share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Dạo quanh Busan trong chiều thu tháng Mười


ADVERTISEMENT

Hành trình du lịch Hàn Quốc của tôi bắt đầu tại Busan. Mọi người có thể khó hiểu khi tôi đến đất nước này lần đầu tiên nhưng lại không chọn Seoul. Thế nhưng, thành phố cảng cực đông nam của Hàn Quốc đã không làm tôi thất vọng.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBờ biển Nam Hàn Quốc – khi máy bay sắp hạ cánh ở Gimhae

Đối với tôi, đi du lịch nhất định không thể bỏ lỡ mùa thu – mùa của tiết trời xanh trong vắt, của "cơn mưa" lá vàng và cái nắng hanh hao cuối chiều. Không nắng gắt, không mưa rào và không bão tố. Vì Busan gần biển, khí hậu hiền hòa và ấm áp hơn nên vào tháng 10 lá sẽ chưa ngả vàng rõ rệt lắm.

Trên bản đồ trông Busan khá nhỏ nhưng thực tế, việc đi từ đầu bên này qua bên kia của thành phố bằng metro hay xe bus có thể mất gần 2 tiếng, vì các khu cư dân bị chia cắt bởi những rặng núi. Từ sân bay Gimhae đến khách sạn đầu tiên gần khu vực Jagalchi của tôi, mặc dù khá gần cũng đã mất hơn 30 phút đi metro.

Tất nhiên, việc đầu tiên của một hành khách tự túc sẽ là mua SIM tại sân bay và ghé vào cửa hàng tiện lợi ở trạm metro Gimhae để mua thẻ dành riêng cho khách du lịch (có kèm cẩm nang bỏ túi nữa).

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcTrên thang cuốn ở metro

Chợ Gukje và Jagalchi

Nếu bạn đặt khách sạn ở khu vực này, bạn sẽ được thăm các khu chợ nổi tiếng như Gukje, quảng trường BIFF (Busan International Film Festival), cũng như chợ hải sản lớn nhất Hàn Quốc – Jagalchi. Khu vực này tương đối yên tĩnh do không nằm trong trung tâm thành phố, nhưng là điểm lý tưởng cho các tín đồ ăn uống với nhiều quầy ẩm thực hay snack đặc sản. Và ẩm thực địa phương chính xác là những gì tôi cần sau một chặng bay dài và rất cần nạp năng lượng cho chuyến tham quan sắp tới.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcChợ Gukje

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcẨm thực đường phố ở BIFF Square

Từ Gukje chỉ cần đi thêm vài dãy phố theo hướng nam sẽ tới Jagalchi. Đây chính là một trong số những địa điểm nổi tiếng nhất Busan, thường xuất hiện trong các cẩm nang du lịch.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcĐường tới Jagalchi

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBến cảng tại chợ Jagalchi

Từ Jagalchi, bạn có thể phóng tầm mắt ra cảng Nampo và làng Gamcheon ngay ở phía tây.

Jagalchi là chợ hải sản lớn nhất Hàn Quốc. Nơi bạn có thể thấy nhiều loại hải sản kỳ lạ và tươi sống như bạch tuộc khổng lồ, cua hoàng đế, cá dương vật, dứa biển v.v. Ở các tầng trên là nhà hàng, nơi bạn có thể thưởng thức hải sản ngay tại chỗ hoặc mua đồ khô về làm quà. Tầng 1 là nơi buôn bán, có hơi ẩm ướt nhưng theo đánh giá cá nhân, khu chợ được giữ vệ sinh rất tốt và không quá nặng mùi.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcKhung cảnh bên trong chợ Jagalchi

Làng văn hóa Gamcheon

Tôi đi bộ một quãng để bắt xe bus tới Gamcheon. Lịch trình bus và metro đã được tích hợp chính xác trên Google Maps hay Naver Map nên bạn không phải quá khó khăn để tìm đúng điểm dừng. Việc bắt, lên xuống bus cũng rất đơn giản: vẫy tay khi thấy số hiệu xe bus sắp tới, tap in tap out thẻ metro/bus của bạn (và tôi dù không biết mẩu tiếng Hàn nào nhưng vẫn tự tin lên xuống bus để tới nơi mình cần đến).

