W Coffee Talk GM Emilio Fortini: “Việt Nam đang ở thời điểm vàng để khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế”
Chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông Emilio Fortini, người vừa chính thức đảm nhận vị trí Tổng Quản lý tại Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, vào một buổi chiều đầu tháng 6. Khi được hỏi về lý do vì sao ông chọn Việt Nam – và cụ thể là Đà Nẵng – làm điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình sự nghiệp quốc tế, ông hào hứng chia sẻ về đường bờ biển tuyệt đẹp, tinh thần hiếu khách của người dân cùng sự giao thoa rõ nét giữa truyền thống và hiện đại tại mảnh đất này.
Mang theo hơn 35 năm kinh nghiệm điều hành tại những thương hiệu khách sạn đẳng cấp toàn cầu cùng triết lý lãnh đạo đặt trọng tâm vào sự trung thực, tôn trọng và kết nối con người, ông Fortini đặt chân đến Đà Nẵng với sự háo hức: “Tôi rất trân trọng cơ hội được trở thành một phần của cộng đồng đang khao khát vươn mình trong lĩnh vực du lịch cao cấp”.
Với hơn 35 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực khách sạn cao cấp tại nhiều quốc gia, khác biệt lớn nhất của môi trường làm việc tại Việt Nam mà ông cảm nhận được là gì?
Điều khiến tôi ấn tượng sâu sắc chính là sự nồng hậu và lòng hiếu khách của người Việt Nam. Họ tận tâm với công việc, có khao khát học hỏi và phát triển không ngừng với lĩnh vực dịch vụ khách sạn – du lịch. Tinh thần cầu tiến cùng sự cởi mở này tạo nên một môi trường làm việc đầy cảm hứng, khuyến khích sự hợp tác đổi mới và tôi vô cùng trân trọng tư duy này.
Tôi vẫn nhớ rõ buổi họp đầu tiên với toàn bộ đội ngũ nhân viên. Không khí hào hứng, tinh thần chia sẻ ý tưởng lan tỏa khắp căn phòng. Một cộng sự trẻ đã mạnh dạn đề xuất đưa một món ăn địa phương vào thực đơn để gây ấn tượng cho thực khách. Nhiệt huyết và niềm tự hào của bạn ấy thực sự truyền cảm hứng và đã mở ra một cuộc thảo luận rất sôi nổi.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của Việt Nam trên bản đồ du lịch hạng sang toàn cầu?
Tôi tin rằng Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch hạng sang quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, chiều sâu văn hóa, và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Việt Nam có đầy đủ yếu tố để chinh phục những du khách sang trọng từ khắp nơi trên thế giới.
Riêng Đà Nẵng, tiềm năng là vô cùng lớn. Không chỉ sở hữu những bãi biển nổi tiếng như Mỹ Khê, thành phố này còn nằm gần những di sản văn hóa tầm cỡ như phố cổ Hội An hay thánh địa Mỹ Sơn. Các điểm đến này đặc biệt hấp dẫn với nhóm du khách cao cấp – những người tìm kiếm sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng sang trọng và trải nghiệm văn hóa sâu sắc.
Ông từng chia sẻ rằng việc quản lý hiệu quả bắt nguồn từ “sự trung thực và tôn trọng” – triết lý này sẽ được cụ thể hóa ra sao tại Sheraton Grand Danang?
Tôi tin rằng để nuôi dưỡng một văn hóa trung thực và tôn trọng bắt đầu bằng việc giao tiếp cởi mở. Tôi muốn tạo ra một môi trường hỗ trợ, nơi các cộng sự cảm thấy được trân trọng và có quyền lên tiếng. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao tinh thần làm việc của đội ngũ, mà còn phản ánh qua chất lượng dịch vụ xuất sắc mà chúng tôi mang đến cho khách hàng.
Trong thời gian này, ông ưu tiên những giá trị hay chiến lược nào để duy trì và nâng tầm khu nghỉ dưỡng?
