share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sports & Esports [Esport] Những lý do khiến Liên Quân Mobile trở thành tựa game ''quốc dân'' tại Việt Nam


ADVERTISEMENT

Được ra mắt từ nửa cuối năm 2016, cho đến nay, Liên Quân Mobile (Arena of Valor) đã trở thành một tựa game MOBA ''quốc dân'' tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn vào những quán cafe, hàng quán và thấy những nhóm bạn trẻ đang cùng cười đùa chơi game trên điện thoại, máy tính bảng, rất có thể là họ đang chơi tựa game siêu hot này đấy.

Vậy tại sao Liên Quân Mobile lại trở thành tựa game ''quốc dân'' tại thị trường Việt Nam như vậy? Hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu những nguyên nhân góp phần quan trọng vào sự thành công này nhé.

Được ra mắt tại thị trường Việt Nam rất sớm

Được Timi-J6 Studios cùng Tencent Games phát triển và ra mắt vào ngày 14/10/2016 tại Đài Loan, Liên Quân Mobile (Arena of Valor) tiếp tục được ra mắt tại Việt Nam chỉ một tháng sau đó vào ngày 21/11/2016 bởi nhà phát hành Garena Việt Nam.

Vào thời điểm Liên Quân Mobile ra mắt tại thị trường Việt Nam, phần lớn những tựa game MOBA đều được phát hành cho PC. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một chiếc PC hay laptop với cấu hình đủ mạnh để có thể chơi mượt mà những tựa game MOBA, cũng như việc mang vác những thiết bị ấy ra quán cafe, quán nước để cùng chơi game với bạn bè là rất khó khăn. Trong khi ấy, điện thoại thông minh dần trở nên phổ biến với người dùng, cấu hình điện thoại cũng dần trở nên mạnh mẽ hơn, những điều ấy đã dẫn đến việc nhu cầu về một tựa game MOBA cho thiết bị di động trở nên cực lớn.

Liên Quân Mobile xuất hiện, trở thành cơn mưa giải hạn cho thị trường game di động đang khát game thời điểm đó. Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về sự giống nhau giữa Liên Quân Mobile cùng Liên Minh Huyền Thoại, thế nhưng với chất lượng mà mình đem lại, Liên Quân Mobile vẫn vững chắc tiến đến ngôi vương của thị trường game MOBA trên di động tại Việt Nam.

Lối chơi và hệ thống tướng đa dạng       

Là một dạng game MOBA với cách chơi là cố gắng phá huỷ nhà chính của đối phương để giành chiến thắng, Liên Quân Mobile có hệ thống tướng cực kỳ đa dạng, được chia thành các nhóm chính là pháp sư, xạ thủ, đấu sĩ, đỡ đòn, hỗ trợ, sát thủ… Chưa kể đến, rất nhiều tướng trong đây có chất tướng thuộc dạng ''lai'' giữa các nhóm với nhau, được thiết kế với kỹ năng và cách chơi khác nhau dẫn đến việc chiến thuật trong game là cực kỳ nhiều.

Bạn sẽ phải tính toán đến cách ''lên đồ'' (mua trang bị) phù hợp cũng như có thể khắc chế được chất tướng của địch, cách di chuyển hợp lý, kết hợp các tướng với nhau… Nói chung là, rất nhiều thứ cần phải tìm hiểu, học hỏi, tính toán khi bạn đến với Liên Quân Mobile, dẫn đến việc tựa game có một sức hút khó tả đối với người chơi. Ai cũng muốn trở thành một game thủ ''pro'' trong mắt người chơi khác đúng không nè!

Đồ hoạ đẹp

Ngay từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Liên Quân Mobile đã là một tựa game có đồ hoạ đẹp, sống động với nhiều tiểu tiết được chăm chút, với mục tiêu đem đến cho người chơi những trải nghiệm chân thật và ''đã'' nhất.

