share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đêm trên đảo yến Đông Tằm


ADVERTISEMENT

“Lâu nay tôi vẫn sống giữa phố xá đông vui

Tiếng xe che tiếng nói

Lâu nay tôi vẫn sống giữa laptop tivi

Người đi qua nhau chẳng một câu

Hôm nay tôi muốn đến những góc phố xa xôi”

Những nơi… rất vắng.

Nơi đó chính là Đảo Yến Đông Tằm, một “góc phố” ngập tràn thiên nhiên. Tôi gọi Đảo Yến Đông Tằm là một “góc phố” vì nơi này nằm ở phía đông hòn Tằm, cách trung tâm phố biển Nha Trang không xa. Chỉ cần bước chân lên thuyền gỗ, dạo biển khoảng 15 phút, chưa kịp “đã” với những con sóng bạc đầu, làn gió khơi mát rượi, thuyền đã cập đảo.

Lên thuyền, dạo biển đi Đảo Yến Đông Tằm

Nhìn từ ngoài khơi, khu vực trung tâm Đảo Yến Đông Tằm nổi bật với những ngôi nhà mái ngói đỏ, trông khá “sầm uất” nhưng thực ra lại rất vắng vẻ. Tàu cập bến, vài vị khách trong đoàn ngồi hóng gió tránh nắng trong những chòi nghỉ bên bờ biển. Riêng tôi và bạn quyết định đi tham quan đảo trên cây cầu trắng chạy dài hơn 1km ôm theo bờ nước. Cây cầu này là nơi lý tưởng để cho ra đời những bức ảnh đẹp. Tôi vừa đi vừa ngắm những con thuyền đánh cá ngoài khơi, ngắm những bờ đá sóng vỗ rì rào, những đám rong rêu đung đưa trong làn nước xanh ngắt.

Một góc Đảo Yến Đông Tằm nhìn từ biển xanh

Đi trên cây cầu với biển một bên và núi một bên cảm giác thật tuyệt vời

Nhưng đó chưa phải là tất cả! Cây cầu trắng xinh đẹp ấy còn đưa chúng tôi đến với một nơi mà tôi chỉ có thể dùng hai từ “tuyệt vời” để diễn tả. Đó là khu vực hang yến với tiếng chim líu lo vang cả một khu vực. Đó là nơi có hòn đá tảng to và rất bằng phẳng như mũi con tàu vươn ra biển khơi, nơi tôi có thể thoải mái nằm dài hóng gió và ngắm trời mây. Đó cũng là nơi tôi có thể nhìn một bên là biển đảo mênh mông, một bên là vách đá với những ngôi nhà canh yến cheo leo trên núi đá. Chúng tôi cứ thế nằm dài cho tới khi chiều buông dần sau núi.

“Mũi tàu” vươn ra biển lớn là nơi tôi ngồi hóng gió ngắm trời mây

Khi chúng tôi quay trở lại, mọi người cũng đã lên bờ sau những giờ lặn ngụp lặn dưới biển xanh. Bãi tắm ở Đảo Yến Đông Tằm không phải là bãi cát trắng mịn thoai thoải xa bờ nên có thể khiến cho những bạn mong chờ điều đó thất vọng. Nhưng ngược lại, bãi sỏi với những viên sỏi đủ kích cỡ lóng lánh trong ánh chiều lại mang đến những hình ảnh mới lạ. Cảm giác đi chân trần lên những viên sỏi nhẵn nghe chút “ê ê” như mát xa cũng rất thú vị.

Bãi sỏi lóng lánh trong ánh chiều tà

Tôi lên nhận phòng nghỉ trước khi quay trở lại tham gia câu cá giò ở bến tàu cùng các nhân viên trên đảo. Thành quả sau buổi câu là bữa canh chua cá giò tươi ngon chuẩn vị Nha Trang. Chúng tôi, những vị khách tới đảo, có bữa ăn riêng. Tuy nhiên, tôi vẫn không cưỡng nổi lời mời thử món canh cá ở trên cầu phao bập bềnh trên mặt nước. Vừa thưởng thức món ăn vừa thả chân xuống làn nước mát là trải nghiệm lần đầu tiên tôi có và điều đó thật khó quên.

Tôi đã có hai bữa tối đặc biệt ở Đảo Yến Đông Tằm

Sau khi thưởng thức bữa tối cùng những người bạn đồng hành với các món hải sản tươi sống và ly vang sóng sánh bên bờ biển, chúng tôi bắt đầu đốt lửa trại. Âm nhạc vang lên, lời ca tiếng hát đồng thanh át cả tiếng sóng tiếng gió khiến chúng tôi ai nấy đều vui cười, người lạ thành người quen nắm tay nối vòng nhảy múa.

Chúng tôi, từ lạ thành quen, nối vòng tay lớn cùng hòa ca

8 giờ tối, chuyến tàu đêm đưa những vị khách không ngủ lại đảo và nhân viên hết ca trở về phố biển. Chia tay những người bạn mới quen, chúng tôi trở về phòng của mình. Đêm nay, trên Đảo Yến Đông Tằm chỉ còn lại ba chúng tôi và nhân viên trực đêm ở lại. Nếu không ngủ đêm ở Đảo Yến Đông Tằm là chưa khám phá trọn vẹn nét đẹp và sự hấp dẫn ở nơi đây. Ở trên đảo, dù chỉ mới 8h tối nhưng đêm đã đặc quánh. Trong không gian chỉ có tiếng sóng hòa vào tiếng gió. Trăng mười bốn vằng vặc chiếu những vệt lóng lánh trên mặt nước. Những chiếc tàu đánh bắt hải sản như bồng bềnh trên mặt nước soi sáng một vùng biển đêm.

Đây không phải lần đầu tiên tôi ngủ đêm sát bờ biển. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi ngủ trên một hòn đảo mà không phải trong lều trại nhưng vẫn thừa sự hoang sơ vắng vẻ; không phải ở resort nhưng vẫn được ở trong một căn phòng tạm đầy đủ ấm áp. Tôi không thấy tiếc vì không ngủ lều sát bờ biển mà ngược lại, tôi cảm thấy an toàn dễ chịu trong căn phòng nhỏ của mình.

Không khí trong lành mát mẻ, đi ngủ sớm thì thật phí nên chúng tôi quyết định xuống bờ biển ngồi hóng gió và tám chuyện. Người kể chuyện, biển cũng thì thầm du dương, khiến tôi có cảm giác chỉ cần với tay là có thể chạm vào biển, chạm vào trăng. Những lúc như thế tôi chẳng bận tâm ngày mai ra sao, cuộc đời thế nào, cứ tận hưởng những khoảnh khắc này một cách trọn vẹn nhất

Biển dịu êm, trăng lung linh, hoa lá thì thầm… thật phí nếu đi ngủ sớm

Đêm ấy tôi cũng chẳng nhớ mình đi ngủ lúc mấy giờ vì không xem tới điện thoại. Giấc ngủ có chút chập chờn lúc đầu vì cảm giác lạ chỗ và vì có chút hơi sợ khi ở trên đảo vắng, nhưng nhờ thế tôi đã có những trải nghiệm mới mẻ hơn trong hành trình của mình. Sáng hôm sau tôi bị đánh thức bởi những tia nắng đầu tiên trong ngày. Ánh sáng tràn qua cửa sổ, nhảy nhót trên giường khiến tôi dù có muốn “nướng” thêm chút cũng không thể. Chào ngày mới! Chào biển vắng và nắng dịu dàng!

Chào ngày mới, chào nắng dịu dàng trong căn phòng sát biển vắng

 


ADVERTISEMENT