share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đón ngày mới ở Đơn Dương


ADVERTISEMENT

Cũng có cúc quỳ vàng rực, ngũ sắc nở quanh năm, cũng nghiêng nghiêng dốc núi, cũng mờ ảo sương mai và chẳng thiếu những ruộng rau xanh non, vậy nhưng Đơn Dương lại mang đến cho người lữ khách những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ và vô cùng độc đáo, ấn tượng.

Bức tranh hữu tình ở Đơn Dương

Cách Đà Lạt chỉ khoảng hơn 30km, nhưng Đơn Dương không có chút ồn ào của du khách, cũng không có cảnh người mua kẻ bán chào mời náo nhiệt giống như Đà Lạt. Đơn Dương chào đón khách du lịch trong buổi sớm mai bằng cái lạnh giá của cao nguyên và sự vương vít của sương núi. Bên đường, những vườn cà chua, bắp cải, dền đỏ, đậu que, cà tím… xanh non đầy sức sống.

Đơn Dương không chỉ là “thủ phủ” của rau mà còn là xứ sở của hồng. Vào những ngày từ tháng đầu tháng 9 tới tháng 12, ở Đơn Dương đâu đâu cũng một màu hồng chín đỏ vô cùng đẹp mắt. Đến Đơn Dương vào mùa hồng, theo chân người nông dân đi sâu vào trong núi trên những con đường nhỏ qua đồi thông già, bạn sẽ có dịp được một lần đứng trên đỉnh núi cao ngắm bát ngát mây trời trên cao và những vườn hồng đỏ trái. Hết quả núi này tới quả núi khác, hồng như thắp sáng cả một vùng đồi núi mênh mông tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng.

Đơn Dương không quá rộng lớn, nhưng chính những ngọn núi cao thoai thoải với con suối róc rách và những cung đèo ngoằn ngoèo ngoạn mục lại chính là điểm quyến rũ với bất kỳ ai. Vì thế, đến chơi xứ Đơn Dương, bạn không thể không một lần chạy xe máy trên những cung đèo tuyệt đẹp ở nơi này. Đèo Đ’Ran nối Đơn Dương với Đà Lạt và đèo Ngoạn Mục nối Đơn Dương với Ninh Thuận luôn luôn là những cái tên mà các “tín đồ xê dịch” đều muốn một lần trải nghiệm.

Đèo Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Sông Pha nằm cuối thị trấn Đ’Rran, huyện Đơn Dương, dài gần 20km, đẹp và hùng vỹ như chính cái tên của nó, vừa uốn lượn vừa gấp khúc men theo những sườn núi cao. Đứng từ trên đỉnh đèo nhìn xuống toàn khung cảnh trập trùng núi non và con đường uốn lượn vô cùng hùng vỹ. Ôm lấy cung đèo này là dòng thác Thiên Thai chảy trắng xóa từ trên đỉnh đèo xuống thung lũng ở chân núi. Tiếng suối ầm ào, tiếng ngàn thông réo gọi hòa vào khung cảnh đất trời bao la càng làm cho đèo Ngoạn Mục thêm ấn tượng.

Còn đèo Đ’Ran, ở phía đầu thị trấn Đ’Ran, tuy ngắn nhưng cực kỳ hiểm trở với những khúc cua tay áo. Nhưng cung đèo này lại vô cùng thơ mộng, nhất là vào mùa cúc quỳ nở rực rỡ. Hai bên đường hoa dã quỳ vàng, trạng nguyên đỏ hòa cùng sắc thông xanh biếc tạo nên bảng màu vô cùng đẹp mắt. Đứng trên đèo Đ’Ran nhìn xuống, cả thị trấn Đ’Ran nằm nhỏ bé trong thung lũng, bao quanh là núi rừng, đặc biệt là đập thủy điện Đa Nhin cũng được thu vào tầm mắt khiến bạn phải kinh ngạc trước vẻ đẹp của hồ, của đập, của núi rừng.

Có một vị trí ngắm đập thủy điện Đa Nhim cũng rất thơ, đó chính là trên chùa Giác Nguyên. Giác Nguyên Tự, tọa lạc trên một ngọn đồi cao ở thôn Đường Mới, xã Lạc Nghiệp, có kiến trúc vô cùng độc đáo. Đến thăm ngôi chùa này, trong không gian thanh tịnh, bạn có thể ngắm Đ’Ran huyễn hoặc trong sương mờ và đặc biệt là yên bình, mộc mạc với non nước, trời mây, hoa lá.

Ngoài những cảnh đẹp núi non, Đơn Dương còn hấp dẫn bởi những giá trị văn hóa tinh thần của các dân tộc, cùng những món ăn đơn giản nhưng đậm đà hương vị. Bí non xào tỏi, rau rừng luộc, cà đắng nấu da trâu, cá suối nướng… những cái tên tuy đơn giản nhưng lại khiến bất cứ ai đã nếm thử một lần đều mong được thưởng thức lại.

Thông tin du lịch

Trên bản đồ du lịch, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, chỉ như nàng công chúa vừa thức giấc nên các dịch vụ đi kèm chưa đầy đủ. Tuy nhiên, vì là điểm mới nên quang cảnh nơi đây còn hoang sơ, tự nhiên tuyệt đẹp.

Một chuyến đi Đà Lạt kết hợp đến Đơn Dương là lịch trình hoàn hảo nhất cho chuyến du lịch cao nguyên Lâm Viên của bạn. Từ Đà Lạt xuống Đơn Dương, theo cung đường Trại Mát - đèo Đ’Ran vào lúc sáng tinh sương, bạn sẽ như chìm trong biển mây. Mây mù vương vít bên rừng thông, tràn cả ra đường, vương lên người đi đường khiến khung cảnh như thực như mộng vô cùng quyến rũ. Rồi chỉ cần chút nắng buông là mây mù như tan biến hết mở ra cả khung cảnh trời xanh vời vợi và biển mây trắng bồng bềnh khắp các thung lũng, sườn đồi.

Nếu muốn đến Đơn Dương trước, bạn có thể liên hệ nhà xe Minh Thành, ĐT: 091 374 7739 hoặc xe Cảnh Yến, ĐT: (08) 2244 6866 – (08) 2247 3473. Từ Sài Gòn đến Đơn Dương cũng chỉ khoảng 6 tiếng, với một chuyến xe đêm bạn cũng có thể bắt đầu ngày mới ở Đơn Dương. Từ Đơn Dương lên Đà Lạt, bạn có thể thuê xe dịch vụ với giá khoảng 400.000 đồng/chuyến hoặc bắt tuyến xe buýt Đà Lạt – Đơn Dương, thời gian hoạt động từ 5h50 đến 19h10 hàng ngày, cứ 30 phút/chuyến.

Đơn Dương không mang đến cho du khách sự tiện nghi, sang trọng nhưng cũng không vì thế mà kém thu hút quyến rũ. Một ngày ở Đơn Dương tận hưởng bầu không khí trong lành, khám phá những điểm tham quan độc đáo sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng khó quên.


ADVERTISEMENT