Fashion Giải mã “kim cương nuôi cấy” – Lab grown diamonds
Kim cương nuôi cấy có phải kim cương?
Phải! Kim cương nuôi cấy (lab grown diamonds) là kim cương, chúng sở hữu các đặc điểm giống với kim cương tự nhiên được khai thác, ngoại trừ khác biệt về xuất thân. Chúng có cùng đặc tính hóa học, vật lý và quang học như kim cương tự nhiên, thể hiện cùng cấp độ trong suốt và thậm chí được chứng nhận thông qua Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA).
Ảnh: IGI - Viện nghiên cứu đá quý đầu tiên trên thế giới phân loại kim cương nuôi trong phòng thí nghiệm.
Cụ thể hơn, kim cương nuôi cấy là kim cương sản xuất trong môi trường phòng thí nghiệm được kiểm soát. Sử dụng các phương pháp phổ biến là lắng đọng hơi hóa học (CVD) hoặc nhiệt độ cao áp suất cao (HPHT), các nhà khoa học nay đã có thể tạo ra những viên kim cương tương tự với kim cương được khai thác.
Những tên gọi khác nhau có thể gây hiểu lầm: Kim cương nhân tạo, kim cương tổng hợp, kim cương nuôi cấy, kim cương thủ công, kim cương CVD hoặc HPHT, v.v. Nhưng chúng đều chỉ một loại – kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Những tên gọi chỉ đơn giản biểu thị quy trình sản xuất của chúng.
Ảnh: Pandora
Kim cương nuôi cấy và kim cương tự nhiên
Như đã nói, sự khác biệt duy nhất giữa kim cương tự nhiên và kim cương nuôi cấy là nguồn gốc của chúng. Nếu không có thiết bị chuyên dụng, gần như không thể phân biệt được kim cương nuôi cấy với kim cương tự nhiên.
Kim cương tự nhiên hình thành sâu bên dưới bề mặt Trái đất trong điều kiện nhiệt độ và áp suất khắc nghiệt qua hàng tỷ năm. Ngược lại, kim cương nuôi cấy được sản xuất từ hạt giống kim cương có cùng thành phần hóa học với kim cương tự nhiên, kéo dài từ nhiều tuần đến nhiều tháng trong môi trường phòng thí nghiệm.
Về giá thành, đương nhiên, giá của kim cương nuôi cấy thấp hơn kim cương tự nhiên có chất lượng tương đương (khoảng 30-50% tùy thời điểm và thị trường).
Ảnh: Pandora
Có nên đầu tư vào kim cương nuôi cấy?
Giá trị của kim cương luôn là chủ đề được nhiều người đặt câu hỏi. Tổng giám đốc điều hành của De Beers, Al Cook, chia sẻ về tình hình định giá của kim cương nuôi cấy:
“Chúng đã giảm hơn 90 phần trăm trong hai năm qua […] Khách hàng nhìn nhận rất rõ ràng rằng kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo là hai thứ hoàn toàn khác nhau.”
Cormac Kinney, CEO của công ty giao dịch hàng hóa Diamond Standard, dự đoán doanh số bán kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm sẽ tiếp tục giảm từ 50% đến 80% trong thời gian tới. Như ông đã nói với Business Insider, “Chỉ có hàng thật mới hiếm”.
Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, kim cương nuôi cấy (lab grown diamonds) đang chiếm khoảng 14,3% tổng nguồn cung kim cương vào năm 2023. Con số này cho thấy tiềm năng từ nguồn cung của kim cương nuôi cấy so với kim cương thật được khai thác - sản phẩm tự nhiên với nguồn cung đang bão hòa và có xu hướng giảm. Thời điểm hiện tại, thị trường cung cấp kim cương nuôi cấy lớn nhất là Trung Quốc, tiếp đó là Ấn Độ.
Ảnh: IGI_IlanTache
Đổi sang một góc nhìn khác, Sayed Haider, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh và vận hành tại Diamond Nexus cho biết: “Kim cương nuôi cấy không cạnh tranh với kim cương khai thác, mà chúng là một sự bổ sung.”
Có một sự thật không thể chối cãi: Kim cương tự nhiên rất hiếm. Nhìn chung, về lâu dài, giá trị của kim cương tự nhiên vẫn tốt hơn kim cương nuôi cấy, vì nguồn cung có hạn. Quy luật cung cầu cơ bản cho thấy khi nhu cầu tăng, nguồn cung hạn chế, giá trị sẽ tăng.
Ảnh: BST Deeptime từ kim cương tự nhiên của Louis Vuitton kết hợp với Graff - một thương hiệu lừng danh trong giới trang sức, có trụ sở tại Luân Đôn.
Một số thương hiệu cung cấp kim cương nuôi cấy uy tín
Brilliant Earth
Là một trong những cái tên tiên phong trong lĩnh vực kim cương nuôi cấy, mỗi viên kim cương của Brilliant Earth đều có chứng chỉ đảm bảo nguồn gốc, hoạt động sản xuất có trách nhiệm, quản lý đạo đức và thân thiện với môi trường.
Dù bạn cần một chiếc nhẫn đính hôn tùy chỉnh, đá rời hay món trang sức phụ kiện hàng ngày, Brilliant Earth sẵn sàng cung cấp các thiết kế từ kim cương nuôi cấy chất lượng, bao gồm cả những viên đá có màu sắc hiếm.
Dorsey
Dorsey là thương hiệu có trụ sở tại Los Angeles, cung cấp đồ trang sức lấy cảm hứng từ những món đồ gia truyền, dễ tiếp cận với cảm giác hiện đại. Dorsey ra mắt vào năm 2020, độc quyền cung cấp đá quý được nuôi trong phòng thí nghiệm trong mọi thiết kế trang sức được chế tác tinh xảo, nổi bật là đá sapphire trắng.
Đá quý được chế tạo trong phòng thí nghiệm của Dorsey có cùng đặc tính vật lý và hóa học như đá khai thác. Kể từ khi thành lập, thương hiệu đã thu hút được lượng người hâm mộ nổi tiếng, bao gồm Hailey và Justin Bieber, Bella Hadid, Taylor Swift, Emily Ratajkowski và Lily James.
Mejuri
Từ Taylor Swift đến Gigi Hadid, Mejuri là một trong những nhãn hiệu trang sức mới gia nhập thị trường kim cương nuôi cấy. Noura Sakkijha, người đồng sáng lập Mejuri chia sẻ:
“Việc [Mejuri] mở rộng sang kim cương nuôi trong phòng thí nghiệm là một cách để giúp khách hàng của chúng tôi dễ tiếp cận hơn với những viên kim cương chất lượng cao (đặc biệt là những viên đá có kích thước lớn”.
Thương hiệu cung cấp các dòng sản phẩm kinh điển, từ vòng tay tennis, nhẫn pavé đến vòng cổ, nhẫn đơn giản.
>> Đọc thêm: 5 mẫu trang sức biểu tượng sở hữu thiết kế vượt thời gian