share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Watches Giới thiệu về dòng đồng hồ phi công Promaster


ADVERTISEMENT

Đồng hồ đeo tay Citizen Promaster được thai nghén, thiết kế, và phát triển với tâm ý dành riêng cho người dùng chuyên nghiệp, mặc dù giới nghiệp dư dễ dàng tiếp cận được với những chiếc đồng hồ này nhưng những cơ năng dành cho phi công thực thụ vẫn được giữ nguyên trên phiên bản thương mại. Thật ra, lí do mà dòng đồng hồ này được săn đón rộng rãi như vậy là nhờ các tính năng chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu khắt khe của ngành hàng không khiến giới sưu tầm luôn bị hấp dẫn.

Thiết kế nguyên thuỷ của mẫu đồng hồ Citizen Promaster vốn để dùng trong ngành hàng không quân dụng, rồi dần dần, các phi công chính, hoa tiêu, kỹ sư hàng không và những sỹ quan sau khi giải ngũ, chiếc đồng hồ này cũng trở thành một trợ thủ đắc lực của họ trên các chuyến bay dân dụng. Phi hành đoàn trong một chiếc phi cơ dù hiện đại tinh vi nhất vẫn cần một phương án B hỗ trợ là chiếc đồng hồ phi công (Trên những chuyến bay ngắn hơn, người ta vẫn còn sử dụng các máy bay ít tân tiến thì việc tính toán quãng đường bay và thời gian bay vẫn cần thực hiện trên đồng hồ đeo tay như một phương án dự phòng bắt buộc).

Những nét đặc trưng của một chiếc đồng hồ phi công

Trong nhiều thập kỷ qua, người ta thiết kế cho chiếc Promaster trong dòng Skyhawk và Navihawk rất nhiều những tính năng, song, ngôn ngữ thiết kế cơ bản nhất vẫn được bảo tồn qua các mẫu đồng hồ. Lý do của thiết kế bền vững này đến từ sự rõ ràng, dễ đọc, và tính tiện dụng của bản thiết kế nguyên thuỷ, hơn nữa cũng nhờ phần nào vào ngành hàng không vẫn luôn cần tính khoảng cách, thời gian và tốc độ một cách cơ bản dựa trên núm xoay trên mặt đồng hồ như một thói quen.

Một yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của dòng đồng hồ phi công là sự chính xác tuyệt đối. Đây là cơ năng cần thiết cho mọi loại đồng hồ nhưng đối với ngành hàng không thì còn thiết yếu hơn nữa, vì khi một chiếc đồng hồ dùng cho hoa tiêu hàng không mà sai sót vài giây thôi cũng đủ làm chiếc máy bay đi chệch đi vài cây số. Sự chính xác của dòng Promaster được khẳng định bằng đồng hồ thạch anh (quartz) và ở một vài mẫu đồng hồ còn có hệ thống thu nhận sóng radio từ đồng hồ nguyên tử đảm bảo từng tích tắc chính xác trên cổ tay người đeo.

Một tính năng khác nữa, cũng quan trong không kém đối với phi công và cả khách du lịch hay bay qua lại giữa các múi giờ, đó là hiển thị nhiều múi giờ. Hiển thị cả giờ tại điểm cất cánh lẫn giờ đia phương, đây là chức năng quyết định nên tên tuổi của dòng đồng hồ phi công.

Đồng hồ phi công Promaster đảm bảo  trọn bộ chức năng hiển thị nhiều múi giờ - giờ địa phương được hiển thị trên màn hình analog và múi giờ thứ hai sẽ hiển thị trên màn hình kĩ thuật số. Cả hai múi giờ có thể chuyển đổi qua lại nhanh chóng bằng một nút bấm. Promaster ưu việt hơn các mẫu đồng hồ cơ khác là khi cần hiển thị hơn hai múi giờ một lúc, đơn cử như lúc phi công bay từ Ấn Độ đến Newfoundland vẫn có thể xem giờ của cả hai nơi và ở nhà anh ta.

Cuối cùng, sự hiện diện ở tất cả mẫu Promaster là viền khung xung quanh mặt đồng hồ xoay được. Chức năng của vòng này là một chiếc máy tính cơ, cho phép người phi công tính toán nhanh những bài toán về tốc độ cất cánh, hạ cánh, khoảng cách, tốc độ bay và mức độ tiêu thụ nhiên liệu của phi cơ. Thiết kế của viền xoay này được điều chỉnh từ một loại máy tính mà đến ngày nay các phi công vẫn còn phải học cách sử dụng: máy tính hàng không E6-B, loại dụng cụ cơ bản này vẫn còn được xem là một phần quan trọng trong các khoá huấn luyện phi công, khi gặp tình huống cấp bách, nó được dùng thay thế ngay sau khi các dụng cụ điện tử khác đã hư hỏng.

