share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Điểm tên vật dụng must-have cho chuyến trekking


ADVERTISEMENT

Tụi tôi thường tếu táo bảo nhau, con đường trekking đầy hoa thơm cỏ lạ nhưng quay đầu thì chẳng thấy bờ đâu, thôi thì cứ “quân tử phòng thân”. Kinh qua chuyến đầu được các tiền bối chỉ giáo, thứ gì cũng ôm theo thành ra “nặng bụng”, các chuyến sau tinh vi hơn hẳn, chỉ những vật dụng “must-have” là đủ rồi và quan trọng nhất là anh em trong đoàn chia nhau, mỗi người ôm một thứ hóa ra đủ tất.

1. Đồ dùng cá nhân
Đồ dùng cá nhân là điều phải nghĩ tới đầu tiên bởi chẳng thể nào đi mượn được và cũng bởi chỉ là đồ của mình mới vừa vặn nhất và khiến mình dễ chịu nhất trên quãng đường trầy trật mà bạn sẽ đi qua.

Đôi giày như người bạn đồng hành trên cung đường dài

Đôi giày là thứ được ưu tiên trước nhất. Suốt mấy ngày đường cuốc bộ thì đôi chân cần được vỗ về hơn cả. Nếu có điều kiện thì nên trang bị một đôi giày leo núi có độ bám tốt và có khả năng chống nước. Nhưng nhiều quãng qua suối thì kiểu gì chẳng ướt, nên tôi thích đôi giày “running” hơn, đế có đệm khí vừa thoáng vừa êm, để đảm bảo đôi chân không bị đau. Và đừng mua một đôi giày mới tinh trước khi trekking, giày phải đi quen chân.

Cả thế giới sẽ nằm trong balo, hẳn rất cần nghệ thuật sắp đặt

Nhưng đối với balo thì lại cần chất liệu chống thấm, cả thế giới sẽ nằm trong đấy. Quai balo cũng là điểm cần chú ý, sẽ giảm sức cho đôi vai và tấm lưng. Thích nhất là có chiếc balo nhiều ngăn để chia ra đồ gì tiện tay có thể với được ngay, tiết kiệm được vài lần nhấc lên nhấc xuống cũng đáng kể ra phết ; rồi ngăn đựng đồ sạch, ngăn đựng đồ bẩn…. Và đừng quên có một vị trí để buộc túi ngủ. Trong rừng chỗ nào cũng đầy đá và rễ cây lởm chởm, chiếc túi ngủ có một lớp nệm sẽ mang lại một đêm trọn giấc, như tiếp nguồn năng lượng cho ngày dài trước mặt.

Như quần áo mặc hàng ngày trên người, trong chuyến trekking, chiếc mũ và đôi gang tay là cặp đôi không thể thiếu giúp tránh gió, tránh nắng và tránh cả những chướng ngại vật chẳng may phi vào mình. Hãy chú ý tới chất liệu của chúng. Găng tay và mũ sẽ đeo suốt ngày nên đừng chọn loại nào quá giày, mỏng vừa thôi, không quá trật, không quá lỏng.

Đối với quần áo thì nên lựa loại bên trong là chất cotton thấm mồ hôi và thoáng khí, lớp bên ngoài thì nên chọn loại gió mỏng để không bị ướt và ưu tiên chất liệu nhẹ. Bởi chắc chắn sẽ bị ướt ngay cả khi trời không mưa, quãng đường sẽ có đoạn xuyên rừng, đoạn vượt suối… Phòng bị gặp cơn mưa rừng ập tới, bạn nên chuẩn bị sẵn 1-2 bộ áo mưa mỏng.

2. Nhu yếu phẩm

“90% cơ thể bạn là nước” nên hơn khi nào hết lúc này cơ thể cần được tiếp nước đều đặn, nhỏ giọt để bảo tồn năng lượng. Chuyến nào đi 2 ngày thì còn có khả năng vác đủ nước chứ từ độ 3 ngày trở lên thì đảm bảo phải uống cả nước suối rồi. Thứ nặng như đá đeo này thì nên nhờ các bạn nam trong đoàn hay porter hỗ trợ phần nhiều hơn.

Anh em đang đun chảy chocolate để có tí dopping và làm ấm cơ thể

Chuyến nào tôi cũng phòng thủ chocolate đen 70% như một liều “dopping”. Mang café pha sẵn nghe chừng không ổn lắm bởi đã nặng, đi đường lại xóc xòng xọc, café dễ nổi bọt, uống không còn nguyên vị. Cũng nên có thêm bịch kẹo gừng hoặc kẹo cacao… sẽ giảm đi rất nhiều cơn mệt mỏi

Hai thứ trên về cơ bản là đủ rồi, đồ ăn thì nhường phần porter thồ giúp. Đi đường dài như vậy cũng không nên ăn quá no, chỉ ăn cầm chừng giúp cơ thể đủ năng lượng, không bị tụt đường huyết.

3. Đồ phụ tá

Nhóm đồ này cũng khá cần, phòng bị những rủi ro bởi giữa rừng hoang thì nên tính tới tất cả những trường hợp có thể xảy ra. Thuốc đau đầu, tiêu chảy, hạ sốt và băng, bông, gạc, dầu gió… trong đoàn cần phân công một người chuẩn bị là đủ cho vài ngày đường.

Và cuối cùng là những dụng cụ dẫn đường như đèn pin, la bàn, dây thừng, dao, bật lửa…. phần này các porter sẽ mang theo hoặc nên giao cho bạn nam chuẩn bị sẵn và biết cách sử dụng thuần thục. Gậy cũng là vật bất ly thân, nhất là những đoạn dò đường lầy hay xuống dốc, nhưng thường ít người sắm gậy trước, mọi người thường trông chờ vào porter sẽ phạt cho một thân tre/trúc vừa tay cầm.


ADVERTISEMENT