share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Gia tăng hiệu suất và chất lượng công việc với trạng thái dòng chảy (Flow State)


ADVERTISEMENT

Albert Einstein từng nói rằng:

"Khi một người đàn ông ngồi bên một cô gái đẹp, một tiếng chỉ như một phút. Nhưng để anh ta ngồi trên một cái lò nóng, một phút sẽ dài hơn một giờ".

Đã bao giờ bạn được trải nghiệm sự tập trung khi làm việc giống như trạng thái của người đàn ông khi ngồi bên một cô gái đẹp chưa?

Nếu câu trả lời là có, bạn đã trải qua một trạng thái tinh thần mà các nhà tâm lý học gọi là dòng chảy (Flow). Khi làm việc ở trạng thái dòng chảy, công việc của bạn sẽ được cải thiện cả về hiệu suất và chất lượng, chưa kể còn một số lợi ích tinh thần khác. Thử tưởng tượng mà xem, nếu điều này xảy ra với mọi nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành, như vậy chẳng phải bạn sẽ luôn làm việc hiệu quả và thực sự tận hưởng cả quá trình làm việc đó?

Hãy cùng WOWWEEKEND khám phá những điều thú vị về trạng thái dòng chảy (Flow State) để mở lối thăng hoa cho công việc của bạn nhé.

Trạng thái dòng chảy (Flow State) là gì?

Trạng thái dòng chảy là một khái niệm thuộc về tâm lý học tích cực, được đưa ra bởi Miha’ly Csikszentmihalyi. Đó là trạng thái tâm trí hoạt động mà trong đó bản thân người thực hiện được đắm chìm trong dòng cảm xúc và sự tập trung nguồn năng lượng, "có mặt" một cách toàn vẹn và tận hưởng trong quá trình hoạt động diễn ra.

Chẳng hạn:

Một nhà văn trải qua một trạng thái của dòng chảy có thể trở nên đắm chìm trong công việc của họ. Những từ ngữ trong đầu họ cứ ào ạt tuôn ra khiến họ hoàn thành tác phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Một bác sĩ phẫu thuật tập trung hoàn toàn tâm trí vào một ca mổ phức tạp kéo dài 12 giờ liên tục đến nỗi không nghĩ đến bất cứ thứ gì khác, ngay cả cảm giác đói. 

Một họa sĩ khi ở trong trạng thái này cũng có thể giam mình cả ngày với họa cụ để tạo ra một bức tranh sống động và xuất thần.

Trong các cộng đồng của Runners, chạy bộ hơn 20km trong thời gian 2 tiếng là chuyện xảy ra rất thường xuyên nhưng cũng không phải ai đi chạy cũng làm được.

Những kết quả này chính là sự kỳ diệu của trạng thái dòng chảy. 

Lợi ích của trạng thái dòng chảy 

Ngoài việc khiến các hoạt động trở nên thú vị hơn, trạng thái dòng chảy cũng thể hiện một số lợi ích khác như: 

  • Quản lý cảm xúc tốt hơn: Khi trạng thái dòng chảy vào guồng mỗi lúc một mạnh mẽ, mọi người cũng trải qua những cảm xúc phức tạp hơn. Chính trải nghiệm này sẽ giúp họ biết cách điều chỉnh cảm xúc hiệu quả để duy trì dòng chảy.
  • Cảm giác tận hưởng và hoàn thành lớn hơn: Những người trong trạng thái dòng chảy thưởng thức những gì họ đang làm nhiều hơn là nghĩ về kết quả. Bởi khi nhiệm vụ trở nên thú vị hơn, mọi người cũng có nhiều khả năng tìm thấy sự bổ ích ở nó và mong muốn được hoàn thành.
  • Hạnh phúc hơn: Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các trạng thái dòng chảy có thể được liên kết với mức độ hạnh phúc, sự hài lòng và tự thực hiện.
  • Động lực nội tại lớn hơn: Bởi dòng chảy là một trạng thái tinh thần tích cực, nó có thể giúp tăng sự thích thú và động lực nội tại. Động lực nội tại liên quan đến những mục tiêu từ cá nhân bạn, sâu trong tâm hồn của bạn, không liên quan đến những phần thưởng bên ngoài.
  • Hiệu suất được cải thiện: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dòng chảy có thể tăng cường hiệu suất trong nhiều lĩnh vực bao gồm giảng dạy, học tập, điền kinh và sáng tạo nghệ thuật. 
  • Phát triển học tập và kỹ năng: Bởi hành động đạt được dòng chảy cho thấy một sự làm chủ đáng kể về một kỹ năng nhất định. Do đó, mọi người phải tiếp tục tìm kiếm những thách thức và thông tin mới để duy trì trạng thái này.
  • Sáng tạo hơn: Các trạng thái dòng chảy thường xuất hiện trong các hoạt động sáng tạo, có thể giúp truyền cảm hứng để các hoạt động này đạt được những tầm cao mới.

Làm thế nào để đạt được trạng thái dòng chảy?

Trạng thái dòng chảy sẽ được kích hoạt nếu bạn đảm bảo thực hiện được một số nguyên tắc nhất định, cụ thể là:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng: Trong cuốn sách của mình, Csíkszentmihályi giải thích rằng dòng chảy có khả năng xảy ra khi một cá nhân phải đối mặt với một nhiệm vụ có những mục tiêu rõ ràng và đòi hỏi những phản hồi cụ thể. Trò chơi cờ vua là một ví dụ tốt về việc kích hoạt trạng thái dòng chảy. Người chơi có các mục tiêu và phản hồi rất cụ thể, cho phép sự chú ý hoàn toàn vào trò chơi trong suốt thời gian thi đấu.
  • Loại bỏ phiền nhiễu: Thật khó để trải nghiệm dòng chảy nếu có những thứ khác thi nhau chiếm lấy sự chú ý của bạn. Hãy thử loại bỏ những thứ khiến bạn sao nhãng để toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ trước mắt..
  • Thêm một yếu tố của thử thách: "Dòng chảy hoạt động như một nam châm để học các kỹ năng mới khi gia tăng thách thức. Csíkszentmihályi giải thích. "Nếu những thách thức có độ khó thấp, người ta sẽ trở lại dòng chảy bằng cách tăng chúng lên. Nếu những thách thức ở mức độ hợp lý, người ta có thể trở lại trạng thái dòng chảy bằng cách học các kỹ năng mới".
  • Chọn một cái gì đó bạn thích: Bạn hầu như không có khả năng đạt được dòng chảy nếu đang làm điều gì đó mà bản thân mình không thích. Vì vậy, nếu bạn đang làm một công việc mà bản thân thấy tẻ nhạt, hãy suy nghĩ lại. 

Đạt được trạng thái dòng chảy chính là một cách tuyệt vời để làm cho công việc của bạn trở nên hấp dẫn và thú vị. Bởi không chỉ khiến bạn làm việc năng suất hơn, nó còn thực sự giúp cải thiện những kỹ năng cần thiết trong công việc của bạn. Nói cách khác, trạng thái dòng chảy chính là người bạn đắc lực đưa bạn đến con đường thăng tiến trong tương lai.

Điểm tuyệt vời và quan trọng hơn cả là bạn có thể thường xuyên đạt được trạng thái này bằng cách thực hành theo gợi ý ở trên một cách đều đặn. 

Vì vậy, hãy đưa bản thân vào những ngày đáng sống nhất cuộc đời với trạng thái dòng chảy và chuẩn bị đón nhận những cơ hội giúp bạn mở lối một tương lai thành đạt nhé.


ADVERTISEMENT