share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Watches Franck Muller Cintrée Curvex Grand Central Tourbillon: Nơi kỹ nghệ chế tác lan tỏa


ADVERTISEMENT

Tourbillon từ lâu đã là biểu tượng của haute horlogerie (kỹ thuật chế tác đồng hồ cao cấp) nói riêng và tinh hoa chất xám của nhân loại nói chung. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, bộ phận này không chỉ phục vụ mục đích ban đầu là chống lại tác động của trọng lực lên độ chính xác của chiếc đồng hồ. Thay vào đó, Tourbillon xuất hiện như minh chứng cho một di sản lâu đời trong chế tác những cỗ máy thời gian. Khi kỹ nghệ chế tác phát triển, các biến thể khác nhau của Tourbillon đã ra đời. Từ các Tourbillon nhiều trục cho đến những bộ chuyển động với nhiều Tourbillon.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-Tourbillon

Trong số các biến thể về bộ phận này, Tourbillon trung tâm vẫn còn tương đối hiếm và chỉ phát triển gần đây khi được cấp bằng sáng chế vào năm 1995, mặc dù lịch sử lâu đời của Tourbillon đã trải dài từ năm 1801. Việc chế tác một chiếc đồng hồ với Tourbillon trung tâm đòi hỏi kỹ thuật cao. Vì để đặt Tourbillon ở giữa sẽ chiếm rất nhiều không gian, yêu cầu phải thay đổi kiến trúc của cả bộ máy, dẫn đến sự sắp xếp lại bộ truyền bánh răng và các kim hiển thị thời gian. 

Những trở ngại kỹ thuật phải vượt qua không hề đơn giản. Tuy nhiên, Franck Muller đã chứng minh cho giới mộ điệu thấy khả năng chế tác của thương hiệu. Điển hình như khi Franck Muller giới thiệu Grand Central Tourbillon, với tourbillon ngay giữa mặt số guilloché, nằm trong bộ vỏ Cintrée Curvex CX. Trong năm nay, thương hiệu tiếp tục phát triển thêm một phiên bản nhỏ hơn để phù hợp với nhiều kích cỡ cổ tay hơn.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonFranck Muller Grand Central Tourbillon

Franck Muller Cintrée Curvex là bộ sưu tập biểu tượng của Franck Muller kể từ năm 1991. Chiếc đồng hồ đầu tiên được thiết kế bởi nghệ nhân Franck Muller là một chiếc tourbillon, ra mắt vào tháng 4 năm 1983. Đối với lần giới thiệu này, maison tái hiện lại nét tinh tế tiên phong ban đầu của mình trên một phiên bản đồng hồ hoàn toàn mới - Cintrée Curvex Grand Central Tourbillon.

Bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu, Grand Central Tourbillon, là đỉnh cao của kỹ thuật chế tác mà Franck Muller đã phát triển trong suốt ba thập kỷ qua. Bộ sưu tập này đã nâng cấp bộ vỏ Cintrée Curvex cổ điển thành một cái nhìn mang hơi hướng đương đại hơn, nhưng vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế tinh xảo đặc trưng của thương hiệu. Đồng thời, chi tiết Tourbillon vốn dĩ quen thuộc một lần nữa xuất hiện trong diện mạo và cách bày trí mà chỉ Franck Muller mới có thể làm được.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-Tourbillon

Điểm nổi bật của Grand Central Tourbillon chính là chi tiết Flying Tourbillon ngay chính diện mặt đồng hồ, giúp neo chiếc đồng hồ một cách trực quan, đồng thời đóng vai trò là kim giây của thiết kế. Tuy nhiên, vì vị trí của chi tiết này, hệ thống bánh xe và bánh răng truyền thống cho kim giờ và kim phút không được sử dụng. Thay vào đó, kim giờ và kim phút giờ đây là những vòng tròn mở được “xếp chồng lên nhau” xung quanh tourbillon trung tâm để hiển thị thời gian một cách tối giản và dễ đọc – với sự phức tạp ẩn mình dưới mặt số. Bộ điều chỉnh Tourbillon nằm một bên, bộ máy của đồng hồ tự lên dây cót bằng roto vi mô và có khả năng dự trữ năng lượng lên đến bốn ngày. 

