share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Hà Hiển: "Hãy sống cuộc đời chúng ta của hiện tại!"


ADVERTISEMENT

"Doo Sik à, cuộc đời tưởng chừng rất dài, nhưng sống rồi mới biết nó ngắn lắm. Phải vứt hết những suy nghĩ thừa thãi mà sống. Hãy đi nhiều nơi, ngắm nhiều cảnh đẹp, ăn thật nhiều món ngon, gặp nhiều người tử tế và sống cuộc đời hạnh phúc. Mình muốn trở thành người như thế nào thì hãy sống cuộc sống như thế, chỉ đơn giản vậy thôi", bà Gam Ri nói với Hong Du Sik trong Hometown Cha-Cha-Cha

Đây cũng chính là châm ngôn sống của Hà Hiển - một 9x sáng tạo nội dung du lịch (hay người ta còn gọi travel content creator) chia sẻ cùng WOWWEEKEND.

Vừa mới ra trường, nhiều người sẽ lao vào làm việc kiếm tiền để bù lại khoảng thời gian đại học chỉ biết ăn học và xài tiền của bố mẹ. Nhưng mới chỉ đi làm công việc văn phòng được 3 tháng, Hà Hiển vội vàng xin nghỉ chỉ vì lý do "cảm thấy không phù hợp". Sau đó là vòng lặp nhiều lần đi làm chính thức, rồi xin nghỉ… Cứ thế, Hà Hiển tự đối thoại với bản thân để hiểu mình thực sự muốn gì.

"Mẹ ơi, con không đi làm văn phòng nữa, con muốn làm một công việc tự do", anh tâm sự với mẹ sau nhiều lần suy nghĩ. 

"Con nhắm có ổn không con?", mẹ chỉ hỏi

"Dạ, ổn".

"Ừ, vậy thì con cứ làm theo ý con muốn, chỉ cần con thấy vui là được".

Nhờ những lời động viên và ủng hộ của gia đình, nên mặc dù mới đi làm được hai năm và không có nhiều khoản tiết kiệm, chàng trai sinh năm 1997 không hề bị áp lực về một khoản thu nhập cố định của công việc văn phòng, mà thay vào đó được tự do làm công việc yêu thích xoay quanh nghề travel content creator. 

"Mình chỉ đơn giản suy nghĩ, tuổi trẻ nếu cứ dành hết thời gian ở công ty một ngày 8 tiếng, thì lấy đâu thời gian cho bản thân, thời gian để nhìn ngắm thế giới. Tiền bạc thì có thể kiếm lúc nào cũng được, nhưng những trải nghiệm tuổi trẻ thì không thể lấy lại được", anh nói.   

Năm 2019, cơ duyên hợp tác cùng tác giả của sách Ngày Mai Vẫn Là Tuổi Trẻ Ngày của tác giả Ốc Sên Gió - Thanh Nguyễn trong một dự án sản xuất nội dung và hình ảnh ở Sài Gòn đã gieo những hạt giống đầu tiên cho tâm hồn chàng trai trẻ nguồn cảm hứng xê dịch và đam mê chụp ảnh. 

"Khi thấy mọi người trong nhóm chụp hình, mình cũng mon men mượn máy ảnh và tự tìm hiểu. Sau đó, mình được giao chụp những bức ảnh đầu tiên cho quán cafe của nhóm. Đó cũng là lúc mình nhận ra đam mê nhiếp ảnh. Dần dần, mình bắt đầu chụp những bức ảnh chân dung đầu tiên cho bạn bè".

Những bộ ảnh đầu tay của Hà Hiển được đăng trên mạng xã hội nhận được nhiều sự yêu thích trong cộng đồng yêu du lịch thời điểm đó. Nhiều người tìm đến Hà Hiển để…book chụp hình. Không dừng lại, anh tiếp tục lọt "Top 30 cuộc thi về du lịch của nhãn hàng Biti’s Hunter", được tham gia kỳ trại và chụp những bức ảnh du lịch đầu tiên. 

Tháng 4/2019, sau khi cất dành được một khoản nho nhỏ từ công việc bán thời gian, Hà Hiển xếp vali chuẩn bị cho chuyến đi lần đầu tiên tại đất nước chùa Vàng - Thái Lan. Việc đặt chân đến một vùng đất mới, học được nhiều điều hay, gặp nhiều người bạn mới, khiến anh bạn bị thu hút. Đam mê xê dịch nối dài theo đam mê nhiếp ảnh kể từ đó. 

"Lúc về nước, đam mê xê dịch cứ thôi thúc mình mãi. Cứ kiếm được bao nhiêu tiền là mình lại đổ vào hết vào du lịch. Thậm chí còn kết hợp du lịch và kiếm tiền. Có một lần đi chụp ảnh cưới ở Phan Thiết cho một cặp đôi, mặc dù địa điểm khá xa và chi phí cũng không cao nhưng mình vẫn đồng ý nhận công việc này, đơn giản là được xách xe và đi cảm nhận cái nắng gió đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Hay chuyến đi công tác ở Vũng Tàu, mình vẫn dành ra một khoảng thời gian riêng để kết hợp du lịch trải nghiệm. Năm đó, mình cũng đi Đà Nẵng - Hội An với chỉ 4 triệu đồng trong tài khoản, nhưng đổi lại những trải nghiệm địa phương không thể nào quên".  

