Fashion Đằng sau Cruise/Resort show - Những bộ sưu tập “lưng chừng”
Trong thời gian chờ đợi hai tuần lễ thời trang lớn, một số thương hiệu sẽ tổ chức buổi diễn giới thiệu bộ sưu tập cruise, hay còn gọi là bộ sưu tập resort.
Phản ánh đúng như tên gọi, với “cruise” là du thuyền còn “resort” là khu nghỉ dưỡng. Các bộ sưu tập “lưng chừng” này thường diễn ra trong mùa hè, vào khoảng nghỉ giữa hai tuần lễ thời trang chính thức, giới thiệu các mẫu thiết kế dành riêng cho những kỳ nghỉ dưỡng.
Louis Vuitton ra mắt BST Cruise 2025 tại Park Güell, Tây Ban Nha. Đây là công trình của kiến trúc sư Antoni Gaudí, mang phong cách Avant Garde.
Cruise: Tủ đồ dành riêng cho những kỳ nghỉ
Mở đường cho phong trào thời trang cruise phải kể đến Mademoiselle Gabrielle Coco Chanel, nhà thiết kế tiên phong giới thiệu bộ sưu tập resort đầu tiên vào năm 1919. Tủ đồ cruise/resort tập trung vào những thiết kế thoải mái, mỏng nhẹ, trang phục đi biển, trượt tuyết hay buổi hẹn hò tiệc tùng vui vẻ. Các sáng tạo sẽ đồng hành cùng người mặc tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời, hòa mình vào gió biển và sẵn sàng cùng bạn tắm nắng trên bãi cát vàng.
Chanel Cruise 2025 cập bến Marseille, giới thiệu BST trên nóc của một trong những tòa nhà vĩ đại nhất thành phố cảng - MAMO, Centre d'art de la Cité radieuse.
Ban đầu, bộ sưu tập cruise/resort được thực hiện dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp. Những người sẽ dành thời gian thư giãn trên du thuyền xa hoa hay dạo quanh bờ biển Địa Trung Hải suốt kỳ nghỉ. Vì vậy, các thương hiệu thực hiện cruise show hầu như cũng toàn những tên tuổi lớn với dàn khách mời giới hạn. Hàng ghế đầu có thể xuất hiện một vài gương mặt nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trong giới thời trang, nhưng thiệp mời chủ yếu vẫn chỉ được gửi cho khách hàng VIP.
Gucci Resort 2025
Nhưng thời thế đổi thay, các nhà mốt nhận thấy tiềm năng đầy hấp dẫn của tuần lễ thời trang lưng chừng này. BST resort gồm những trang phục xuyên mùa, dễ tiếp thị, thành công kích thích khao khát sở hữu từ nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Điều này giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng, gia tăng doanh số, dẫn đến các show diễn resort cũng được ra mắt đều đặn hơn. Tuy nhiên, khách mời vẫn giới hạn trong tệp chất lượng, đảm bảo tính độc quyền của cruise show.
Mẫu thiết kế trong BST Hermès Resort 2025
Cảm hứng từ du lịch, nghỉ dưỡng và nghệ thuật
Tương tự với bản chất của bộ sưu tập, địa điểm tổ chức cruise/resort show cũng mang đậm tính du hành. Không chỉ có thế, cruise show không bị gò bó về lịch trình hay khuôn khổ như những tuần lễ thời trang chính thức. Do đó, các nhà mốt có thể tự do lựa chọn, dàn dựng bối cảnh đa dạng, thỏa sức sáng tạo trong chuỗi sự kiện ra mắt bộ sưu tập mới.
Tủ đồ Dior Cruise 2025 lấy cảm hứng từ văn hóa Scotland
Hướng đến năm 2025, Dior đã giới thiệu bộ sưu tập cruise của mình tại Lâu đài Drummond đầy hoa dành dành ở Scotland, trong khi Gucci chọn Tate Modern ở London, Louis Vuitton đón khách tại Công viên Guëll ở Barcelona, Chanel chọn sân thượng của Trung tâm nghệ thuật MaMo tại Marseille và Balenciaga dựng đường băng tại Bảo tàng nghệ thuật Pudong của Thượng Hải…
Khi giới hạn được nới rộng thì trí tưởng tượng càng bay xa. Thông qua bối cảnh được lựa chọn tỉ mỉ, thương hiệu có thể kể câu chuyện về lịch sử, về nghệ thuật cũng như bắc thêm một cầu nối với văn hóa và du lịch.
Louis Vuitton Resort 2025
Nhìn chung, các show diễn giới thiệu bộ sưu tập cruise/resort đều xa hoa và hào nhoáng, lấy du lịch làm cốt lõi và kích thích tham vọng với dịch chuyển. Những hành trình luôn mang lại nguồn cảm hứng vô tận, cũng như các bộ sưu tập cruise/resort hấp dẫn, đầy mơ mộng và đam mê.
>> Hành trình 4 năm của Kim Jones tại Fendi đi đến hồi kết >> Hương thơm gặp thời trang: Chuyện tình của phong cách & đam mê