share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Fine Dining: Bữa tiệc của các giác quan


ADVERTISEMENT

Có đôi lúc, bạn muốn tìm một địa điểm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về không gian, về cách bài trí, phong cách phục vụ và đương nhiên là phải đảm bảo chất lượng món ăn để cùng người thân yêu thưởng thức, cùng đối tác hàn huyên mà không bị những ồn ào bên ngoài kia ảnh hưởng. Lúc này, các nhà hàng fine dining chính là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Vậy fine dining là gì? Nhà hàng fine dining khác biệt thế nào so với các nhà hàng tối thông thường? Hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu nhé!

tiec-toi-cao-cap-fine-ding-la-giẢnh: Nicole Michalou/ ​pexels

Fine dining bắt nguồn từ đâu?

Có thể nói, hình thức fine dining bắt nguồn từ Pháp. Vào những năm 1780, các nhà hàng Pháp bắt đầu nhận thấy họ có thể nâng cấp dịch vụ lên một tầm cao mới dựa theo phong cách của hoàng gia. Khởi xướng là César Ritz, một nhà phát triển người Thụy Sĩ, đã bắt tay với đầu bếp nổi tiếng người Pháp Auguste Escoffier thành lập ‘nhà hàng sang trọng và cung cấp ẩm thực cho người sành ăn’ Grand Hotel of Monte Carlo. Từ đó, ăn uống cao cấp đã trờ thành một phong cách sống của giới quý tộc và nhanh chóng lan rộng đến nhiều nơi trên thế giới.

Mặc dù khi ra khỏi biên giới nước Pháp và theo dòng chảy thời gian, fine dining đã có những “biến thể” khác so với trước đây. Tuy nhiên nhìn chung, các nhà hàng phục vụ fine dining vẫn giữ được những quy tắc và yêu cầu nhất định.

quy-tac-nha-hang-fine-diningẢnh: Shutterstock

Fine Dining: Không chỉ là thức ăn ngon

Fine dining không chỉ dừng lại ở việc ăn uống, nó là trải nghiệm dịch vụ ẩm thực cao cấp, là “bữa tiệc của các giác quan”.

Không gian

Có thể thấy, không gian của các nhà hàng fine dining đều đảm bảo các yếu tố sang trọng, thoáng đãng và thường được điều hành bởi các đầu bếp có tiếng tăm. Những nhà hàng phục vụ ăn uống cao cấp sẽ không có quá nhiều chỗ ngồi. Một số nhà hàng thậm chí còn có quy mô khá nhỏ. Với số lượng khách hàng nằm trong tầm kiểm soát, các đầu bếp có thể phát huy năng lực của họ mà không bị cuốn vào vấn đề số lượng. Thay vì vậy, họ tập trung vào đảm bảo chất lượng của món ăn. Đồng thời, khách hàng có thể mong chờ vào dịch vụ tốt hơn cũng như sự quan tâm tận tình hơn từ nhân viên.

Thông thường, mỗi nhà hàng sẽ được thiết kế đi theo một phong cách nhất định. Từ đó, trải nghiệm ăn uống cũng sẽ hướng theo chủ đề tương tự. Từ bầu không khí, kiến trúc và cách bài trí tại nhà hàng fine dining đều toát lên vẻ cao cấp, sang trọng. Một số nhà hàng sẽ trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật có giá trị hoặc đồ cổ xen lẫn nhưng vẫn đảm bảo được sự trang nhã cần thiết mà không làm khách hàng cảm thấy bị ngộp. Các bàn ăn được sắp xếp với khoảng cách nhất định, bảo đảm sự riêng tư khi dùng bữa.

fine-dining-bua-tiec-cua-giac-quanẢnh: Shutterstock

Không khí

Các nhà hàng fine dining thường chơi nhạc cổ điển với âm lượng vừa đủ để không cản trở các cuộc trò chuyện của khách hàng. Một số nhà hàng còn phục vụ nhạc sống, tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp. Ánh sáng cũng được chuẩn bị cẩn thận để không quá chói mắt, mang lại không khí ấm áp và cảm giác thoải mái suốt bữa ăn. Nghệ thuật và âm nhạc được chọn lọc. Thực đơn, nhân viên, đồ bạc và thậm chí cả đồ nội thất đều bổ sung cho nhau. Thông thường, bạn có thể tìm thấy các nhà hàng ăn uống cao cấp ở các vị trí trung tâm thành phố có lượng người qua lại cao hoặc trong các khu vực thanh lịch, dành riêng cho tầng lớp thượng lưu.

