share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Chất liệu Tây Bắc trong bản hit “À lôi” của Double2T


ADVERTISEMENT

Trước khi đăng quang ngôi vị quán quân Rap Việt mùa 3, Double2T là cái tên gây sốt trên cộng đồng mạng suốt một thời gian dài với bản hit À lôi. Bài rap do anh sáng tác và trình bày lập tức được lòng khán giả, trở thành câu hát cửa miệng của rất nhiều bạn trẻ.

Tính đến hiện tại, À lôi có hơn 24 triệu lượt xem và từng đứng top 1 thịnh hành trên YouTube, đồng thời thu về hàng triệu lượt nghe tại các nền tảng trực tuyến khác. Đây là một thành tích đáng nể đối với một rapper gần như vô danh trước đó.

À lôi, Double2T, Rap Việt, ca khúc Việt nổi bật, âm nhạc Việt, âm nhạcDouble2T trình bày bản hit À lôi trên sân khấu

Điều gì giúp Double2T nhanh chóng chinh phục khán giả? Đó chính là sự khéo léo trong việc lồng ghép các chất liệu văn hóa miền núi phía Bắc vào âm nhạc để tạo nên một bản rap vừa thú vị vừa bắt tai, lại rất trẻ trung và hợp thời.

Chàng rapper chinh phục tình yêu

À lôi là một bản rap khá thú vị từ nội dung đến tên gọi. Ngay từ câu đầu tiên, Double2T đã “hớp hồn” khán giả bằng một lời hát vừa dí dỏm vừa gây tò mò: “Tại vì thích em nhiều quá nhưng em lại nói là: À lôi”. Khi nghe câu hát này, hẳn nhiều người sẽ không khỏi thắc mắc “à lôi” là gì?

Thực tế, cụm từ này được vay mượn từ ngôn ngữ của người Tày – dân tộc sinh sống chủ yếu ở vùng miền núi phía Bắc, có số lượng lớn thứ hai ở nước ta chỉ sau người Kinh. Hiểu một cách đơn giản, đây là từ cảm thán bày tỏ sự bất ngờ, tương tự như từ “hả”, “trời ơi!”.

À lôi, Double2T, Rap Việt, ca khúc Việt nổi bật, âm nhạc Việt, âm nhạc

Trong bài hát, Double2T hóa thân thành chàng trai miền núi, tình cờ gặp được cô gái bản khác ở giữa thung lũng và đem lòng thích cô (“lỡ bị em gây thương nhớ, bắn vào tim mà không súng”). Đổi lại, cô gái không nói gì, chẳng đồng ý mà cũng không chối từ, chỉ thốt lên hai tiếng: “À lôi!”.

Trước tình thế đó, chàng rapper quyết định gửi hết tình cảm “vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi”. Xuyên suốt bản rap, Double2T không ngần ngại dùng những câu chữ ngọt ngào để thể hiện tình yêu. Anh gọi cô gái là “Noọng” – một từ phổ biến trong tiếng Tày, dùng để gọi người khác một cách gần gũi và thân mật. Điều đó phần nào cho thấy tình cảm của anh với cô gái: Mới gặp mà đã như quen thuộc từ lâu.

Có điều, nhà cô cách nhà anh tận mấy quả đồi, chưa kể “mấy anh thanh niên trong bản phải biết uống rượu mới tán được em”. Dù nhiều khó khăn, người hát liên tục mơ mộng về một cái kết đẹp cho chuyện tình: “Hai chúng mình thì cùng đẹp nết, đẹp cả đôi”. Thậm chí, anh còn khẳng định tình yêu bền chặt bằng cách sử dụng câu ca dao quen thuộc: “Thương em mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”.

À lôi, Double2T, Rap Việt, ca khúc Việt nổi bật, âm nhạc Việt, âm nhạc

Có thể nói, chưa bao giờ các hình ảnh văn hóa vùng núi xuất hiện trong một bài rap mượt mà đến thế. Nếu Suboi từng gây chú ý khi đưa ngữ điệu miền Nam vào trong rap, Double2T đã thành công khi khéo léo cài cắm những yếu tố miền Bắc cho sáng tác của mình.

Bản thân Double2T cũng là một thanh niên sống ở miền núi. Sinh năm 1996 ở Tuyên Quang, nam rapper lớn lên nơi hoang vu và hẻo lánh, không có internet và điều kiện vật chất khá khó khăn. Có lẽ vì thế, các câu rap do anh viết giữ được sự trong trẻo và tự nhiên, không cần quá tô vẽ mà vẫn giàu cảm xúc.

Chất liệu âm nhạc đậm không khí miền núi

Bên cạnh phần lời sáng tạo của Double2T, không thể không nhắc đến phần âm nhạc đậm chất miền núi do nhà sản xuất Masew thực hiện. Ở những giây đầu tiên, người nghe dễ dàng nhận ra tiếng khèn, tiếng sáo mèo Tây Bắc đặc trưng. Sau đó, các nhạc cụ hòa quyện vào không gian EDM (nhạc dance điện tử), tạo nên một bản rap cuốn hút từ đầu đến cuối.

Nhắm mắt và nghe ca khúc, ta hoàn toàn có thể hình dung được khung cảnh mênh mông, rộng lớn của vùng cao miền Bắc vào buổi sớm mai. Ở đó có các chàng trai cô gái đang độ tuổi xuân thì đang nô nức nói cười. Xa xa là dãy núi hùng vĩ đang đứng hiên ngang giữa những đám mây trôi lững lờ.

À lôi, Double2T, Rap Việt, ca khúc Việt nổi bật, âm nhạc Việt, âm nhạcChất liệu miền núi giúp Double2T khác biệt với nhiều rapper trên thị trường

Rapper Double2T từng chia sẻ, anh muốn thông qua ca khúc này để đem bản sắc âm thanh của người vùng núi đến gần với khán giả mọi miền, từ đó xóa bỏ khoảng cách giữa miền núi và vùng đồng bằng.

Với À lôi, có thể nói nam rapper đã thành công với mục tiêu này. Ở cuối ca khúc, anh mở rộng nội dung, biến bản tình ca đôi lứa trở thành bản tuyên ngôn về tình yêu đất nước. Double2T tự nhận mình “là người miền núi phía Bắc Việt Nam / hiên ngang không thích luồn cúi”.

Rapper cũng nhắc đến những tháng ngày khó khăn, “các dân tộc còn tản mạn / đến ngày chung tay cùng làm kinh tế, tiền chất đống như tải hàng”. Tất cả tạo nên một ca khúc độc đáo, truyền tải thông điệp ý nghĩa mà không lên gân.

À lôi, Double2T, Rap Việt, ca khúc Việt nổi bật, âm nhạc Việt, âm nhạcDouble2T chiến thắng Rap Việt mùa 3

Bên cạnh À lôi, xuyên suốt cuộc thi Rap Việt Double2T cũng liên tục tìm cách mang âm hưởng miền núi phía Bắc đến gần khán giả. Không chỉ xây dựng thành công hình ảnh “người miền núi chất”, anh còn để lại dấu ấn với các bài rap đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao, từ việc dùng điệu hát Then đến việc chèn tiếng đàn tính hay kèn lá...

Từ đây, Double2T đã nhanh chóng ghi dấu trên thị trường nhạc Việt trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Đây là minh chứng cho thấy bất kể bạn là ai và ở đâu, hào quang vẫn sẽ luôn tỏa sáng nếu bạn có đủ đam mê và cố gắng.

>> Xem thêm: Suboi phát hành phiên bản hoàn toàn mới của “LAVA”


ADVERTISEMENT