share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Chuyến tàu một chiều không trở lại


ADVERTISEMENT

"Tôi gặp Nancy ở siêu thị trong lúc bà đang chọn lựa thực phẩm cho cả tuần, liếc sơ qua chiếc xe đẩy, hầu hết chúng là rau củ quả, các loại đậu và không có miếng thịt đỏ nào cả. Ít ai biết rằng cách đây 6 năm, bà bị chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối và rất yếu. Bác sĩ bảo cách duy nhất để sống đó là bước theo con đường hóa trị, nếu không thì phải chuẩn bị hậu sự là vừa vì bà chỉ sống được vài tháng nữa thôi. Vốn là người phụ nữ thông minh, Nancy đã chứng kiến nhiều người kiệt quệ vì tác dụng phụ của hóa trị và chết vì nó. Không chuẩn bị hậu sự, bà "mày mò" trên internet và nghiên cứu câu chuyện về những người đã chữa khỏi ung thư và quyết định làm theo họ. 

Sau ba tháng, bà không chết. Tháng thứ tư, bà vẫn sống. Sáu tháng trôi qua, bà vẫn thở. Một năm rưỡi trôi qua, bà đi khám bác sĩ và bất ngờ thay, bác sĩ nói rằng khối u co lại chỉ còn một chút xíu và không còn nguy hiểm. Đến bác sĩ còn không tin vào mắt mình. 

“Điều gì đã làm nên phép màu?” - tôi hỏi Nancy

“Tôi ép rất nhiều nước rau xanh (Kale, Broccoli, Swiss chard, Collard) và uống ba lần một ngày. Và nhớ nếu bị ung thư, không ăn sản phẩm từ động vật vì nếu như vậy sẽ làm ung thư quay trở lại.”

***

Mẩu chuyện trên là một trong những phần tôi tâm đắc nhất nằm trong những chương cuối của cuốn sách “Chuyến tàu một chiều không trở lại” của tác giả trẻ Kiên Trần. Cuốn sách kể về hành trình của chính tác giả khi bắt đầu định cư tại Canada, từ cậu du học sinh chân ướt chân ráo đến lúc có cuộc sống ổn định như hiện tại. 

Kiên Trần quả thật không quá xa lạ với cộng đồng các bạn trẻ Việt Nam. Vì khi còn rất trẻ đã là tác giả của cuốn sách bestseller “Cẩm nang tự học IELTS". Cũng giống như bản “hit” trước, "Chuyến tàu một chiều không trở lại" được trình bày theo 66 chương, mỗi chương là một câu chuyện ngắn mà một khi đã "đắm chìm" vào nó, bạn sẽ bước vào một hành trình không thể quay đầu – Đó chính là thời gian và sự trưởng thành. Đối tượng độc giả lần này cũng đã được mở rộng, không chỉ là dành cho cộng đồng những bạn yêu tiếng Anh, mà là hầu hết những người trẻ đang tìm lối đi đến sự thành công cho chính mình. 

Bao trùm toàn bộ cuốn sách là những nội dung về chất lượng của suy nghĩ và tư duy. Phần đầu xoay quanh câu chuyện về thời gian, tiền bạc. Chúng ta thường nói với nhau "thời gian là tiền bạc". Nhưng theo tác giả "thời gian không tự sinh ra tiền. Nếu bạn chỉ ngồi xem Facebook hay YouTube, bạn sẽ không sinh ra tiền. Làm việc mới là thứ sinh ra tiền.

Trung tâm câu chuyện là những bài học thấm thía về việc xác định mục tiêu cho cuộc đời. Với lối tư duy logic và cách nhìn nhận vấn đề ở một góc độ mới mẻ, tác giả đã đưa ra những quan điểm hoàn toàn mới “made by Kien Tran” như "từ đẹp nhất trong cuốn từ điển không phải là từ Flower (hoa) hay Love (yêu) hay Spectacular (tráng lệ), mà nó là động từ Build (xây). Tất cả mọi thứ bạn có ngày hôm nay, từ vật chất cho tới cảm xúc có được là nhờ động từ XÂY."

Phần ấn tượng nhất của câu chuyện có vẻ là những chương cuối ngắn ngủi kể về hành trình khó khăn của Kiên trên xứ sở lá phong – Canada. Thời gian gần đây, anh chàng thư sinh có vẻ quan tâm nhiều hơn về ngoại hình khi liên tục trích dẫn những ví dụ trong bài viết về quá trình tập tạ và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Theo anh, cách dinh dưỡng tốt là nạp vào cơ thể những gì mọc từ dưới đất lên mà mẹ thiên nhiên ban tặng với độ dinh dưỡng đậm đặc, thay vì những thứ bị giết mổ hoặc là tổng hợp bằng hóa chất công nghiệp. "Hãy nhớ, cơ thể của bạn là một cái vườn, chứ không phải bãi tha ma chôn xác động vật và hóa chất." Anh cũng lật tẩy sự thật về thực phẩm chức năng công nghiệp. Thực phẩm dạng viên dạng chiết xuất, hoạt chất thua xa thực vật toàn phần về độ nhanh, độ mạnh lẫn độ hiệu quả. 

Đọc đến đây, chắc ai cũng nghĩ là sách Kiên Trần quá khô khan. Nào là tư duy, nào là logic, nào là phải sống lành mạnh hơn. Nhưng không, bao nhiêu cảm xúc của tác giả đặt để vào hết chương cuối khi anh kể về câu chuyện người mẹ mạnh mẽ ở Việt Nam luôn ủng hộ con hết mình và người cha ở bên kia bán cầu đã rời khỏi thế giới này trong khi anh đang vui mừng gặt hái thành công.

Nhờ những giá trị thực tế, sâu sát kết hợp cùng lối hành văn chắc nịch, “Chuyến tàu một chiều không trở lại" xứng đáng là cuốn sách gối để đầu giường cho những ai còn đang loay hoay chưa tìm ra lối đi thành công cho chính mình. Một khi đã đến được đích của chuyến hành trình, bạn sẽ trở thành một con người khác, một phiên bản tốt hơn của bản thân với sức khỏe tuyệt vời, tài chính ổn định, tình yêu đúng nghĩa, và cái đầu đầy màu sắc. Thật đó, tin tôi đi. 

 


ADVERTISEMENT