Thực đơn

Yếu tố cốt lõi của một bữa fine dining vẫn là những món ăn, và linh hồn của món ăn chính là nguyên liệu. Thực phẩm phục vụ cho fine dining sẽ được chọn lọc kỹ càng, đảm bảo chất lượng phục vụ cao nhất. Từ khâu sàng lọc nguyên liệu cho đến chế biến, trang trí và cuối cùng là trình bày ra bàn ăn.

Các bếp trưởng tên tuổi với tay nghề khéo léo, cách sắp xếp món ăn phù hợp và ấn tượng cũng là lý do khiến khách hàng quay lại. Bên cạnh đó còn có nhiều lựa chọn về đồ uống sẵn sàng phục vụ. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một số chai rượu hiếm nhất, đắt nhất bên trong nhà hàng fine dining.

nha-hang-fine-dining-la-gi-quy-tac-cao-capẢnh: Shutterstock

Các nhà hàng ăn uống cao cấp thường sẽ có thực đơn đặc trưng mang phong cách riêng, đa dạng thay đổi theo từng thời điểm. Vì vậy hãy chắc rằng bạn biết trước về menu hoặc hoàn toàn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của nhân viên phục vụ. Tại nhà hàng fine dining, các nhân viên pha chế, các chuyên gia ẩm thực hay đầu bếp hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn trong quá trình lựa chọn món ăn, đồ uống hợp khẩu vị.

Quy mô khẩu phần ăn khá nhỏ, nhưng chất lượng thực phẩm chắc chắn sẽ rất cao. Nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn lập sẵn thay đổi hàng ngày hoặc hàng tuần, thường có từ ba đến 10 món. Điều này cho phép thực khách có thể thưởng thức được nhiều món và vẫn cảm thấy đủ no vào cuối bữa.

khau-phan-an-fine-diningẢnh: Michelle Riach/ Pexels

Nhân viên phục vụ

Các nhà hàng fine dining thông thường sẽ có nhiều nhân viên hơn và họ được đào tạo về nghiệp vụ một cách kỹ lưỡng, bài bản. Từ lễ tân cho đến phục vụ bàn. Thường sẽ có một nhân viên nhận trách nhiệm phục vụ cho bàn của bạn trong suốt bữa ăn. Tất cả nhân viên đều được đào tạo bài bản để chú ý đến từng chi tiết nhằm mang đến cho bạn trải nghiệm cá nhân hóa hơn khi dùng bữa. Họ phải có đủ kiến thức để giải thích toàn bộ thông tin có trong thực đơn và đưa ra các đề xuất món ăn phù hợp theo khẩu vị của thực khách.

Một số nhà hàng cũng tuyển chuyên gia về rượu để đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho khách hàng; họ cũng đầu tư mời về các chuyên gia pha chế, sáng tạo ra các loại cocktail đặc biệt, phù hợp với thực đơn.

tiec-fine-diningẢnh: Nicole Michalou/ Pexels

Đồng phục của nhân viên, cũng như không gian xung quanh, phải hòa hợp với toàn bộ chủ đề của nhà hàng. Thông thường, nhân viên phục vụ sẽ mặc đồ có màu sắc trung tính, chẳng hạn như màu đen hoặc trắng. Điều này nhằm đảm bảo họ có vẻ ngoài chuyên nghiệp, đồng thời kết hợp hoàn hảo với không gian của nhà hàng.

Một lần nữa, fine dining không phải chỉ là thưởng thức món ăn. Đó là một trải nghiệm ẩm thực cao cấp và là lý do tại sao có những khách hàng sẵn sàng đặt chỗ tại nhà hàng yêu thích của họ trước cả tháng. Có thể nói, fine dining là một “bữa tiệc của các giác quan”. Nuông chiều thực khách từ thị giác, thính giác, khứu giác đến vị giác. Tất cả đều bảo đảm mang lại một dịch vụ tuyệt vời.

Lưu ý: Thưởng thức đồ uống có trách nhiệm và dành cho người trên 18 tuổi.


ADVERTISEMENT