Sau gần 5 năm ra mắt lại thị trường Việt Nam cùng nhiều đợt cập nhật đồ hoạ và giao diện lớn, giờ đây, Liên Quân Mobile ngày càng hoàn thiện và là một trong những tựa game có chất lượng nhất hiện tại. Những hiệu ứng bóng đổ, sóng nước rung động khi tướng di chuyển trên sông, hình ảnh quái rừng hay hiệu ứng kỹ năng hoành tráng của nhân vật lúc giao tranh ắt hẳn sẽ hớp hồn người chơi ngay từ những lần làm quen đầu tiên với game.

Có thể chơi trên những thiết bị với cấu hình thấp

Trên thị trường hiện nay, không thiếu những tựa game với đồ hoạ vượt trội Liên Quân Mobile. Thế nhưng, điểm yếu của chúng là quá ngốn cấu hình, dẫn đến việc những chiếc điện thoại, máy tính bảng với cấu hình thấp hoặc đã ra mắt khá lâu sẽ không thể chơi nổi, hoặc nếu chơi được thì cũng sẽ bị giật khung hình, ''lag'' trong lúc giao tranh. Tệ hơn nữa là đôi khi bạn đang tham gia giao tranh tổng thì ''bùm'', bạn bị thoát game bất ngờ do điện thoại bị tràn ram, lỗi chương trình... Đến khi bạn vào lại game thì đội của bạn đã thua mất rồi, thật tệ đúng không nào!

Thế nhưng với Liên Quân Mobile, điều này lại diễn ra rất khác. Được nhà phát hành tối ưu hoá để có thể chơi được trên nhiều thiết bị với cấu hình khác nhau, Liên Quân Mobile có rất nhiều mức đồ hoạ mà bạn có thể tinh chỉnh cho phù hợp với cấu hình điện thoại của bạn. Bên cạnh đó, với vị thế là một tựa game ''quốc dân'' cùng cộng đồng game thủ ''khủng'' như hiện tại, các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng cũng thường tinh chỉnh, tối ưu hoá cấu hình đối với tựa game này. Chính vì thế, hiện nay, các dòng điện thoại giá rẻ hoặc bình dân vẫn có thể chơi Liên Quân Mobile một cách mượt mà. Điều này khiến cho tựa game có thể tiếp cận với nhiều người hơn, số lượng người chơi cũng ngày càng tăng lên và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Hệ thống giải đấu đa dạng, chuyên nghiệp, được công nhận trên toàn thế giới

Kể từ khi dòng game MOBA xuất hiện, sự phát triển của esport cũng trở nên thăng hoa hơn bao giờ hết với hàng loạt những giải đấu nổi tiếng. Dưới việc là một tựa game MOBA, Liên Quân Mobile cũng có những giải đấu quốc tế thu hút nhiều đội chơi đến từ nhiều nước trên thế giới như AWC (Arena of Valor World Cup) và AIC (Arena of Valor International Championship). Trong đó, AWC còn là giải đấu mang ý nghĩa giữa các quốc gia, khu vực. Các đại diện đến với giải đấu cũng được lấy tên quốc gia, khu vực để gọi.

Tại riêng khu vực Việt Nam, Liên Quân Mobile có giải Đấu Trường Danh Vọng, được tổ chức thường kỳ 2 lần một năm kể từ năm 2017. Đây là giải đấu Liên Quân Mobile cao nhất do Garena quản lý, cũng là giải thưởng lớn nhất Việt Nam, thu hút rất nhiều nhóm game thủ tham gia.

Dù còn nhiều bất cập, thế nhưng, không thể phủ nhận rằng với chất lượng đồ hoạ đẹp, lối chơi đa dạng và có thể chơi trên nhiều thiết bị cùng cộng đồng game thủ đa dạng, Liên Quân Mobile chính là tựa game ''quốc dân'', có sức ảnh hưởng lớn đối với thị trường game di động tại Việt Nam hiện tại. Bạn đã thử chưa?


ADVERTISEMENT