share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đi dọc Mường Hoa, nghe lúa vàng hát ca


ADVERTISEMENT

Một chuyến đi nhàn nhã.

Tôi nói nhàn nhã, vì chuyến đi xuất phát từ sự nhàn nhã, khi công việc đang ở trong khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong năm, vì tôi đã chọn tour của một công ty tin cậy để đăng ký, bởi thế chẳng cần chuẩn bị gì nhiều, và vì với đứa mê trekking, ưa mạo hiểm như tôi, thì việc đi-bộ-đường-mòn như thế này quả là lý tưởng để ''lơ thơ'' thả hồn với thiên nhiên đúng bản chất.

Một chuyến đi nhàn nhã, đi dọc Mường Hoa nghe lúa vàng hát ca

Quả nhiên phù hợp với một ngày ''lơ thơ" thả hồn vào mây gió

Tôi vốn mê Tây Bắc, nên tất cả những thứ liên quan đến Tây Bắc, tôi đều mê. Đơn cử như mùa lúa chín - nổi tiếng khỏi nói, với rẻo cao tầng tầng lớp lớp lúa vàng ruộm. Bởi thế cho nên, nếu đã ngắm đã đời cảnh quan ruộng bậc thang rồi, hà cớ gì không xuống gần hơn để thưởng thức? Ý tôi là mùi hương, con đường, suối chảy, bản làng… nhé, còn gạo Tây Bắc ngon thế nào chắc sẽ để lần khác kể sau.

Tôi vốn mê Tây Bắc, nên tất cả những thứ liên quan đến Tây Bắc, tôi đều mê

Như thế này bảo sao không mê Tây Bắc cho được?

Điểm tôi chọn trekking là thung lũng Mường Hoa, nơi mà đã tới Sa Pa nhất định không thể không ghé tới. Sa Pa hấp dẫn với đủ loại cảnh quan, món ăn, văn hóa, và tất nhiên, trekking cũng là một phần không thể thiếu. Tôi và nhóm của mình được hướng dẫn đi xuôi về phía Đông Nam thị trấn, dọc thung lũng, qua các làng cổ. Những nếp nhà đơn sơ của bản Ý Linh Hồ bắt đầu hiện ra thật bình yên, khác hẳn với sự nhộn nhịp của trung tâm thị trấn.

Trekking chắc chắn là trải nghiệm đáng thử khi đến Sa Pa

Những nếp nhà đơn sơ rải rác

Mải mê ngắm nghía cũng là lúc trời về trưa, cái thú ở đây là vừa được ăn trưa, vừa được ngắm ruộng bậc thang ngay sát rạt. Cái ''thú'' chơi mỗi người một khác, nhưng đảm bảo chẳng ai từ chối được mấy món gà rừng, xôi ngũ sắc, lợn bản… cộng với view Tây Bắc tuyệt vời như thế này. Nhẩn nha nhấp ngụm cà phê thơm, nghỉ ngơi trong cái tiết trời thu dễ chịu. Trộm nghĩ, ở đời có bao nhiêu lần sung sướng như thế này cơ?

Những hình ảnh gần gũi quen thuộc

Hòa mình với trời đất, nghe hương lúa, thưởng trọn dư vị vùng cao

Từ chối đi tắm lá thuốc người Dao trong lịch trình có sẵn, tôi thích buổi chiều kiếm một quán cà phê yên tĩnh trong trung tâm thị trấn - nơi đã thay đổi quá nhiều so với lần đầu tiên tới đây - nghĩ về Sa Pa ngày xưa và ngày nay. Dù phát triển đến chừng nào, trong ký ức của những người từng đến Sa Pa vẫn là một thị trấn nhỏ, vẫn có thể tìm nơi để sống chậm trong các bản làng, vẫn có những mùa lúa, mùa hoa, mùa mây, mùa băng giá cho Sa Pa một sức hấp dẫn không nơi nào có được. Bên nồi lẩu cá hồi, cá tầm nóng hổi quyện với làn sương lùa vào tận bàn ăn, thêm chút rượu táo mèo thơm thơm cho lý trí người ta thêm phần lẫn lộn ''Say vì rượu, hay say vì trời đất Sa Pa?''.


ADVERTISEMENT