share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Du lịch bằng xe máy - Cần phải chú ý những gì?


ADVERTISEMENT

Những năm trở lại đây, hình thức du lịch bằng xe máy đã trở nên rất phổ biến, thậm chí không phân biệt độ tuổi khi càng ngày càng có nhiều hơn những chú những bác dong chiếc xe khắp nẻo đường đất nước. Du lịch xe máy có rất nhiều lợi ích, được tự mình lái xe đến những địa điểm mình thích, dừng chân tùy ý, không gò bó thời gian, và chi phí rất rẻ. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho mình hành trang kỹ lưỡng trước khi đi bằng các tips dưới đây nhé!

Chuẩn bị cho mình hành trang kỹ lưỡng trước khi du lịch bằng xe máy

1. Các kỹ năng lái xe an toàn

Điều đầu tiên, chắc chắn bạn phải có giấy phép lái xe, nắm được luật giao thông cơ bản để nhìn được biển báo, hướng dẫn đi đường, đi đúng tốc độ, làn đường quy định… Nên chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn loại nửa đầu hoặc 3/4 có kính sẽ chắn gió, nắng, mưa tốt hơn.

Lưu ý đối với những điểm đến là vùng cao nhiều đèo dốc khuất tầm nhìn hay có nhiều sương mù, hết sức chú ý quan sát, hạn chế vượt xe, đi chậm và về số xe phù hợp.

Chắc chắn bạn phải có giấy phép lái xe

2. Chọn loại xe phù hợp với bản thân

Chiều cao, sức vóc là yếu tố quan trọng khi chọn xe đồng hành, đa phần (và tốt nhất hiện nay) là các loại xe số vì độ ổn định, ít hao xăng và không quá nặng nề. Xe côn tay cũng được ưa chuộng vì máy khỏe hơn, hình thức “ngầu” hơn sẵn sàng cho các cuộc chinh chiến đường dài. Không nên chọn xe tay ga khi đi các điểm vùng cao vì hại xe, khó xử lý khi cần dừng gấp.

Chọn loại xe phù hợp với bản thân

3. Đảm bảo sức khỏe, không lái xe quãng đường quá dài

Không nên lái xe liên tục nhiều giờ đồng hồ, nên dừng nghỉ khoảng 50-60 kilomet/lần để cơ thể và tinh thần luôn tỉnh táo. Quãng đường đi trong một ngày cũng cần lưu ý, chỉ nên đi dưới 200 kilomet, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa dành thời gian tận hưởng chuyến đi hoàn hảo nhất.

Tốt hơn hết, bạn nên tập dượt trước bằng những chuyến đi ngắn, đẩy dần lên số kilomet lớn hơn nhằm thích ứng với việc lái xe đường dài.

Không nên lái xe liên tục nhiều giờ đồng hồ

4. Dự trù các tình huống có thể xảy ra

- Hỏng xe: Tình trạng không hiếm gặp, nhất là khi bạn đi vào khu vực đường xấu. Tốt hơn hết hãy mang theo bộ sửa xe, học sửa những lỗi cơ bản và lưu số điện thoại của đường dây nóng khu vực đề phòng khi cần đến.

Học sửa những lỗi hỏng xe cơ bản

- Đổ xăng: Không phải ở đâu cũng sẵn trạm xăng, bởi thế hãy tính toán lượng xăng hao để đổ xăng (đối với xe số thường 100km nên đổ xăng một lần). Các trường hợp bất khả kháng như cần đi quãng đường dài mà chắc chắn không có trạm xăng, hãy cầm theo can nhỏ đổ xăng mang theo, để đảm bảo hành trình không bị chậm lại.

Đối với xe số thường 100km nên đổ xăng một lần

- Thời tiết: Là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một chuyến đi, và khi lái xe cũng vậy. Xem kỹ dự báo thời tiết để chuẩn bị các loại áo mưa, bạt phủ, ủng, găng tay… hay lắp thêm các loại đèn chống sương mù (nếu có). Lưu ý nếu thời tiết quá xấu, nên dừng ở chỗ nghỉ gần nhất để đảm bảo an toàn.

Xem kỹ dự báo thời tiết trước khi lên đường nhé!

5. Các tips khác

Trang phục khi đi du lịch bằng xe máy thường nên gọn nhẹ, thoải mái, giày đế bệt bảo vệ chân. Tránh mặc trang phục rườm rà gây khó khăn khi lái xe, tốt nhất là quần dài loại suông, giày thể thao hoặc giày cao cổ, áo (tùy mùa), khăn mỏng, kính râm và găng tay có ma sát để cầm lái.

Trang phục khi đi du lịch bằng xe máy thường nên gọn nhẹ, thoải mái

Nếu đi theo đoàn, chú ý đi đúng làn đường, không dàn hàng ngang, đi so le để dễ nhìn thấy nhau, nếu cần có thể mặc áo phản quang để dễ nhận diện trong điều kiện sương mù.

“Đi để trở về” - hãy du lịch bằng xe máy thật an toàn và văn minh nhé. Chúc các bạn luôn có những hành trình ngang dọc đầy thú vị!


ADVERTISEMENT