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcLang thang trên đường phố Busan

Xe bus dừng tại lối vào Gamcheon ở điểm giao giữa phố Okcheon và Gamnae 2. Ấn tượng đầu tiên chính là con dốc khá đứng có thể khiến người mới đến bất ngờ, nhưng đây cũng chính là đặc sản của giao thông Hàn Quốc.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcLối vào làng Gamcheon

Năm 1920, những dân cư đầu tiên tìm đến đây và lập nên làng Gamcheon. Ngôi làng đã chứng kiến sự "bùng nổ" của người nhập cư thời hậu chiến Triều Tiên những năm 50 thế kỷ XX. Cùng với đó, một số lượng người theo tín ngưỡng Taegeukdo cũng đến định cư tại khu vực này. Về sau, chính phủ đã cho thực hiện chiến dịch sửa sang và biến ngôi làng nghèo khó này trở thành địa điểm nổi bật nhất của Busan – được mệnh danh là Santorini hay Machu Picchu của Hàn Quốc.

Vì là buổi trưa nên những ngôi nhà đầy màu sắc bừng lên trước mắt. Tôi lựa chọn dạo quanh những con hẻm và sẽ tránh nắng trong một cửa hàng ăn nho nhỏ nào đó quanh đây.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcLàng Gamcheon trong nắng trưa

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcMột cửa hiệu màu sắc

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcCánh cổng ngôi đền của giáo phái Taegeukdo với biểu tượng âm dương đặc trưng

Thật tuyệt khi tìm được một hàng ăn nhỏ trong con hẻm khuất ở Gamcheon để tránh nắng. Món ăn tại đây khá lạ miệng, menu lại được viết hoàn toàn bằng tiếng Hàn khiến việc chọn món có phần ngẫu nhiên.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túc

Tôi lang thang dọc con lộ Gamnae 2, khi mọi người vẫn còn đang ngái ngủ và con phố chỉ có vài bóng xe cộ qua lại. Vì Gamnae 2 chạy dọc chân núi nên trải nghiệm cũng theo đó mà trở nên thật tuyệt vời (có cảm giác toàn bộ khung cảnh là dành cho riêng bạn vậy).

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túc

Tôi dừng chân tại một quán cà phê xinh xắn dọc đường và được chiêu đãi bằng một ly smoothie vừa rẻ, vừa to ngất ngây. Những tia nắng thu xuyên qua tán lá vàng dưới chân núi, chiếu vào khung cửa sổ nơi tôi ngồi. Một khung cảnh đơn giản như thế nhưng lại hiếm có khó tìm.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBên trong một quán cà phê

Trời dần về chiều và con đường bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Nếu bạn cần một nơi để phóng tầm mắt hay len lỏi giữa mê cung những căn nhà lego sắc màu thì dọc phố Gamnae 1 hoặc Okcheon sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Nếu đã leo hết dốc Gamnae 2, bạn sẽ bắt gặp những cửa hàng và địa điểm check in xinh xắn.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcLang thang dọc phố Gamnae 2

Trong nắng chiều ngọt ngào của mùa thu, mọi sự vật đơn thuần đều trở nên xinh xắn, những con ngõ cũng hiện lên đầy thơ mộng.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túc

Thời điểm vàng đã tới. Tôi cảm thấy hết sức phấn chấn khi có dịp hòa vào dòng người vãn cảnh, khi các đoàn du lịch và học sinh đổ đến mỗi lúc một đông hơn vào cuối chiều. Đây là chất liệu tuyệt vời cho những bức ảnh tôi thích nhất trong album Hàn Quốc.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túc

Làng Gamcheon sẽ đóng cửa với du khách vào lúc 6 giờ chiều, tôi cũng cần phải chuẩn bị trở lại bến bus. Nhưng lúc này, một sự thôi thúc sâu bên trong bảo tôi hãy đi dọc đường Okcheon và ghé một quán café rooftop.

Nghe theo tiếng gọi của con tim quả thực không khiến tôi thất vọng chút nào. Cảnh bến cảng ngả màu cam tím đẹp tuyệt vời, và dường như chỉ có một mình tôi trên sân thượng hôm ấy, bên cạnh ly Americano đắng nóng tận hưởng nắng chiều đang dần buông.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBến cảng chiều thu

Tôi có cảm giác mình là một người hiếm hoi cố nán lại để tìm kiếm điều gì đó ẩn sâu nơi ngôi làng khi chạng vạng bắt đầu buông xuống. Từng ngọn đèn le lói thắp sáng những con hẻm đã khiến tôi xiêu lòng. Buổi thu hoạch ảnh ngày đầu tiên tại Busan đã kết thúc một cách khó phai như thế.

Busan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túcBusan, du lịch hàn quốc, du lịch busan, du lịch tự túc, kinh nghiệm du lịch tự túc


ADVERTISEMENT