Cột mốc "debut" với nghề travel content creator cuối cùng cũng đến sau một thời gian dài chăm tham gia các cuộc thi du lịch. Hà Hiển lọt vào chung kết và nằm trong "Top 5 thực tập sinh" của chương trình đào tạo travel creator đầu tiên của Việt Nam do Hanwha Life Vietnam tổ chức. Trong vòng 5 tháng sau đó, anh bạn được gặp gỡ những người truyền cảm hứng như Chan La Cà và Nhị Đặng, và hơn hết là được tài trợ để đại diện thương hiệu thực hiện những chuyến đi sản xuất nội dung về du lịch. Đó là một năm 2019 đầy sôi động và nhiều màu sắc. Con đường đến với travel creator chính thức bắt đầu. 

Người ta thường nói, có ba cách để du hành thời gian: một là qua hình ảnh và âm thanh của những hoài niệm cũ; hai là khi đến một địa điểm thân quen của những kỷ niệm xưa; thứ ba là gặp một người nào đó, một người cùng mình trải qua nhiều chuyện cùng nhau. Cho đến cuối đời, thứ đáng giá duy nhất còn đọng lại trong tâm hồn của một con người chính là những giây phút hạnh phúc và những trải nghiệm tuyệt vời mà họ có được thời tuổi trẻ. Hà Hiển tâm sự:

"Mình đang hạnh phúc lắm, vì mình được nhiều người biết đến này, còn trở thành người truyền cảm hứng trên mạng xã hội nữa, thật sung sướng biết bao. Mà nào đã hết, mình đã được ngắm những hoàng hôn đẹp như tranh vẽ, ăn những món ăn ngon, ở những vùng đất xa lạ. Để ý kỹ xung quanh mới thấy, cuộc đời có quá nhiều điều quý giá. Để được vậy, chẳng phải ngay từ lúc này chúng ta hãy sống khác đi sao!"

Ở thời điểm hiện tại, nói về thành công thì có vẻ chưa phải là đỉnh điểm, nhưng nói về độ yêu mến và hạnh phúc thì có lẽ Hà Hiển đã gặt hái được nhiều. Hãy cùng WOWWEEKEND nhìn lại những điểm nổi bật trong hành trình trở thành travel content creator của Hà Hiển nhé.

Top Video: Cảm ơn tuổi 22

Lấy ý tưởng cuộc gọi với mẹ, dặn dò mẹ đừng lo lắng vì con đã trưởng thành rồi, con đi ra thế giới để học hỏi thêm và gặp gỡ nhiều bạn bè. Đó cũng chính là giấc mơ của con. Chiếc video mang nhiều ý nghĩa về mặt cảm xúc, tổng hợp hành trình năm 2019 của Hà Hiển để mỗi lần xem là mỗi lần được sống lại trong hành trình ấy một lần nữa. 

Được biết, năm 2019 là khoảng thời gian anh bạn dành nhiều thời gian để đi du lịch nhất. Đó là chuyến đi của những lần đầu đến Thái Lan, Singapore, Hà Nội, Sapa, Hà Giang, Mù Cang Chải, Đà Nẵng, Hội An, Mộc Châu…

Top Post: 2020 Rewind

Đây là một năm tăng tốc cho hành trình làm travel content creator. Nhiều cơ hội mở ra và không thiếu những chuyến đi với nhiều điều bất ngờ. Hà Hiển bỏ túi mang về những kỷ niệm thú vị, gặp nhiều người xa lạ hay những người quen cũ trong hành trình khám phá 32 tỉnh thành của Việt Nam.  

1. Chuyến đi của năm: Mù Cang Chải - Pù Luông - Hà Nội.

2. Thành tựu của năm: Xây dựng kênh Instagram hơn 6.000 người theo dõi. 

3. Khoảnh khắc của năm: Đi dạo một vòng Hồ Tây và cảm nhận mùa thu đẹp nhất của Hà Nội. 

4. Bạn của năm: Team 8 VHL

Top Reels: Hành Trình Đi Tìm "Vị" của Mùa thu Hà Nội 

Đây là chiếc reels nói rõ lên tính cách cũng như phong cách Hà Hiển đang theo đuổi, một chất thơ nhè nhẹ đi kèm một chút "retro". Tất nhiên, sẽ không thiếu lồng ghép cảm xúc, hay những vần thơ, trang sách mà anh bạn thích nhất, để rồi người xem khi nhìn vào là chỉ muốn xách ba lô lên và đi ngay. 

Top Tags: Gia đình thứ hai ở Thái Lan

Trong chuyến đi đầu tiên đến Thái Lan, ấn tượng với sự hiếu khách và thân thiện của người nước bạn, mặc dù thời gian chỉ dừng lại ở con số 3 ngày nhưng vì thế mà lưu luyến mãi không muốn chia tay. Và đây là bức ảnh kỷ niệm cùng anh chị chủ nhà và cặp vợ chồng hàng xóm người Mỹ nhưng thường xuyên đổi tạm trú sang Chiang Mai. 

Hiện tại, đối với chàng trai trẻ 24 tuổi, chuyện mua nhà mua xe có vẻ còn quá sớm, vì anh còn đang bận ưu tiên những trải nghiệm của tuổi trẻ, của hiện tại. Vậy là một năm nữa đã khép lại với nhiều kỷ niệm tuyệt vời. Trong năm 2022, WOWWEEKEND chúc Hà Hiển sẽ có nhiều thành công mới, nhiều dự án thú vị mang đến những câu chuyện tươi vui và màu sắc rực rỡ hơn nữa.

Cám ơn Hà Hiển.


ADVERTISEMENT