share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đi Ninh Thuận đón nắng vàng và gió biển miền Trung


ADVERTISEMENT

Lại một hè nắng đổ lửa nữa, lại một chuyến đi khiến người ta không khỏi nhớ thương. Nghĩ sao chứ, cái xứ hanh khô từng cháy cây cỏ lẫn da thịt mà đẹp lạ đẹp lùng…

Cái xứ hanh khô từng cháy cây cỏ lẫn da thịt mà đẹp lạ đẹp lùng…

Không gì khám phá Ninh Thuận tốt hơn là chạy xe máy dọc con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Tưởng tượng mà xem, tự cầm tay lái, tự “vút bay” và đánh xe theo những khúc cua, đường nhựa phẳng lì lên cao xuống thấp nhưng gió thì mát rượi bởi biển xanh và núi cao bao phủ. Một hành trình cho ta thấy biết bao nhiêu điều thú vị.

Tự cầm tay lái, tự “vút bay” và đánh xe theo những khúc cua

Biển Ninh Thuận xanh ngắt màu trời

Về biển thì khỏi bàn, khi Ninh Thuận sở hữu một trong bốn vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, Vĩnh Hy cộng với vô số bãi tắm có tên và không tên. Nước đặc biệt trong xanh, thật sự trong xanh và mênh mông, đến nỗi thả chưa hết dốc đã thấy đường chân trời xanh ngắt xốn xang lòng người. Chắc vì thế nên đi đoạn đường nắng gió ấy chẳng mệt tí nào, đi được vài cây số lập tức tấp vào lề để...thở cộng với tranh thủ ngắm biển cho đã con mắt.

Nước đặc biệt trong xanh, thật sự trong xanh và mênh mông

Đi đoạn đường nắng gió ấy chẳng mệt tí nào

Bãi tắm đẹp như mơ

Tháp Chàm đậm nét văn hóa Champa

Tại sao Ninh Thuận có hẳn một thành phố mang tên Phan Rang - Tháp Chàm, lý do cũng vì văn hóa đền tháp Champa quá đặc sắc và phát triển, gắn liền với lịch sử của tỉnh lỵ này. Bạn sẽ không chỉ đến những ngôi đền nổi tiếng mới được chiêm ngưỡng khối kiến trúc lâu đời này, mà có thể ở bắt gặp đền đài người Chăm ở rất nhiều nơi. Những ngôi đền đơn sơ nhưng vững chãi hàng năm, mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho việc khám phá trải nghiệm văn hóa Ninh Thuận.

Mải mê chiêm ngưỡng khối kiến trúc lâu đời

Đàn cừu nhong nhong cát trắng

Những chú cừu nom có phần xác xơ đang “hành quân” trên nền cát trắng bỗng bừng tỉnh nếu thấy một đồng cỏ xanh. Nụ cười “cháy nắng” trên gương mặt đen nhẻm của người đàn ông chăn cừu cũng nhờ đó mà tươi tắn, lũ cừu của ông được ăn no, còn ông cũng được nghỉ ngơi đôi chút, tạm quên nhọc nhằn, tạm quên hạn hán, quên cả những âu lo.

Những chú cừu hành quân trên cát trắng

Nho chín đỏ xanh trong hanh hao nắng gió

Mấy bạn ngồi ở văn phòng đặt nho Ninh Thuận về ăn có biết những giàn nho trĩu quả miền cát trắng? Có vào vườn mới thấy sự chăm chút tỉ mỉ của người nông dân cho vụ mùa đơm hoa kết trái, nghe được những câu chuyện kể đằng sau trái ngọt trước khi đến tay mọi người, hay những chia sẻ về cuộc sống bình dị. Gái nhà chị năm nay lớp 8, học giỏi lắm, là niềm tự hào của anh chị, chỉ mong nó học hành giỏi giang để khỏi phải nối cái nghiệp vất vả gắn với vườn nho.

Hưởng trái ngọt ở vùng đất nắng gió

Yêu quá xứ này...

Dúi vào tay tôi dăm trái nho, chị bảo “Thương lái mua hết rồi, chị chẳng còn nho bán cho em, mấy trái con con này đều phải cắt đi để không ảnh hưởng đến giàn, em ăn thử nhé”. Lên xe rời đi, lòng thầm nghĩ, ôi chao, sao mà đáng yêu quá cái xứ này…


ADVERTISEMENT