share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sports & Esports Giải đấu World Cup 2022 và những điều chưa từng có trong lịch sử FIFA


ADVERTISEMENT

Trận khai mạc World Cup 2022 đã diễn ra vào ngày 20/11 với trận đấu giữa đội chủ nhà Qatar và Ecuador. và trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 18/12. Tại giải đấu lần thứ 22, có rất nhiều điều thú vị chưa từng có trong lịch sử World Cup.

Kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa đông

world cup, world cup 2022, bóng đá, giải đấu(Ảnh: FIFA)

Nếu xét từ bán cầu Bắc, phiên bản năm 2022 là kỳ World Cup mùa đông đầu tiên. World Cup thường diễn ra vào giữa năm nhưng khi đến với Qatar, một ngoại lệ đã phải được tung ra. 

Nép mình ở Trung Đông, Qatar là đất nước phải trải qua nhiệt độ cao khủng khiếp, có thể lên tới 50 độ C. Trong những điều kiện như vậy, việc tổ chức bất kỳ loại sự kiện toàn cầu nào được coi là gần như không thể. Do đó, FIFA World Cup đã được chuyển từ thời điểm mùa hè sang mùa thu đông. 

Kinh phí "khủng" nhất

Một sự thật thú vị khác là số tiền mà nước chủ nhà chi tiêu để chuẩn bị cho sự kiện. Theo ước tính, Qatar đã chi 200 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng sân vận động, đường cao tốc, khách sạn,... Điều này khiến giải đấu 2022 trở thành sự kiện đắt giá nhất trong lịch sử của World Cup. 

Ý nghĩa của linh vật World Cup 2022

world cup, world cup 2022, bóng đá, giải đấu(Ảnh: FIFA)

Linh vật World Cup 2022 xuất hiện với cái tên độc đáo La'eeb. Trong tiếng Ả-rập, "La'eeb" có nghĩa là "cầu thủ có kỹ năng điêu luyện". Linh vật này mang trên mình một trong những trang phục điển hình ở Trung Đông, với chiếc khăn xếp vải gultra trên đầu. FIFA cho biết, La'eeb được tạo ra từ trí tưởng tượng và đến từ thế giới song song với thế giới con người. Linh vật có mắt, mũi, miệng nhưng vô danh tính và cái tên chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Với châm ngôn "Bây giờ là tất cả", La'eeb được thiết kế với kỳ vọng truyền cảm hứng, mang lại tinh thần lạc quan và đoàn kết, khuyến khích niềm tin vào bản thân cho tất cả mọi người.

Sân vận động có thể tháo dỡ sau khi sự kiện kết thúc

world cup, world cup 2022, bóng đá(Ảnh: Fenwick Iribarren Architects)

Chỉ có 8 sân vận động được Qatar chọn lọc để tổ chức World Cup, đây là số lượng địa điểm tổ chức World Cup thấp nhất trong những năm gần đây. Trên thực tế, trong số tám địa điểm được chọn để tổ chức giải đấu, chỉ có một địa điểm được tân trang lại trong khi 7 địa điểm được xây mới hoàn toàn. Năm 1978, Argentina tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới với chỉ 6 sân vận động và giờ đây Qatar đăng cai giải đấu với 8 sân vận động. 

Đặc biệt, Qatar còn cho xây dựng công trình đầu tiên trong lịch sử World Cup có thể tháo dỡ được sau khi sự kiện kết thúc. Đó là sân vận động 974 (trước đó có tên là sân vận động Ras Abu Aboud) tại thành phố Doha. Sân vận động có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, được ghép từ 974 container. Mục đích sử dụng container là để rút ngắn tiến độ thi công và tiết kiệm chi phí. 

Ngoài ra, 974 cũng là số mã vùng quốc tế của Qatar.

Các sân vận động đều được lắp điều hoà

world cup, world cup 2022, bóng đá, giải đấuSân vận động Al Thumama (Ảnh: FIFA)

Như đã nói ở trên, Qatar có nhiệt độ cao khủng khiếp vào ban ngày. Để giải quyết vấn đề, Qatar đã đưa ra một giải pháp táo bạo. Lần đầu tiên, một quốc gia sẽ tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới trong các sân vận động được trang bị đầy đủ điều hòa. Tất cả 8 sân vận động ở Qatar sẽ được trang bị điều hòa không khí đầy đủ, mang đến trải nghiệm xem thoải mái cho người hâm mộ đồng thời tạo điều kiện đủ tốt để các cầu thủ thi đấu trên sân.

Di chuyển dễ dàng nhất

world cup, world cup 2022, bóng đá, giải đấu

Qatar là một quốc gia nhỏ. Trên thực tế, nó nhỏ hơn rất nhiều so với nước chủ nhà của World Cup 2018 - Nga. Vì quy mô của đất nước quá nhỏ, các thành phố Doha, Lusail, Al Wakrah và Al Rayyan nằm gần nhau, nên việc đi lại từ nơi này đến nơi khác ở đây không phải là một rắc rối lớn đối với du khách. 

Một sự thật thú vị khác là hai sân vận động xa xôi nhất của Qatar - Al Bayt và Al Wakrah - chỉ cách nhau 90 dặm.

Lần thứ 2 được tổ chức ở châu Á

Qatar là quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai FIFA World Cup, và đây cũng là lần thứ hai giải đấu danh giá này diễn ra ở châu Á. Lần đầu tiên World Cup được tổ chức ở châu Á là vào năm 2002 khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng tổ chức sự kiện.

Trái bóng đặc biệt nhất lịch sử

world cup, world cup 2022, bóng đá, giải đấu, FIFA(Ảnh: adidas)

Al Rihla sẽ là trái bóng chính thức của Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới 2022. Đây cũng là trái bóng đặc biệt nhất lịch sử. Trong tiếng Ả Rập, "Al Rihla" có nghĩa là "hành trình". Do World Cup năm nay được tổ chức vào mùa đông nên Al Rihla được sản xuất một cách đặc biệt bằng cách sử dụng hệ thống dữ liệu nghiêm ngặt từ phòng nghiên cứu, đường hầm gió và các thử nghiệm khắc khe trên sân cỏ. Trái bóng mang màu trắng ngọc trai với những hoạ tiết rực rỡ, tương đồng với màu sắc lá cờ của nước chủ nhà Qatar và màu áo trắng truyền thống của người Arab. Màu sắc này cũng sẽ tạo ra quang phổ sống động khi quả bóng chuyển động trên sân cỏ.

Al Rihla cũng được thiết kế theo hình dạng hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền dhow truyền thống của người Ả Rập. Trái bóng sử dụng công nghệ CTR-Core - phần lõi sáng tạo được đặt bên trong để cải thiện độ chính xác và tính nhất quán của đường bay, hỗ trợ tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn. Bề mặt của trái bóng được tích hợp công nghệ SpeedShell - lớp da polyurethane có tính năng kết nối vi mô, vĩ mô tạo nên hình dạng bảng điều khiển 20 mảnh mới giúp tăng cường tính khí động học để cải thiện độ chính xác, sự ổn định của đường bay và khả năng chuyển hướng linh hoạt. 

Kỳ World Cup cuối cùng với phiên bản 32 đội

Khi World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Uruguay vào năm 1930, chỉ có 13 đội tham dự. Con số này tăng lên 16 đội vào năm 1934, mở rộng lên 24 đội vào năm 1982, trước khi đạt đến thể thức hiện tại vào năm 1998. Theo quyết định của FIFA, kỳ World Cup tiếp theo (2026), được tổ chức trên khắp Canada, Mexico và Hoa Kỳ sẽ có 48 đội.


ADVERTISEMENT