share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sports & Esports Cầu lông – Chìa khoá sức khoẻ cho mọi lứa tuổi


ADVERTISEMENT

Không đình đám như bóng đá hay chạy bộ, thế nhưng cầu lông vẫn luôn nằm trong danh sách những môn thể thao được nhiều người yêu thích và tham gia. Từ thành thị đến nông thôn, nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp những nhóm bạn hăng say luyện tập, thể hiện cho sức hấp dẫn không nhỏ của bộ môn thể thao thú vị này.

Cách chơi dễ hiểu và cuốn hút

Cầu lông, còn có tên gọi khác là vũ cầu, vốn đã quá nổi tiếng và được nhiều người lựa chọn luyện tập. Luật chơi cơ bản của cầu lông rất đơn giản, gồm 1 hoặc 2 cặp đôi đánh cầu đối kháng trên sân hình chữ nhật. Người chơi ghi điểm bằng cách dùng vợt đánh quả cầu chạm đất phần sân bên kia của đối thủ. Mỗi bên sẽ chỉ có một lần chạm cầu để đưa cầu sang sân bên kia.

Quả cầu bằng lông chim là điều khiến bộ môn thể thao dùng vợt này trở nên đặc biệt. Với cấu tạo từ lông và gỗ bọc da mỏng, quả cầu khi bay có những tính chất khí động học khác hoàn toàn so với bóng tròn. Phải kể đến như vận tốc cực đại rất lớn nhưng đồng thời lực cản và giảm tốc cũng nhanh không kém khiến cho cách bay và đường bay của cầu lông trở nên khác biệt. 

Nếu bạn chơi cầu lông để giải trí thì bạn chỉ cần một không gian đủ rộng, cặp vợt và dăm ba quả cầu, thêm một người cùng chơi là những trận cầu sôi động đã có thể diễn ra. Lên đến mức độ chuyên nghiệp, những trận cầu lông thường diễn ra ở sân đất nhựa, với vạch kẻ trắng quy định biên độ cùng phần lưới chính giữa chia sân đấu thành hai bên. Ở mức độ này, người tham gia cần có kiến thức nhất định về kỹ thuật và nguyên tắc thi đấu, bao gồm cách phát cầu, đập cầu, đỡ cầu và thể lực dẻo dai.

Chính vì cầu lông là bộ môn thể thao có độ phức tạp về kỹ thuật, yêu cầu sự kết hợp tốt giữa cơ thể và cách điều khiển hướng di chuyển của vợt, từ năm 1992, cầu lông chính thức trở thành một môn thi đấu của thế vận hội Olympic, với năm hạng mục thi đấu bao gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam-nữ.

Lịch sử hình thành lâu đời và sự đón nhận nồng nhiệt từ mọi người

Cầu lông được hình thành từ khoảng giữa thế kỷ 18, tại British India, do một sỹ quan quân đội Anh sáng tạo và trở nên phổ biến khi được lan truyền đến thị trấn Poona (nay là Pune). Sau này, khi được một sĩ quan về hưu mang về anh, cầu lông được phát triển hoàn thiện cả về dụng cụ và luật chơi. Ngoài ra, còn có thông tin về nhiều nguồn gốc của cầu lông nhưng phần lớn đều chưa được kiểm chứng và xác nhận. 

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển tại nước ngoài, cầu lông được du nhập vào nước ta khoảng những năm 60 của thế kỷ XX và được hưởng ứng một cách mạnh mẽ từ người dân. Là bộ môn dễ học nhưng khó tinh thông, những động tác vận động đơn giản khi tham gia như chạy, đánh – đỡ cầu, bung người lấy lực đập cầu... lại mang đến lợi ích to lớn cho sức khoẻ, phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ đến già đều có thể tham gia chơi được

Tương đối dễ chơi, không tốn nhiều chi phí tham gia ban đầu, cầu lông ngày càng phát triển với số lượng người chơi đông đảo và sôi nổi. Có thể nói cầu lông là môn thể thao có tính toàn diện, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, điển hình là luyện tinh mắt, phản xạ nhanh. Việc liên tục quan sát đổi thủ và hướng cầu bay với tốc độ cao trong trận đấu khiến đồng từ mắt không ngừng co ra, giãn vào, thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện chức năng cơ mắt. Điều này cũng giúp cho phản xạ của cơ thể, bao gồm xử lý tình huống và các hoạt động kết hợp tay, chân được phát triển rõ rệt.

Ngoài ra, cầu lông cũng giúp cải thiện sức bền, xây dựng cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, dẻo dai của gân, khớp… Bên cạnh đó, việc tham gia cầu lông với mục đích giải trí cũng sẽ giúp bạn giải phóng những năng lượng tiêu cực, mệt mỏi, mang đến sự sảng khoái cho tinh thần và sức khoẻ, đặc biệt đối với khối văn phòng.

Chuẩn bị những gì để chơi cầu lông

Những người mới tham gia cầu lông cần sắm cho mình một cây vợt (nếu bạn đánh đơn) hoặc cặp vợt cho gia đình. Đồng thời, cần chuẩn bị những lốc cầu dự trữ do tính chất của cầu bằng lông chim xuống cấp khá nhanh, cần thường xuyên thay mới. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị những bộ đồ và đôi giày thể thao vừa vặn, thấm hút mồ hôi tốt để giúp cơ thể được thoải mái trong quá trình hoạt động.

Quan trọng nhất, hãy gạt bỏ hết mọi lo lắng và muộn phiền trong lòng khi chơi cầu lông, để cơ thể tập trung vào trận đấu. Khi ấy, bạn mới có thể cảm nhận được hết mọi niềm vui của bộ môn thể thao “quốc dân” này.


ADVERTISEMENT