Hospitality Business News Châu Á – Thái Bình Dương: Khu vực phát triển đột phá của phân khúc xa xỉ
Trong bối cảnh du lịch hạng sang đang không ngừng phát triển, báo cáo mới nhất của Luxury Group by Marriott International đã hé lộ những thay đổi đáng kể trong sở thích và kỳ vọng của du khách phân khúc cao cấp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Một trong những điểm nhấn của báo cáo nằm ở điểm đến của thị trường du lịch cao cấp, với những biến đổi mạnh tại sáu quốc gia trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Singapore và Indonesia. Theo đó, 68% số người tham gia khảo sát đang có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho những chuyến du lịch xa xỉ trong 12 tháng tới, 74% du khách nhắm đến các điểm đến trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, hơn 70% lựa chọn du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè, điều này cho thấy mục đích của những chuyến đi xa xỉ hướng đến nhu cầu gắn kết mối quan hệ với người thân.
Ở đâu và kéo dài bao lâu?
Nghiên cứu giữa các du khách ở Úc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ cho thấy họ đi du lịch thường xuyên và có kỳ nghỉ dài hơn, đặc biệt là trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trung bình có sáu chuyến đi được lên kế hoạch trong vòng 12 tháng tới, trong khi 33% số người được hỏi lên kế hoạch cho ít nhất bảy kỳ nghỉ trong năm nay. Thời gian lưu trú ngắn hạn trung bình là ba đêm, trong khi thời gian lưu trú dài hạn là hai tuần rưỡi.
Úc là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất (46%), tiếp đó là Nhật Bản (42%) và Hồng Kông, Trung Quốc (27%). Hơn 69% khách du lịch của Ấn Độ có kế hoạch đến thăm Úc và đây cũng là điểm đến được ưu tiên lựa chọn của du khách Indonesia, Nhật Bản và Singapore.
Chalets at Blackheath, Blue Mountains, NSW, Australia
Ẩm thực là lý do hàng đầu
Hơn 88% người làm khảo sát đã chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của họ dựa trên việc khám phá một món ăn hay tiếp cận nền ẩm thực mới mẻ. Nhận thức sâu sắc về xu hướng trải nghiệm ẩm thực, gần một nửa số người được hỏi (49%) mô tả trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời là một buổi tối nghỉ dưỡng lý tưởng.
Củng cố quan điểm này, 83% chọn điểm đến để ghé thăm một nhà hàng từng đoạt giải thưởng và 35% đồng ý rằng họ sẽ chi nhiều hơn cho những trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Khi chọn khách sạn, 81% du khách phân khúc xa xỉ ra quyết định dựa trên các lựa chọn ăn uống cao cấp và 83% chọn ghé thăm những nhà hàng nổi tiếng.
Pullman Danang Beach Resort
Du khách Ấn Độ
Tại thị trường du lịch năng động và hấp dẫn nhất này, 89% khách du lịch Ấn Độ cho biết họ đã có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho chuyến đi. Gia đình và các nhóm bạn thường cùng nhau đi du lịch để đánh dấu các cột mốc quan trọng hoặc tham dự một sự kiện riêng tư, với 38% đang lên kế hoạch cho chuyến đi với bạn bè và 33% biến chuyến đi của họ thành một chuyến đi ăn mừng.
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Chân dung những vị khách du lịch mới nổi
Báo cáo cũng xác định ba diện mạo mới trong số những khách du lịch hạng sang:
Du lịch mạo hiểm: Nhóm này kết hợp kinh doanh và giải trí, tìm kiếm các điểm đến mang lại cơ hội kinh doanh trong khi tận hưởng kỳ nghỉ gia đình. Họ là những doanh nhân thích khám phá thị trường địa phương và tạo dựng các mối quan hệ. Khi đi du lịch, họ có thể tiến hành các cuộc gặp gỡ với khách hàng hoặc đối tác. Vì vậy, những nhà hàng đáp ứng nhu cầu tổ chức họp mặt sẽ dễ dàng thu hút phân khúc khách hàng này hơn.
Hyatt Regency Da Nang Resort & Spa
Người sành trải nghiệm: Phần lớn là thế hệ Millennials, những du khách này "lên đường" để góp nhặt kiến thức và tích lũy trải nghiệm cá nhân. Những người sành trải nghiệm thích đi du lịch cùng gia đình hoặc nhóm bạn nhưng họ cũng là phân khúc có nhiều khả năng đi du lịch một mình nhất. Họ muốn khám phá sâu hơn về một điểm đến, mua những mặt hàng được sản xuất tại địa phương, ghé những nhà hàng mà họ đã từng nghe đến và ăn đặc sản địa phương xa lạ. Trên hết, nhóm này coi trọng tính cá nhân hóa và những trải nghiệm độc đáo.
Meliá Ba Vì Mountain, Member of Meliá Collection
Thám hiểm vượt thời gian: Trái ngược với những khuôn mẫu, nhóm du khách trên 65 tuổi này là những "nhà thám hiểm" ưu tiên những trải nghiệm độc đáo và muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về điểm đến của mình. Đây là những du khách biết họ muốn gì, yêu thích khám phá những địa điểm trước khi chúng trở nên nổi tiếng. Họ thường lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi khởi hành. Với trải nghiệm du lịch đa dạng, họ mong đợi mức độ dịch vụ đặc biệt và sẵn sàng chi tiền trên các chuyến bay hạng thương gia, nhà hàng được gắn sao Michelin hoặc khách sạn danh tiếng để đảm bảo trải nghiệm đáng nhớ.
>> Xem thêm: Angsana ra mắt khu nghỉ dưỡng hải đảo đầu tiên tại Việt Nam