share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Cổ trấn Lệ Giang những ngày mưa giăng


ADVERTISEMENT

Vốn không tệ như những gì người ta vẫn nghĩ về việc đi du lịch gặp trúng ngày mưa, trải nghiệm của tôi về những ngày mưa phiêu du luôn có một chút gì đó đọng lại cùng sự trầm lắng và nhàn nhã. Tựa như chuyến đi Vân Nam hồi trước, tôi đến Lệ Giang khi đã bỏ lỡ ngày xuân nắng vàng hoa nở, cũng không đợi được đến khi đông tuyết đổ xuống, mà là trong những ngày mưa giăng âm ỉ, chiêm nghiệm nét đẹp riêng biệt của cổ trấn.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Cổ trấn chìm nghỉm trong làn mưa giăng

Dân du lịch Trung Quốc vẫn hay lưu truyền: ''Phượng Hoàng phải ngắm toàn cảnh, Lệ Giang phải ngắm từng cảnh.'' Nếu ở Phượng Hoàng có những khung cảnh kỳ vĩ mà phải đứng trên cao mới thấy được nét đẹp, thì ở cổ trấn Lệ Giang, cái đẹp lại nằm trong từng ngõ ngách trầm mặc, cổ kính. Trong chuyến đi đến với Lệ Giang của mình, tôi ghé quyết định ghé thăm hai trấn cổ nổi danh nhất là Đại Nghiên và Thúc Hà.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Cái đẹp của Lệ Giang nằm trong từng ngõ ngách trầm mặc, cổ kính

Đại Nghiên cổ trấn trong mưa hiện lên trước mắt tôi như một bức tranh cổ tích muôn hồng nghìn tía. Giống hệt mơ tưởng sau những thước phim cổ trang hay xem, lãng mạn, mê mẩn và đầy hồi vị. Dòng Ngọc Hà êm đềm uốn lượn quanh cổ trấn tạo nên chằng chịt hệ thống cống rãnh, ngóc ngách và lối đi. Khắp cổ trấn không thiếu những cây cầu cong cong băng qua dòng kênh, mà mỗi lần bước qua tôi lại lạc vào một mê cung ngóc ngách khác. Cứ vậy, với chiếc dù cản lại làn mưa giăng, tôi rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm của trấn, duyên đưa đến đâu thì ngắm nghía đến đó. Vì cũng giống như Hội An của ta, trấn cổ ở đây đẹp trong từng ngóc ngách, dù lạc vào đâu cũng thấy đẹp, trong lòng chợt ngẫm đến cụm từ ''thị trấn trong mơ''.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang Lạc vào thị trấn trong mơ

Và cũng có những lúc lang thang như vậy, tôi mới được dịp chiêm nghiệm phong vị cũng những hàng liễu soi mình dưới dòng nước hay rũ mình trước thềm nhà khắp mọi nẻo đường. Liễu xanh, cây cối ngả mình lên nền gạch ngói cổ điển, hòa vào làn mưa bụi giăng giăng, ngỡ như đang bước vào lời ca của những bài nhạc phim Quỳnh Dao thuở trước.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Liễu rũ mộng mơ khắp mọi nẻo chân qua

Là một làng nhỏ nằm dưới chân núi Ngọc Long, Thúc Hà cổ trấn ít phần nhộn nhịp hơn Đại Nghiên vì thiếu những công trình nổi danh như Mộc Vương Phủ hay cối xay nước, nhưng không hề kém cạnh về cảnh sắc. Là một trong những khu định cư sớm nhất của tổ tiên người Nạp Tây - một trong những dân tộc bản địa nơi đây, Thúc Hà phát triển nhờ nằm dọc theo tuyến đường trà cổ và vẫn còn được bảo tồn tốt đến bây giờ. Vẫn làn liễu rủ soi mình trong nước, những mái ngói rêu phong, cong vút, nhưng nét thanh bình tĩnh mịch trong buổi chiều tà công thêm kiến trúc tường trắng ngói đen ở đây lại khiến tôi nghĩ đến những bức thủy mặc.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Ngói đen tường trắng tựa tranh thủy mặc

Dù nên thơ là vậy, nhưng ký ức đậm sâu những ngày mưa cổ trấn Lệ Giang đọng lại trong tôi không phải là hình ảnh mà là hương vị. Chắc là giống như người ta vẫn bảo, hương là thứ lưu đọng dài lâu nhất, mà quên đi hương vị chính là thực sự lãng quên.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Trước thềm nhà ai có tường vi rực rỡ trong mưa

Hương vị của Lệ Giang trong tôi là mùi của cơn mưa tưới lên muôn nẻo. Mưa ngấm vào tường gạch, lối đá, mưa phủ mái ngói làm dày thêm lớp rêu phong, mưa truyền sinh khí cho cỏ cây hoa lá. Mùi mưa ẩm ướt và thanh mát. Trong hương lạnh của mưa, còn thoang thoảng hương trầm nhà ai khẽ đốt. Vị cũng như tên, trầm và lắng, hương kéo tôi về một miền không xa xăm thế kỷ đang sống hàng trăm năm, trở lại với giấc mơ hoài cổ vẫn hằng ấp ủ trong lòng. Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Dư vị Lệ Giang đọng lại trong tôi là hương trầm lãng đãng trong hương lạnh của mưa

Lớp lớp mưa giăng phủ thêm chiều sâu cho ngõ ngách trấn cổ. Nét cổ kính phảng phất nét trầm mặc nhưng vẫn động lòng bởi sinh khí mơn mởn của cỏ cây, sắc gỗ ấm của cửa nẻo, nét màu hoa văn trong chi tiết kiến trúc cổ, trong mưu sinh của người bản xứ và cả ánh mắt thích thú của người lữ khách.

Du lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Trong mưa, người lữ khách thưởng ngoạn cảnh quanDu lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ GiangDu lịch, trải nghiệm, khám phá, cổ trấn, Lệ Giang

Còn dân bản xứ nhàn nhã với mưu sinh và cuộc sống thường nhật

Thế sự dổi dời, Lệ Giang vẫn còn giữ phong quang ngày cũ trong từng mái ngói bờ tường, nhành cây bụi cỏ. Nếu muốn rong chơi cổ trấn trong tiết khí se lạnh và tâm thái nhàn nhã, sao bạn không thử chọn những ngày mưa?


ADVERTISEMENT