Hospitality Business News Du lịch bền vững: Chặng đường dài giữa nhận thức đến hành động
Chủ sở hữu của trang web du lịch uy tín cung cấp những lựa chọn dịch vụ du lịch toàn diện cho người dùng - Tập đoàn Trip.com mới đây vừa công bố báo cáo Tiêu dùng Du lịch bền vững năm 2024, nhấn mạnh tới khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành động trong trong xu hướng du lịch bền vững toàn cầu.
Báo cáo được thực hiện trên 9.867 khảo sát ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ như Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), Bắc Mỹ và Châu Mỹ La Tinh. Theo đó, báo cáo khẳng định du lịch bền vững vẫn là xu hướng đang ngày càng thịnh hành và thu hút sự chú ý của những vị khách du lịch, với 92% du khách cân nhắc đến các lựa chọn du lịch bền vững khi lên kế hoạch chuyến đi của mình. Tuy nhiên, chỉ có 56,9% số người khảo sát thừa nhận họ đã du lịch theo kiểu bền vững, trong khi với những người chưa đi du lịch bền vững, thông tin về cách thức và hoạt động được xếp vào hạng mục du lịch bền vững vẫn là ẩn số lớn. Một số khác cũng cho biết họ không hoàn toàn tin tưởng vào tính xác thực của các sản phẩm hay sáng kiến bền vững được nhiều hãng du lịch hay điểm đến du lịch truyền thông.
Trong khi du lịch bền vững đòi hỏi tác động của cả các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, điểm đến và hành động của các lữ hành, các chuyến đi bền vững không đơn thuần chỉ nằm ở việc sử dụng các vật dụng bền vững trong chuyến đi hay một điểm đến gần gũi với thiên nhiên. Khoảng cách giữa nhận thức và hành động được đề cập đến trong báo cáo đến từ chính việc không có một định nghĩa chung về du lịch bền vững. Bên cạnh đó, những cân nhắc về chi phí trả thêm cho hoạt động du lịch bền vững cũng làm du khách cân nhắc hơn. Trong khi 38,8% du khách được khảo sát không muốn trả tiền thêm cho những hạng mục bền vững, trong số 42,5% người sẵn sàng trả thêm nhưng ở những giới hạn nhất định như số tiền tăng thêm và quyết định này cũng liên quan nhiều đến điểm đến. Du khách ở châu Á - Thái Bình Dương là nhóm người nhiều khả năng sẵn sàng trả tiền cho bảo hiểm bền vững, so với những khu vực khác như Bắc Mỹ, Châu Phi hay Mỹ La Tinh.
Báo cáo này cũng khảo sát về những động lực thúc đẩy du khách lựa chọn du lịch bền vững. Động lực lớn nhất đến từ mối quan tâm về môi trường và văn hoá, với 47,3% du khách được thúc đẩy bởi điều này, hầu hết đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ La Tinh, trong khi các du khách từ châu Âu và Bắc Mỹ quan tâm đến những vấn đề khác như bảo vệ động vật hoang dã, di sản văn hoá và tác động kinh tế. Nhận thức bền vững ngày càng tăng đồng nghĩa với việc du khách sẽ tránh lầm tưởng chỉ quan tâm đến môi trường mới là yếu tố bền vững của chuyến đi. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi một sự hiểu biết toàn diện về du lịch bền vững, các kiểu du lịch bền vững, và một số quy chuẩn chung để định nghĩa một chuyến đi là bền vững. Nhìn chung, tất cả các hoạt động này đều được quy về lượng khí thải carbon chuyến đi có thể giảm tải, và liên quan đến nỗ lực tập thể của ngành du lịch, chính phủ cũng như người đi du lịch.
Với ngành du lịch, xu hướng bền vững vẫn sẽ là từ khóa được chú ý của năm 2025 khi ngày càng nhiều người tìm kiếm các lựa chọn bền vững khi đặt chuyến đi trực tuyến. Hơn một nửa số người được khảo sát thường xuyên tìm kiếm các lựa chọn này trên Trip.com, và 53,7% người tìm kiếm các mẹo du lịch bền vững. Sự chú ý của du khách cũng tăng đáng kể với các cơ sở lưu trú và hoạt động du lịch được xếp vào hạng mục bền vững, và chú trọng vào tính minh bạch của các lựa chọn này.
>>Xem thêm: Khám phá xu hướng wellness dẫn đầu ngành nghỉ dưỡng trong năm 2024