Bền chắc cả trên không trung lẫn mặt đất: 

Đối với môi trường đòi hỏi sự bền bỉ như ngành hàng không, khi đang cất cánh từ sân bay hoặc hạ cánh trên mẫu hạm, hai mẫu đồng hồ Citizen Promaster Skyhawk và Navihawk không những đảm bảo những tính năng quan trọng và sự thoải mái khi đeo trên cổ tay mà còn đảm bảo độ bền bỉ và đáng tin cậy trong những môi trường khắc nghiệt nhất. Điểm khác biệt giữa sự yên tĩnh ở khoang hành khách và thực tại khắc nghiệt của khoang lái có thể làm người đọc cảm thấy không mấy thuyết phục khi đầu tư vào một chiếc đồng hồ phi công nhưng dòng đồng hồ Promaster đặc biệt sản xuất có khả năng chịu được va đập và lực G cao, trường hợp này có thể hiếm gặp trên các chuyến bay thương mại nhưng chắc chắn sẽ xảy ra với các loại máy bay quân sự và chuyên dụng.

Đây là lí do mà qua bao năm qua, cả ngành hàng không quân và dân dụng vẫn tin chọn các mẫu đồng hồ Skyhawk và Navihawk. Và cũng nhờ những lí do đó, người dùng cũng rất tin tưởng vào các mẫu đồng hồ cứng cáp, đáng tin cậy và đa chức năng này.

Các mẫu đồng hồ tiêu biểu

1989   

Aerochron C046

Mẫu đồng hồ Aerochron C046-1989

Vào thời điểm thương hiệu Wingman ra mắt, Citizen cũng giới thiệu dòng đồng hồ Aerochron. Nó bao gồm chế độ analog hiển thị giờ địa phương, cùng với một màn hình LCD đa chức năng và khung bezel - một đặc điểm mới lạ. Đây là mẫu đồng hồ thạch anh đầu tiên với khả năng đo độ cao, cung cấp chỉ số áp suất khí quyển và thậm chí là những thông tin vô cùng chuẩn xác về tầm nhìn và nguyên tắc chuyến bay. 

 1994

Cal. C300 Citizen Promaster Navihawk

Phiên bản đầu tiên của Promaster Navihawk này đã được loại bỏ bộ phận cảm biến đo độ cao khá là chiếm diện tích của dòng Aerochron. Thay vào đó, nó cung cấp những cơ năng rất hữu ích khác. Bên cạnh khung bezel, phiên bản này có thể cài đặt nhiều báo thức, đo thời gian, đếm ngược, khả năng chuyển đổi qua lại giữa màn hình kĩ thuật số và analog và có thể cài đặt lại giờ địa phương một cách nhanh chóng. 

2001

Eco-Drive Skyhawk phiên bản Mỹ

 

Phiên bản này là mẫu Skyhawk đầu tiên sử dụng công nghệ Eco-Drive của Citizen. Nó tích hợp tất cả các tính năng linh hoạt và cao cấp của những mẫu Skyhawk trước đó, bao gồm khả năng chuyển đổi hiển thị thời gian giữa màn hình analog và kĩ thuật số và tuổi thọ pin cũng là một ưu điểm. Đây là phiên bản đồng hồ được tạo bởi đội diễu hành trên không nổi tiếng “Blue Angels" của Hải quân Hoa Kỳ. 

 2007

Skyhawk JY0000-53E


 

Vào thời điểm ra mắt, JY000-53E mang những tính ưu việt nhất của dòng Skyhawk Citizen. Mẫu đồng hồ này không chỉ có các tính năng dành riêng cho phi công và khách du lịch đa quốc gia như chuông báo thức và hiển thị nhiều múi giờ, nó còn bao gồm công nghệ Eco-Drive, hiển thị riêng cho UTC (múi giờ tiêu chuẩn của ngành hàng không), và cả khả năng đồng bộ với sóng radio cho sự chuẩn xác tuyệt đối.

2018

Blue Angels Skyhawk A-T

Năm 2018 Citizen ra mắt phiên bản Blue Angels của Skyhawk A-T(Atomic Time - Đồng hồ nguyên tử). Sự hợp tác giữa Citizen và đội bay diễu hành Hải quân Hoa Kỳ đã thai nghén ra dòng Promaster, lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 90, với mẫu Skyhawk mới nhất. Bộ phận canh chuẩn giờ radio có khả năng nhận tín hiệu từ bốn khu vực riêng biệt - Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.


ADVERTISEMENT