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonQuá trình lắp Tourbillon được thực hiện tỉ mỉ bởi những nghệ nhân

Để bổ sung cho thiết kế mới của mình, mặt số của Grand Central Tourbillon được thêm chi tiết guilloche mới, xoắn ốc từ trung tâm ra ngoài với hoa văn giống như Clous de Paris. Guilloche, hay còn được viết là Guilloché, chính là tên gọi chung của tất cả các loại họa tiết rất nhỏ lặp đi lặp lại trên bề mặt của mặt số đồng hồ. Guilloche thường được sử dụng một phần để chứng tỏ kỹ nghệ tinh xảo của những nghệ nhân bậc thầy, đồng thời tạo nét đẹp tinh tế và độc đáo cho bản thân chiếc đồng hồ. Clous De Paris là một loại họa tiết guilloché dùng thường xuyên nhất trên đồng hồ được tạo nên từ vô số hình mũi nhọn của kim tự tháp – Hình chóp tứ giác đều nằm sát bên nhau thẳng tắp theo cả hai phương ngang và dọc.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-Tourbillon

Thiết kế hiện đại này được kết hợp với quy trình truyền thống của nghề trang trí thủ công. Trong đó, phần mặt số trống được khắc họa tiết guilloche đầu tiên, trước khi được phủ 20 lớp sơn mài mờ để tạo ra lớp hoàn thiện tinh xảo như một lớp tráng men la flinqué (một kỹ thuật tô màu men bằng bút lông hoặc cọ lên họa tiết guilloché của mặt số). Mọi chi tiết đều được hiển thị một cách hoàn hảo, nhờ vào bộ vỏ được tinh chỉnh với lớp kính sapphire tạo hiệu ứng trong suốt và cảm giác mặt số được kéo dài đến tận bộ phận lug.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonHọa tiết guilloche mới mang đến vẻ ma mị cuốn hút cho chiếc đồng hồ

Trong Grand Central Tourbillon, các đường cong và xoắn ốc đã được đưa vào chuyển động - theo đúng nghĩa đen - để làm nổi bật đường viền của Cintree Curvex. Sự kết hợp tuyệt vời giữa thiết kế mang tính mỹ thuật cao và kỹ thuật điêu luyện này được thiết lập để trở thành một tác phẩm kinh điển.

Bộ vỏ và mặt số

Grand Central Tourbillon là chiếc đồng hồ có bộ vỏ dáng tonneau trứ danh của thương hiệu sở hữu tourbillon trung tâm đầu tiên trên thế giới. Đây là kết quả của hơn một năm nghiên cứu và phát triển không ngừng. Tourbillon di chuyển từ vị trí 6 giờ - một vị trí đặt tourbillon truyền thống vào trung tâm mặt số. Kim giờ và phút của Grand Central Tourbillon được đặt xung quanh lồng tourbillon trung tâm, thu hút sự chú ý đến cấu trúc phức tạp của chuyển động bên trong.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonCận cảnh mặt số - chi tiết tourbillon ngay tâm đồng hồ của Grand Central Tourbillon

Bản thân bộ phận tourbillon được đỡ bằng một cầu duy nhất – đồng thời cũng được tạo hình để hiển thị giây - và được nâng lên trên phần còn lại của mặt số.

Bộ vỏ Cintrée Curvex đã đồng hành với Franck Muller trong gần ba thập kỷ và vẫn là một biểu tượng mang đậm tính bản ngã của thương hiệu cho đến ngày nay. Có nhiều phiên bản với chất liệu bộ vỏ từ titan, carbon, vàng hồng cho đến vàng trắng cùng kích thước chiều rộng 40,16 mm, chiều dài 58,70 mm và độ dày 16,63 mm. 

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-Tourbillondong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonMặt bên và sau của Grand Central Tourbillon

Bộ chuyển động luôn để lại dấu ấn

Trong khi hầu hết những chiếc đồng hồ Tourbillon của Franck Muller đều lên cót bằng tay, mẫu Grand Central Tourbillon được vận hành bởi bộ máy tự động MVT FM CX 40T-CTR với tần số 18000 vph và có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 4 ngày. Bộ máy lên cót tự động với roto vi mô giúp người xem có cái nhìn chân thực hơn về bộ phận đĩa và cầu của chiếc đồng hồ.

Với Grand Central Tourbillon, Franck Muller đã tạo nên một kiệt tác thật sự khác biệt trong vô số những mẫu Tourbillon trên thị trường. Qua đó, đánh dấu một chương mới trên chặng đường chứng minh nét phá cách của thương hiệu.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-TourbillonCác phiên bản với nhiều chất liệu khác nhau của Grand Central Tourbillon là minh chứng cho khả năng biến hóa và khả năng làm chủ vật liệu của Franck Muller.

Ngoài sự đa dạng về chất liệu bộ vỏ, Grand Central Tourbillon còn sở hữu nhiều phiên bản mặt số với màu sắc khác nhau như đen, trắng, xanh cùng dây da cá sấu để các nhà sưu tầm có thể lựa chọn để phối với phong cách mình yêu thích.

dong-ho-Franck-Muller-Cintree-Curvex-Grand-Central-Tourbillon


ADVERTISEMENT