào ba lô để bạn đeo thử. Bên cạnh dung tích chứa, hãy kiểm tra kỹ kích thước các cạnh của ba lô để đảm bảo rằng mình có thể mang lên máy bay. Kích thước hành lý xách tay tối đa cho phép hiện nay là 56 x 36 x 23 cm với trọng lượng không quá 7kg.

Đừng chọn chiếc ba lô to quá khổ hay quá nhỏ so với cơ thể bạn nhé! (Ảnh: Getty Images)

Nên chi bao nhiêu tiền cho một chiếc ba lô?

Giá cả của một chiếc ba lô phụ thuộc rất nhiều vào kích thước, chất liệu và cả thương hiệu. Tùy vào loại hình chuyến đi mà bạn cũng có thể cân nhắc các loại ba lô thông thường hoặc ba lô chuyên dụng cho việc leo núi, lội suối, đi rừng. Một số thương hiệu lớn về sản phẩm du lịch – dã ngoại mà bạn nên quan tâm là The North Face, Osprey, Gregory, Jack Wolfskin,…

Tùy vào loại hình chuyến đi mà bạn có thể cân nhắc các loại ba lô thông thường hoặc ba lô chuyên dụng. (Ảnh: outsidepursuits.com)

Sở hữu một chiếc ba lô du lịch phù hợp là việc có thể khiến bạn tốn không ít thời gian. Chiếc ba lô tốt nhất là chiếc vừa vặn với bạn nhất. Chỉ cần ghi nhớ những lưu ý kể trên, bạn sẽ sớm tìm được một ba lô du lịch ưng ý đồng hành cùng mình trong mọi chuyến đi đấy!

Chọn được một chiếc ba lô phù hợp là bạn đã có một người bạn đồng hành tuyệt vời!
(Ảnh: 365hops.com)


ADVERTISEMENT