Tôi ưu tiên tính chân thực và cá nhân hóa trong mọi trải nghiệm. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó thiết kế nên những hành trình phù hợp với bối cảnh và bản sắc riêng của địa phương. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào đội ngũ nhân sự cũng là yếu tố then chốt, để mỗi nhân viên đều thể hiện được giá trị thương hiệu và mang đến dịch vụ đẳng cấp, đáng nhớ.
Với kinh nghiệm điều hành những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu như Maldives, Úc hay Bali, đâu là yếu tố ông tin sẽ phù hợp để ứng dụng vào thị trường Đà Nẵng?
Từ những kinh nghiệm tích lũy được khi làm việc tại Maldives, Australia và Bali, tôi nhận thấy tầm quan trọng của giá trị bền vững và sự gắn kết với địa phương. Việc lồng ghép văn hóa bản địa vào dịch vụ, cũng như ủng hộ các sáng kiến cộng đồng không chỉ giúp tạo ra kết nối ý nghĩa với du khách, mà còn góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm. Chẳng hạn như việc sử dụng hải sản tươi từ ngư dân địa phương hay rau củ hữu cơ từ chợ bản xứ vừa đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi ngon, vừa góp phần hỗ trợ kinh tế địa phương.
Đà Nẵng đang chứng kiến “làn sóng” khách quốc tế lớn, trong đó nổi bật là khách từ Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông nhìn nhận cơ hội và thách thức nào trong việc cá nhân hóa trải nghiệm cho từng thị trường?
Mỗi thị trường đều có những đặc trưng và kỳ vọng riêng biệt. Thách thức nằm ở việc thấu hiểu những khác biệt này và biến chúng thành trải nghiệm cá nhân hóa. Tuy nhiên, lẫn trong đó chính là cơ hội để chúng tôi tạo dấu ấn, từ phục vụ ẩm thực Ấn Độ, phát triển các chương trình nghỉ dưỡng phù hợp với gia đình Hàn Quốc, đến việc tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe và cân bằng tinh thần kiểu Nhật Bản – tất cả đều nhằm mang đến sự đồng điệu sâu sắc với từng nhóm khách hàng.
Nếu mô tả Sheraton Grand Danang sau ba năm điều hành, ông hy vọng sẽ xây dựng một hình ảnh như thế nào?
Tôi hình dung Sheraton Grand Danang sẽ trở thành biểu tượng của sự sang trọng và đậm tính bản địa. Mục tiêu của tôi là kiến tạo nên một điểm đến khiến du khách cảm thấy được kết nối, kết nối với cả khu nghỉ dưỡng lẫn văn hóa địa phương. Từ đó hình thành di sản của sự ấm áp, lòng hiếu khách và phát triển bền vững.
Ông kỳ vọng sẽ để lại dấu ấn gì tại Việt Nam, không chỉ với vai trò một tổng quản lý, mà còn như một du khách giàu trải nghiệm?
Ngoài vai trò hiện tại [Tổng Quản lý resort], tôi hy vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành dịch vụ - du lịch Việt Nam bằng cách cố vấn cho các chuyên gia trẻ và thúc đẩy các thực hành bền vững. Điều tôi mong muốn để lại chính là một cộng đồng phát triển vững mạnh dựa trên những giá trị chung của sự tôn trọng và năng lực xuất sắc.
Ông đã có cơ hội khám phá Đà Nẵng và thưởng thức ẩm thực nơi đây chưa? Điều gì khiến ông ấn tượng nhất?
Có chứ! Tôi đã có cơ hội khám phá Đà Nẵng và đó là trải nghiệm rất vui vẻ!
Ẩm thực địa phương rất đặc sắc, đặc biệt là các món ăn đường phố. Trước khi đến đây, tôi chỉ biết mỗi “Phở,” nhưng rồi tôi bị “Mì Quảng” chinh phục. Một món mì đậm đà hương vị, thể hiện trọn vẹn tinh túy của nguyên liệu và truyền thống ẩm thực vùng miền. Hương vị sống động kết hợp với các loại rau thơm tươi ngon thực sự phản ánh đúng tinh thần đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.