share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Friluftsliv: Lối sống hòa mình vào dòng chảy thiên nhiên


ADVERTISEMENT

Friluftsliv, mang nghĩa “sống ngoài trời”, là một thuật ngữ tiếng Na Uy được đặt ra bởi nhà viết kịch nổi tiếng Henrik Ibsen vào những năm 1850. Ông sử dụng thuật ngữ này để phổ biến ý tưởng rằng đôi khi, người ta cần đến những nơi xa xôi một mình hoặc với gia đình, bạn bè để tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Hiện nay, friluftsliv không chỉ dừng lại ở một cụm từ mà còn là một triết lý, một phong cách sống của người Na Uy nói riêng và cư dân Bắc Âu nói chung. Phong cách sống này đã góp phần giúp Na Uy được mệnh danh là “Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” vào năm 2017.

Vậy, tại sao friluftsliv lại có ảnh hưởng và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày như thế nào?

Friluftsliv là gì và ra đời như thế nào?

Friluftsliv, được phát âm là “free-loofs-leaf”, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc sống ngoài trời. Friflutsliv không phải là từ bỏ lối sống thành thị, mà cốt lõi là việc bước ra khỏi vùng an toàn của bạn hoặc ngắt kết nối với thế giới ảo để tận hưởng không gian ngoài trời, kết nối với thiên nhiên và hít thở không khí trong lành. Để thúc đẩy phong cách sống này, Na Uy đã áp dụng friluftsliv vào thực tế thông qua nhiều trường mẫu giáo, cho phép 80% trẻ em hoạt động ngoài trời.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Đặc biệt, friluftsliv còn được hiểu là dù thời tiết thế nào, bạn vẫn sẽ có cách kết nối được với không gian bên ngoài. Mùa đông ở Na Uy thường rất khắc nghiệt, gần như không thể thấy mặt trời từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 1. Và để khuyến khích người dân ra ngoài hoạt động, các cơ sở do chính phủ tài trợ cho người dân mượn quần áo mùa đông, dụng cụ leo núi, ủng hộ mọi người áp dụng lối sống friluftsliv.

Với friluftsliv, bạn không cần phải tốn tiền để tận hưởng các hoạt động. Nó có thể đơn giản như đi dạo, đi xe đạp, leo núi, dã ngoại, cắm trại, câu cá,... Phong cách sống này đã được áp dụng tại một số nước Á Đông như Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại Việt Nam, mặc dù điều kiện sống và tự nhiên khác biệt, nhưng bạn vẫn có thể sống theo phong cách Friluftsliv bằng những thay đổi nhỏ tại nhà như trồng nhiều cây xanh, thiết kế nhà cửa đón ánh sáng tự nhiên và gió trời.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Lợi ích của lối sống Friluftsliv

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi chúng ta rời xa khỏi nhịp sống hối hả của thành phố và bước vào thế giới yên bình của thiên nhiên, cảm giác căng thẳng thường tan biến dần, thay vào đó là sự bình yên và thư giãn. Khi ngồi dưới bầu trời xanh, nghe tiếng sóng biển vỗ bờ, hoặc nhìn thấy những bông hoa nở rộ, ta thường cảm thấy nhẹ nhõm và sảng khoái hơn. Điều này giúp cải thiện, tạo ra một tâm trạng tích cực và lạc quan hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường sức khỏe thể chất

Đi bộ, leo núi hoặc đạp xe không chỉ rèn luyện sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt, mà còn giúp tăng cường lưu lượng máu và cải thiện sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Khi trở về với thiên nhiên và vận động ở những khu vực thoáng đãng, ta thường hít thở không khí trong lành và ôn hòa hơn, điều này giúp làm sạch phổi và cải thiện chức năng hệ thống hô hấp.

Tăng khả năng tập trung và sức sáng tạo

Khi hòa mình vào tự nhiên, cảm giác căng thẳng giảm đi đáng kể, tâm trí trở nên tĩnh lặng hơn, từ đó tăng khả năng tập trung cao hơn, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, trí não được kích thích và sự sáng tạo được tăng cường.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Giải độc kỹ thuật số

Tắt mạng xã hội mà không sợ bị FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ) là bước đầu tiên để kết nối lại với bản thân và thiên nhiên. Nỗi ám ảnh về màn hình là một trong những yếu tố góp phần làm gia tăng lối sống ít vận động. Trọng tâm văn hóa của cuộc sống tự do là tìm ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong thời đại mà công nghệ thống trị nền văn minh; trong khi con người ta lại dành thời gian ở trong nhà trước màn hình điện thoại, máy tính.

Kết nối với những người cùng chí hướng

Chắc chắn bạn sẽ rất thích thú khi nằm trên giường trong chăn ấm vào một ngày lạnh giá sau một tuần làm việc dài. Tuy nhiên, việc có một người bạn hoặc một nhóm đưa bạn ra khỏi vùng an toàn của mình để tham gia một môn thể thao, chạy bộ hoặc bất kỳ hoạt động thú vị nào có thể khiến bạn có thêm trải nghiệm đáng giá hơn thay vì dành thời gian cuộn tròn trong nhà.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Làm thế nào để áp dụng friluftsliv vào cuộc sống hàng ngày?

Để áp dụng friluftsliv vào cuộc sống, bạn không nhất thiết phải đi những hành trình phiêu lưu xa xôi. Đôi khi, việc đi dạo trong công viên gần nhà, tổ chức một buổi dã ngoại ngắn hoặc thậm chí là ngồi trên bãi cỏ và ngắm nhìn bầu trời đêm cũng có thể mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. Quan trọng nhất là mở cửa sổ của tâm hồn và cho phép mình được kết nối với thiên nhiên một cách tự nhiên nhất.

Lên kế hoạch đi chơi ngoài trời cuối tuần

Một chút không khí trong lành có thể giúp ích rất nhiều khi tâm trí của bạn bị mắc kẹt ngày này qua ngày khác. Cho dù đó là một chuyến đi bộ đường dài với bạn bè hay mua sắm tại cửa hàng, hãy lên kế hoạch cho ít nhất một hoạt động ngoài trời vào cuối tuần. Đây cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn và tái tạo năng lượng.

Gặp gỡ những người khác khi ra ngoài là một cách tốt để tạo ra kết nối, nhưng điều này không ngăn cản chúng ta tận hưởng thời gian một mình. Dù bạn chạy bộ một mình, leo núi, hay đơn giản là ngồi trên băng ghế dài và đọc sách, việc ở ngoài trời một mình cũng mang lại một cảm giác thư thái và làm dịu tâm trí một cách tuyệt vời.

Friluftsliv, tìm về thiên nhiên, lối sống chữa lành, healing

Dành thời gian ra ngoài mỗi ngày

Thử dành ít nhất một thời gian ngắn mỗi ngày để ra ngoài, tận hưởng không gian tự nhiên xung quanh bạn. Đó có thể là dạo bộ trong công viên gần nhà, ngắm bình minh, làm vườn, đi bộ đến cửa hàng thay vì lái xe, hoặc tổ chức các buổi họp ngoài trời. Các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần dành 10 phút ở bên ngoài, bạn có thể lập tức nâng cao tinh thần và tăng cường mức độ tập trung.

Mang thiên nhiên vào nhà

Bạn có thể thử trồng cây trong vườn, cắm hoa hay đặt chậu cây tại bàn làm việc. Cây trồng không chỉ giải phóng oxy một cách tự nhiên giúp cải thiện luồng không khí trong nhà, mà còn có tác dụng giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Bạn cũng có thể treo nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ thiên nhiên như phong cảnh núi non, đại dương và sa mạc hoặc thậm chí là chuyến du lịch cá nhân của bạn có thể giúp bạn kết nối với thiên nhiên ngay cả khi bạn không thể ra ngoài trời.

Nhìn chung, khi cuộc sống ngày càng trở nên hối hả và công nghệ chiếm lĩnh hầu hết thời gian, friluftsliv là một lối sống đáng để áp dụng.


ADVERTISEMENT